Nguyên tắc "4 không" để trẻ ngủ ngon, thoải mái trong mùa thu, các mẹ đã biết chưa?

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bố mẹ cho bé ngủ mà không bị nóng hay lạnh dễ dẫn tới ốm sốt trong những ngày thời tiết chuyển mùa thế này.

Thời tiết miền Bắc đã chuyển thu nên nhiệt độ chệch lệch lớn giữa sáng và tối khiến cho các bậc phụ huynh có con nhỏ vô cùng lo lắng. Các mẹ than thở vì khổ sở đủ đường với việc giữ ấm đúng cách cho trẻ vào buổi tối lúc con ngủ. Các con đều có xu hướng đạp chăn ra ngoài và không có ý thức đắp lại. Đêm đến mẹ vẫn phải thức dậy nhiều lần, khi thì để đắp thêm chăn cho con, lúc lại phải sờ gáy, lưng xem có ra mồ hôi không rồi lấy khăn lau khô.

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bố mẹ cho bé ngủ mà không bị nóng hay lạnh trong những ngày thời tiết chuyển mùa thế này.

Không cho trẻ đắp chăn quá dày

Các mẹ không nên đắp chăn quá dày cho trẻ. Ảnh Sohu

Nhiệt độ cơ thể trẻ thường cao hơn so với người lớn, các mẹ không nên đắp chăn quá dày bởi trẻ sẽ có xu hướng đạp tung chăn vì quá nóng. Bậc cha mẹ chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp. Ví dụ như đóng cửa sổ trước khi ngủ, hoặc nếu có thể thì sử dụng máy tạo độ ẩm để điều chỉnh độ ẩm trong nhà.

Không cho trẻ mặc quần áo dày

Một số mẹ phòng xa, mặc nhiều quần áo cho con trước khi đi ngủ vì nếu chẳng may con có bị hở chăn, cũng không sợ lạnh, thực tế những bộ quần áo chật và dày này đặc biệt ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Hơn nữa, việc mặc quần áo dày khiến bé không xoay mình được khi ngủ, nóng bức, toát mồ hôi, nếu không lau kịp lại dẫn tới mắc bệnh về đường hô hấp.

Không đi tất khi ngủ

Nhiều cha mẹ có thói quen đi tất cho trẻ khi ngủ. Ảnh Sohu

Một số cha mẹ sợ con bị cảm lạnh nên thường cho trẻ đi tất khi ngủ, nhưng thực tế việc đi tất sẽ không giữ ấm được mà còn ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Vì thế, nhiều chuyên gia không khuyến khích đi tất cho trẻ khi ngủ khi thời tiết sang thu.

Không nên đội mũ ấm đi ngủ

Đối với trẻ sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, việc đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết với bé mới sinh (đặc biệt là các bé sinh non) nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

Muốn con được ngủ thoải mái khi thời tiết chuyển mùa thì điều quan trọng là mẹ phải làm tốt những điều này.

Thêm hoặc giảm quần áo theo thời tiết

Mẹ cần chọn quần áo ngủ cho con sao cho an toàn, thoải mái và giúp bé duy trì thân nhiệt tốt nhất.

Các mẹ nên chú ý hơn đến dự báo thời tiết và tránh mặc quần áo quá dày hoặc mỏng. Để một chiếc chăn nhỏ cạnh giường ngủ của bé để bé có thể đắp khi đêm mát. Khi đi ra ngoài đường, mẹ cũng có thể chuẩn bị một chiếc áo khoác nhỏ để bé dễ dàng mặc vào và cởi ra.

Uống nhiều nước ấm

Các mẹ nên chuẩn bị sẵn một chiếc cốc giữ nhiệt để bé hình thành thói quen uống nước ấm từ nhỏ. Khi ra ngoài dạo chơi, bạn cũng nên mang theo ấm giữ nhiệt để bổ sung nước kịp thời, tránh để bị khát.

Dạy trẻ có thói quen tập thể dục

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ tập thể dục mỗi ngày, thời gian tập có thể là 10 phút trước bữa ăn sáng. Nếu có thể, hãy dẫn con tham gia các hoạt động ngoài trời để rèn luyện thể chất và tăng sức đề kháng và để bé thích nghi tốt hơn với sự thay đổi của thời tiết.