Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phải sống chung với tình trạng nước sinh hoạt có lắng nhiều cặn bẩn.

“Sốc” vì nước sinh hoạt không đảm bảo

Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01, Khu đô thị mới Phước Long (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) theo thiết kế được phê duyệt gồm 9 tầng, 1 tầng tum mái. Trong đó, có 3 tòa chung cư CT1, CT2 và CT3 với tổng cộng 664 căn hộ. Dự án do Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của nhiều cư dân tại đây, tình trạng nước sinh hoạt bị đục, có nhiều cặn bẩn thường xuyên xảy ra tại các tòa chung cư ở NƠXH-01. Trao đổi về vấn đề này, anh T., người dân sinh sống tại đây cho biết, gia đình anh có 4 người và chuyển về ở tại đây từ năm 2020.

“Ở đây, tình trạng mất nước liên tục xảy ra, thường vào buổi sáng và ngày nghỉ. Khi người dân phản ánh lên đơn vị vận hành thì được trả lời là do hỏng phao bơm nước. Còn nước sinh hoạt nhiều lúc đục dơ và có nhiều cặn. Khi hết nước, người dân báo bảo vệ bơm nước lên rồi phải để cặn bẩn lắng xuống vì nếu sử dụng ngay lúc đó thì nước cáu bẩn. Tình trạng này đã xảy ra từ lâu và chúng tôi cũng đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng vẫn không được cải thiện”, anh T. bức xúc.

Để đảm bảo sinh hoạt, thời gian qua, gia đình anh T. phải mua máy lọc nước để sử dụng cho việc ăn uống chứ không dám dùng trực tiếp. Đầu lọc nước, theo quy định 3 tháng thay một lần nhưng vì tình trạng nước nhiều cặn bẩn nên hàng tháng anh phải thay đầu lọc mới.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn

Cư dân ở Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 phản ánh nhiều vấn đề còn tồn tại, bất cập tại đây.

Không riêng gì anh T., chị H. (một cư dân sống tại dự án nhà ở xã hội NƠXH-01) không khỏi bị “sốc” khi thấy tình trạng nước sinh hoạt bẩn. “Trước giờ, tôi không nghĩ nước bẩn như thế. Lâu lâu xả thấy đục nhưng sau đó nước trong lại thì tôi nghĩ là đã sạch. Thế nhưng, vào một ngày cuối tháng 10 vừa qua, khi vừa xả nước ra, tôi không khỏi hốt hoảng vì thấy nước có màu đen. Lúc này, tôi đã quay clip lại và gửi lên nhóm cư dân tại nhà ở xã hội NƠXH-01 bởi vì bị sốc quá”, chị H. nói.

Trong clip chị H. quay lại, chị dùng cách lọc nước thô bằng vải khô. Chị lấy một ít vải khô bịt ngay đầu vòi nước và xả nước liên tục, chỉ khoảng vài phút sau, khi gỡ ra, trên mặt những tờ vải trắng ban đầu là một mảng đen ngòm.

Cũng theo chị H., sau khi xem đoạn clip trên, cư dân ở đây khuyên chị để nước lắng lại. Tuy nhiên, chị đợi từ 4h đến 6h chiều, nước vẫn đục. Thậm chí, đến tận đến 8h sáng hôm sau nước vẫn còn đục.

Nói đến đây, chị H. không khỏi ái ngại và cho biết: “Từ ngày phát hiện nước bẩn như vậy, tôi phải mua nước bình loại 5 lít để dùng nấu ăn. Thời gian tới, tôi phải mua máy lọc nước để sử dụng chứ không dám dùng vòi trực tiếp nữa”.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn (Hình 2).

Một số hình ảnh người dân cung cấp về tình trạng nước sinh hoạt tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01.

Thậm chí, khi nấu nước uống và để qua ngày, người dân thấy nước đóng cặn dưới đáy bình nhiều nên mới phát hiện nước sinh hoạt không đảm bảo. Sau khi phát hiện việc này, gia đình anh Th. cho hay: “Sau đó, thấy nước dơ quá tôi mới mua cái lọc nhỏ về dùng. Tuy nhiên, mới dùng 10 ngày thì cái lọc đã chuyển từ màu trắng sang màu vàng. Lúc này, tôi phải chà rửa sạch mới lắp vô dùng lại”.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV Người Đưa Tin đã có mặt tại dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 để ghi nhận thực tế. Tại đây, phóng viên đã thực hiện thử nghiệm theo cách của H. và kết quả, trên những tờ khăn giấy trắng xuất hiện một mảng màu vàng rõ rệt chỉ sau ít phút xả nước liên tục.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn (Hình 4).

PV thử nghiệm bịt vòi nước và xả nước liên tục trong vài phút.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn (Hình 5).

Kết quả, trên những tờ khăn giấy trắng xuất hiện những vệt màu vàng rõ rệt chỉ sau ít phút xả nước.

Tiếp tục đến các nhà có sử dụng máy lọc nước, chúng tôi thấy các đầu lọc đổi màu từ trắng chuyển sang vàng. Khi đổ nước trong một đầu lọc ra thì ghi nhận có rất nhiều cặn bẩn.

Theo người dân ở đây, việc nước sinh hoạt bị đục, nhiều cặn bẩn như vậy có thể là do các bể chứa và bồn chứa nước tại chung cư không được vệ sinh, súc rửa định kỳ.

Ngoài ra, người dân còn nghi ngờ vì bể chứa nước được xây dựng gần bên bể phốt dẫn đến việc bể chứa nước bị thấm ngược từ bên kia qua. Từ đó, dẫn đến tình trạng nước bẩn.

Đơn vị quản lý vận hành và chủ đầu tư nói gì?

Trước những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Lưu Bình, Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang - Xí nghiệp 1 HUD Nha Trang (đơn vị quản lý vận hành) cho biết, ở toàn khu vực thì sau mỗi trận mưa, nước đều có bị đục, tình trạng này đã được Xí nghiệp 1 HUD Nha Trang nắm bắt và làm tờ trình lên Công ty Cổ phần phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang. Hiện nay, xí nghiệp đang đợi Công ty phê duyệt thì sẽ cho tiến hành thau rửa theo quy định.

Theo ông Bình, việc thau rửa trước đây đều có hồ sơ và được Ban quản lý dự án Phước Long lưu giữ. Tuy nhiên, khi PV hỏi từ trước đến nay việc súc rửa thực hiện định kỳ như thế nào, thì ông Bình nói: “Tôi mới chuyển về đây từ đầu năm 2022 nên những việc năm trước tôi không nắm được. Cái đó PV muốn biết thì lên Ban quản lý dự án Phước Long để nắm thông tin”.

Về tình trạng nước sinh hoạt có bị cặn bẩn, ông Bình cho hay, đơn vị vận hành có đi nắm bắt tình hình và cũng đã lấy mẫu thử nước đầu nguồn vào từ nguồn của Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa chuyển đến bể ngầm. Hiện nay, chưa có kết quả kiểm định. Ông Bình cũng lý giải, đã lấy mẫu nước ngay sau khi người dân có ý kiến phản ánh nhưng không nhớ chính xác thời gian.

Về việc người dân phản ánh tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo cũng như nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, ông Bình cho hay: “Tôi chỉ nhận được thông tin của một số người dân trên thông tin chung hoặc tin nhắn cá nhân chứ chưa có một đơn thư phản ánh nào của cư dân. Từ thời điểm tôi về thì chưa có cuộc họp nào nói về vấn đề đó”.

Đáng nói, trong khi nhiều cư dân phản ánh tình trạng mất nước sinh hoạt thường xuyên xảy ra thì ông Bình khẳng định ở chung cư không có chuyện mất nước?!

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn (Hình 6).

Để đảm bảo sinh hoạt, nhiều gia đình phải sử dụng máy lọc nước.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Hưng, Trưởng ban quản lý dự án Phước Long, Công ty Cổ phần phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang cho biết, trong quá trình đưa vào vận hành cũng đã súc rửa bể và bồn chứa nước 2-3 lần và có kiểm định chất lượng nước. Tuy nhiên, khi được hỏi về quy trình thau rửa, kiểm định nước được thực hiện định kỳ như thế nào thì đến ngày 15/11, ông Hưng vẫn nói đang cho kiểm tra lại hồ sơ chứ chưa cung cấp thông tin cụ thể cho PV.

Mặt khác, ông Hưng khẳng định, sau mỗi lần thực hiện súc rửa và kiểm định chất lượng nước xong sẽ dán thông báo trên bảng tin để bà con nắm. Trong tháng 11 này, sẽ tiếp tục tiến hành thau rửa đợt tiếp theo.

Đặc biệt, ông Hưng cũng thừa nhận, hệ thống nước chung của dự án này thi thoảng vẫn bị tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo do quá trình công ty cấp thoát nước thau rửa đường ống nước.

Về nghi ngờ bể nước bị thấm ngược từ bể phốt sang, ông Hưng cho rằng: “Cái đó chỉ là cảm tính của bà con thôi chứ 2 bể cách nhau mấy mét, đổ bê tông cốt thép và chống thấm hết thì làm sao mà ngấm sang nhau được”.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn (Hình 7).

Lõi của một chiếc máy lọc nước chuyển từ trắng sang vàng sau một thời gian sử dụng.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn (Hình 8).

Khi đổ nước trong một đầu lọc ra thì ghi nhận có rất nhiều cặn bẩn.

Liên quan đến việc, vào cuối tháng 10 vừa qua nước sinh hoạt bị cặn đen rất nhiều, ông Nguyễn Lưu Bình, Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang - Xí nghiệp 1 HUD Nha Trang cho biết, có nhận được phản ánh trực tiếp của người dân. Theo ông Bình, hôm đó là thay thiết bị định kỳ. Đồng thời, có những sự cố về kỹ thuật nếu xử lý trong thời gian ngắn thì thôi, còn nếu thời gian dài thì sẽ thông báo cho cư dân.

Riêng ông Nguyễn Xuân Hưng, Trưởng ban quản lý dự án Phước Long cho hay: “Có thể trong quá trình quản lý vận hành, anh em cũng sơ sót. Ví dụ, khi nước gần hết mà chưa kịp bơm lên thì phần nước cuối cùng bao giờ cũng bị cặn, cái đó thì không tránh khỏi được. Nước cuối cùng thường đọng nước và cặn đi cùng với hệ thống nước xuống”.

Không những thế, ông Hưng cho biết, quy trình bơm nước thực hiện qua hệ thống tự động. Trong khi, cư dân lại phản ánh tình trạng mất nước thường xuyên xảy ra nên phải gọi bảo vệ bơm nước lên. Về vấn đề này, ông Hưng cho hay sẽ cho kiểm tra lại vì có thể vừa rồi chưa khắc phục được việc hỏng các van nước.

“Công ty cũng đang yêu cầu tổ quản lý vận hành phải thường xuyên sát sao việc hết nước là phải bơm luôn cho người dân sử dụng, tránh tình trạng đang giờ cao điểm mà mất nước thì người dân sẽ ý kiến”, ông Hưng thông tin.

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn (Hình 9).

Lõi lọc được gắn trực tiếp vào vòi nước sử dụng...

Bất động sản - Nhiều tồn tại, bất cập tại Dự án nhà ở xã hội NƠXH-01 Bài 1: Cư dân nhà ở xã hội “sốc” vì nước sinh hoạt nhiều cặn bẩn (Hình 10).

...sau ít ngày đã bám vàng.

Châu Tường