Nguyên nhân số một gây lão hóa nhanh, nhiều phụ nữ vô tình mắc nên dù chăm tập luyện, tẩm bổ vẫn mau già

CTV
  Mặc dù sự lão hóa chưa được hiểu đầy đủ nhưng nó có thể được chia thành hai loại: nội tại và ngoại sinh.

Lão hóa nội sinh là do yếu tố di truyền, trong khi lão hóa bên ngoài có thể là do lựa chọn lối sống như uống rượu, hút thuốc, ăn kiêng, tập thể dục và kiểm soát căng thẳng. Theo các nghiên cứu, nguyên nhân số một khiến bạn lão hóa, là vì chất lượng giấc ngủ kém. Qqq

Tại sao thiếu ngủ làm tăng tốc độ lão hóa?

Với cuộc sống nhịp độ nhanh, giấc ngủ thường bị hạn chế. Trong khi đó, các nghiên cứu chỉ ra giấc ngủ chất lượng là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh. Khi chúng ta ngủ, cơ thể tự chữa lành. Ngủ 7-8 giờ mỗi đêm giúp cải thiện sức khỏe tế bào và mô, chức năng nhận thức, khả năng miễn dịch, mức năng lượng và sự trao đổi chất.

Trong khi đó, thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm huyết áp cao, trầm cảm, béo phì, đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim.

Da lão hóa nhanh khi bạn sinh hoạt sai cách, ngủ ít. (Ảnh minh họa). 

Thiếu ngủ cũng có thể gây ra các vấn đề sau: 

1. Nếp nhăn và lão hóa da sớm: Da của chúng ta được tạo thành từ một số protein, bao gồm collagen và elastin, giúp giữ cho da săn chắc và căng mọng khi chúng ta già đi. Một số nghiên cứu cho thấy ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến chất lượng của cả collagen và eastin, dẫn đến nếp nhăn, da lỏng lẻo hoặc chảy xệ.

2. Suy giảm nhận thức: Trong ngắn hạn, thiếu ngủ có thể gây ra sự suy giảm các kỹ năng vận động, làm chậm quá trình xử lý thông tin, giảm khả năng chú ý và khả năng kiểm soát cảm xúc cũng như khả năng phán đoán của chúng ta. Về lâu dài, các vấn đề về giấc ngủ có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm nhận thức, suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer cao hơn.

3. Khả năng miễn dịch suy yếu: Tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể chúng ta là hệ thống miễn dịch. Trong khi ngủ, hệ thống miễn dịch tạo ra các tế bào giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh có thể khiến chúng ta bị bệnh. Vào cuối chu kỳ giấc ngủ, các tế bào sẽ di chuyển đến các bộ phận của cơ thể nơi cần thiết.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng, cơ thể không thể chống lại những kẻ xâm lược này một cách hiệu quả. Ngoài ra, thời gian phục hồi sau bệnh có thể lâu hơn.

Ngủ ngon là cách số một để làm chậm quá trình lão hóa. Nhiều người không nhận ra tác hại của việc thiếu ngủ đối với sức khỏe tổng thể. May mắn thay, có những thay đổi lối sống đơn giản mà bạn có thể thực hiện để cải thiện chất lượng giấc ngủ:

+ Hãy nhất quán trong sinh hoạt: Có một lịch trình ngủ phù hợp sẽ giúp duy trì nhịp sinh học bình thường. Ngoài ra, nên tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng ngay sau khi thức dậy. Điều này sẽ thiết lập lại đồng hồ sinh học của cơ thể bằng cách cho cơ thể biết bây giờ là buổi sáng và có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn vào ban đêm.

+ Hạn chế caffeine và rượu: Tránh chất caffeine trong 8 giờ đồng hồ và uống rượu trong ba giờ trước khi đi ngủ để bảo vệ chất lượng giấc ngủ của bạn.

+ Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ: Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị đã được chứng minh là có ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

+ Tạo thói quen đi ngủ thư giãn: Tập thói quen đọc sách hoặc tắm nước ấm sẽ báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc phải thư giãn và đi ngủ, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Hãy biến phòng ngủ của bạn thành nơi thư giãn thực sự bằng cach đầu tư vào một tấm nệm mềm mại, ga trải giường sạch, miếng che mắt êm ái hoặc bất cứ thứ gì giúp bạn cảm thấy thư giãn.