Nguồn cung trong nước dồi dào, kiến nghị hạn chế nhập khẩu gà đông lạnh

Trưởng đại diện Cục Chăn nuôi phía Nam cho biết, nguồn cung gà trong nước đang dồi dào, do đó cần hạn chế nhập khẩu gà đông lạnh.

Chia sẻ tại Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu chuỗi thịt và trứng gia cầm vùng Đông Nam bộ do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 8/12, ông Đỗ Hữu Phương- đại diện Cục Chăn nuôi phía Nam (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Đông Nam Bộ là vùng trọng điểm phía Nam, đi đầu cả nước về chăn nuôi, đặc biệt là gia cầm”.

nguon cung trong nuoc doi dao kien nghi han che nhap khau ga dong lanh dspl

Nguồn cung gà trong nước đang dồi dào. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Sau quá trình theo dõi và phân tích 11 tháng qua, nguồn cung thịt gà trong nước đang ổn định với đặc điểm gà công nghiệp lông trắng có mức biến động giá phức tạp nhất với biên độ biến động cao. Ngoài ra, giá gà lông màu tương đối ổn, nhưng không đem lại lợi nhuận cao, bà con lãi ít.

Trong khi đó, 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam chi khoảng 237 triệu USD để nhập 211.000 tấn thịt gà, ở chiều ngược lại thì chỉ xuất được 1.000 tấn với trị giá 2,2 triệu USD.

Vì vậy, ông Phương đề xuất trước mắt cần giảm nhập khẩu thịt gia cầm đông lạnh, đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu khi nguồn cung trong nước đang dồi dào.

Đại diện Cục Chăn nuôi phía Nam cũng đề cập giảm giá bán lẻ để kích cầu tiêu thụ, đồng thời tạp động lực để các doanh nghiệp tăng cường chế biến sâu sản phẩm thịt gia cầm. Từ đó, tạo nguồn dự trữ, đảm bảo đa dạng hóa sản phẩm từ thịt gia cầm, đem lại sự bình ổn thị trường cũng như nâng cao giá trị gia tăng.

Ngoài ra, ông Phương đề nghị ngân hàng hỗ trợ tín dụng, giúp giảm khó khăn cho nông dân, xem xét phương án phù hợp hỗ trợ người chăn nuôi.

Từ đặc điểm thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP.HCM và Bình Dương, để nâng cao giá trị chuỗi ngành hàng thịt và trứng gia cầm vùng Đông Nam bộ, ông Vũ Cường - Trưởng phòng Phát triển thị trường sản phẩm chăn nuôi (Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản) cho rằng, cần tổ chức sản xuất theo chuỗi có liên kết hoặc hình thức hợp nhất, thay đổi tư duy trong tổ chức sản xuất (dựa theo nhu cầu thị trường và theo hợp đồng liên kết).

Bên cạnh đó, đẩy mạnh đầu tư cho khâu chế biến nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng và thúc đẩy thị hiếu tiêu thụ…

Cũng tại diễn đàn, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản cho biết, Việt Nm đang đối mặt với áp lực về nhập khẩu một số mặt hàng thịt đông lạnh, trong khi nguồn cung dồi dào.

"Chúng tôi kiến nghị Cục Chăn nuôi, thú y đánh giá toàn diện để tham mưu bộ để đảm bảo lợi ích cho người chăn nuôi trong nước", ông Toản chia sẻ.

Bạch Hiền (t/h)