Nhiều loại mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay

Ngọc Bảo
Cục Quản lý Dược đề nghị xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm theo quy định hiện hành.

Gây hiểu nhầm là thuốc

Ngày 28/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, triển khai Hiệp định mỹ phẩm ASEAN và Thông tư số 06 ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, thời gian qua, các tổ chức, cá nhân phải tiến hành công bố sản phẩm mỹ phẩm tại cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng, tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm mỹ phẩm đã đứng tên công bố.

Trong thời gian qua, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tích cực triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về mỹ phẩm tại địa bàn theo các nội dung được phân cấp quản lý quy định tại Thông tư số 06 của Bộ Y tế (Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ công bố mỹ phẩm sản xuất trên địa bàn; Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm; công tác thanh kiểm tra giám sát hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường;...).

Sự kiện - Nhiều loại mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay

Lô mỹ phẩm không có tem nhãn phụ được đội QLTT số 1 tỉnh Lào Cai phát hiện, thu giữ năm 2020.

Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay có tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (zalo, facebook,...), các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo trên mạng rất đa dạng về chủng loại, xuất xứ.

Bên cạnh các sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, có nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.

Qua công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ đã công bố, thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không thông báo với cơ quan quản lý theo quy định, chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhậnpPhiếu công bố theo quy định;

Một số sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Tăng cường thanh, kiểm tra

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm, đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngtăng cường triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

Tập trung kiểm tra, thanh tra việc thực hiện thông báo thu hồi mỹ phẩm theo quy định, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng tại địa chỉ đã công bố, doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường.

Trong đó, tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm online nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm, không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Sự kiện - Nhiều loại mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay (Hình 2).

Tăng cường thanh tra, xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Hình thức, nội dung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về sản xuất, buôn bán mỹ phẩm thực hiện theo Điều 42 và Khoản 1 Điều 43 Thông tư số 06 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm (Kiểm tra điều kiện sản xuất tuân thủ CGMP-ASEAN với các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm trong nước, kiểm tra Hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) lưu giữ tại doanh nghiệp đứng tên công bố theo quy định của ASEAN, kiểm tra việc ghi nhãn mỹ phẩm, quảng cáo mỹ phẩm) và theo Hướng dẫn của Asean về kiểm tra hậu mại mỹ phẩm.

Tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm được căn cứ vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần công thức, đường dùng sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm.

Việc công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP kèm theo Thông tư số 06) và văn bản liên quan hướng dẫn phân loại sản phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm để đảm bảo các sản phẩm mỹ phẩm được cấp số tiếp nhận phiếu công bố không vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế tiếp tục rà soát việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm, kiểm tra lại toàn bộ nội dung trong các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được Sở Y tế cấp số tiếp nhận thời gian qua;

Cập nhật thường xuyên danh mục các chất sử dụng trong mỹ phẩm, phổ biến đến các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm theo quy định.

Đồng thời, xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm theo quy định hiện hành.

Thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng.