Những người trẻ không có… ngày cuối tuần

Trong khi bạn bè cùng thế hệ thường dành thời gian vào dịp cuối tuần cho bản thân, các cô gái trẻ thuộc Dự án Chim Chích Bông lại chọn “bay” khắp nơi để “vá” những mảnh đời bất hạnh.
anh-1tre-1722741503.png
Các cô gái trẻ thuộc Dự án Chim Chích Bông.

Một ngày bình thường giữa tháng 7, thời điểm mà mọi người trẻ đều đang bận rộn với việc học, việc làm hoặc nghĩ về những điều “relax” vào cuối tuần, thì Nguyễn Hoàng Phương Thảo cùng bạn lại tất bật chuẩn bị hàng trăm suất ăn miễn phí cho người nghèo trên địa bàn TP.HCM. Cũng làm việc văn phòng quần quật suốt 8 tiếng/ngày như bao người, cô gái trẻ sinh năm 1995 còn đảm đương vai trò truyền thông, kiêm đồng sáng lập “Dự án chim chích bông”.

anh-2tre-1722741587.png
“Thêm một bữa no” là chương trình phát cơm miễn phí tại TP.HCM, diễn ra 2 lần/tháng do các thành viên “Chim chích bông” thực hiện.

Thành lập từ tháng 9.2022, “Chim Chích Bông” là dự án quy tụ 6 cô gái có chung tình yêu trẻ và nhiệt huyết với việc làm thiện nguyện. Chia sẻ về những ngày đầu hoạt động, Phương Thảo nhớ lại: “Mình nghĩ bản thân còn trẻ, còn yêu đời, nhiều năng lượng tích cực, tại sao không phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên giúp đời, giúp người? Thế rồi, tụi mình gặp nhau, những bạn nữ yêu màu hồng, thích sự dễ thương, hồn nhiên của trẻ em và quyết định đồng hành cùng nhau đến tận bây giờ”.

anh-3tre-1722741587.png
Phương Thảo cùng trẻ em tại bản Nâm Sơ Ni, thuộc thôn 4, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Mỗi thành viên dù có hoàn cảnh, xuất thân khác nhau nhưng đều chung muốn lan tỏa yêu thương, vui vẻ, dành sự ưu tiên hàng đầu cho trẻ con. Mô hình hoạt động của dự án tuy nhỏ nhưng luôn ổn định và lâu dài.

Thảo nhớ như in đoạn miêu tả: “Chích Bông là một con chim bé xinh đẹp. Hai chân chích bông xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Thế mà hai cái chân tăm ấy rất nhanh nhẹn, được việc, nhảy cứ liên liến…” của nhà văn Tô Hoài. Có lẽ vì vậy mà khi cùng thành lập dự án “được việc” và muốn “liên liến” chẳng ngại khó khăn, mọi thành viên đều nhất tuyệt cái tên: Chim Chích Bông.
Thế rồi, “chim chích bông” và những chiếc áo hồng cứ dần dần trở thành người bạn thân thuộc của trẻ em mồ côi, cơ nhỡ. Trên tinh thần tương thân tương ái, các thành viên luôn dành thời gian cuối tuần để đến thăm, tặng quà, sinh hoạt tại những cơ sở, mái ấm, bệnh viện nhi.

anh-4tre-1722741587.png
Chương trình “Ngày của bé” tặng 100 phần quà và hỗ trợ đóng 12 triệu viện phí cho các bệnh nhi tại BV Nhi Đồng 1.
anh-5tre-1722741587.png
Nụ cười người lao động khi nhận phần ăn từ chương trình “Thêm một bữa no”.

Với số tiền khiêm tốn ban đầu là 5.555.000 đồng, sau gần 2 năm hoạt động, đến nay, dự án đã gây quỹ được hơn 140.000.000 đồng, cùng sự tình nguyện tham gia của hàng chục cộng tác viên, mạnh thường quân, người có lòng hướng về các mảnh đời bất hạnh.

Có câu “trẻ em như búp trên cành”, Lâm Thị Mỹ Duyên, một bạn trẻ tham gia đồng hành cùng dự án tâm niệm: “Sự yêu thương mang lại nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển, tương lai của trẻ sau này, giúp các em trở thành người tích cực, có ích cho xã hội. Trẻ em như tờ trắng, nên mình và các bạn muốn thông qua dự án tô thật nhiều gam màu tươi sáng, vui vẻ lên trang giấy ấy”.

anh-7tre-1722741587.png
Đến nay, dự án đã thu hút gần 30 bạn trẻ tham gia, đồng hành.

Mỗi tháng, “Chim Chích Bông” thường xuyên tổ chức nhiều chương trình theo mùa, hưởng ứng những dịp lễ đặc biệt như Tết Trung Thu, quốc tế Thiếu Nhi,… nhằm lan tỏa sự ấm áp, giúp các em không cảm thấy tủi thân. 

Không chỉ tại TP.HCM, các thành viên cũng thường xuyên kết nối, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho trẻ em mồ côi, cơ nhỡ tại một số tỉnh, thành lân cận như: “Đêm trăng cho em” tại Cơ sở bảo trợ trẻ em mồ côi Hồng Ân (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu); “Cõng gấu về bản” thực hiện tại bản Nâm Sơ Ni (thôn 4, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông); quyên góp 1 tấn gạo cho chương trình “Lớp học cô Mươn” tại Sóc Trăng,…

anh-10tre-1722741587.png
Giúp đỡ mọi người cũng đồng thời là “chữa lành” cho chính mình.

Đều đặn cuối tuần “bay” đến nơi cần “chắp vá”, cứ ngỡ hoạt động thiện nguyện sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống cá nhân, ấy vậy mà Phương Thảo vẫn lạc quan: “Có lẽ mình may mắn, bạn bè và gia đình đều ủng hộ, không chỉ về mặt tinh thần mà còn vật chất, kinh phí. Chưa kể khi tham gia giúp người, mình cảm thấy hiểu rõ bản thân, hạnh phúc hơn. Qua đó, giúp giải quyết nhiều vấn đề khác trong cuộc sống.”

Hồ Thị Thoa, thành viên đồng hành cùng dự án Chim Chích Bông từ những ngày đầu tiên cho biết: “Nhờ Chim Chích Bông, mình cảm thấy trưởng thành, biết yêu thương và muốn lan tỏa nhiều hơn tinh thần vì cộng đồng. Hiện nay, tuy khá bận rộn với công việc cá nhân nhưng mình vẫn ủng hộ dự án bằng nhiều hình thức khác. Thật sự, mình rất biết ơn vì nhóm luôn hiểu và sẵn sàng chào đón mình quay lại đồng hành.

KHUYNH HÀ