Nhiều công ty ở Mỹ thu hồi các sản phẩm trái cây nghi nhiễm chì

Hai công ty sản xuất thực phẩm của Mỹ gồm Schnucks Markets và Weis Markets đã tiến hành thu hồi một số sản phẩm xốt táo hương quế do lo ngại hàm lượng chì cao.

Thêm nhiều công ty Mỹ thông báo thu hồi các sản phẩm trái cây có nguy cơ chứa hàm lượng chì cao trong bối cảnh các quan chức liên bang mở rộng cuộc điều tra về nguy cơ ô nhiễm chì trong thực phẩm.

Cuối tuần qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ cho biết 7 trường hợp ở ít nhất 5 bang đã báo cáo về việc cảm thấy không khỏe sau khi ăn các sản phẩm trái cây xay nhuyễn nghi nhiễm độc chì.

Sau thông báo này, 2 công ty sản xuất thực phẩm gồm Schnucks Markets ở St. Louis và Weis Markets ở Sunbury, bang Pennsylvania, đã tiến hành thu hồi một số sản phẩm xốt táo hương quế do lo ngại hàm lượng chì cao.

Trước đó, công ty WanaBana ở Coral Gables, bang Florida, cũng đã thông báo thu hồi tất cả lô sản phẩm táo hương quế xay nhuyễn.

FDA cảnh báo việc hấp thu các sản phẩm nhiễm chì có thể gây ra "ngộ độc cấp tính". Ngộ độc chì trong ngắn hạn có thể dẫn đến những triệu chứng như đau đầu, đau bụng, ói mửa và thiếu máu. Cơ quan quản lý Mỹ khuyến cáo các phụ huynh và những người chăm sóc trẻ không nên mua hoặc cho trẻ ăn những sản phẩm nước xốt táo quế mới được công bố thu hồi.

Các sản phẩm trên được nhiều nhà bán lẻ phân phối, bao gồm Amazon, Dollar Tree và tại các cửa hàng Schnucks Markets và Eatwell Markets.

FDA đề nghị trẻ em và người lớn đã sử dụng những sản phẩm trên nên kiểm tra nguy cơ nhiễm độc chì. 

Cuộc điều tra bắt đầu ở tiểu bang Bắc Carolina, nơi giới chức y tế tiếp nhận trình báo về 4 trường hợp trẻ có dấu hiệu nhiễm độc chì sau khi ăn sản phẩm của Hãng WanaBana. Giới chức y tế tiểu bang tiến hành phân tích nhiều lô hàng và phát hiện hàm lượng chì ở mức "cực cao" trong các mẫu xét nghiệm. FDA đã xác nhận những kết quả này sau đó.

FDA đang phối hợp điều tra tình trạng ngộ độc chì liên hoàn với sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng các cơ quan y tế địa phương, tiểu bang.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, Vietnam+)