Những tháng năm rực rỡ

Tôi gắn bó với Đời sống & Pháp luật từ năm 2012. Quãng thời gian chưa gọi là dài nhưng cũng đủ cho tôi nhiều trải nghiệm từ công việc của 1 phóng viên đến BTV.
phong-vien1906140535-1614555638.jpg

Những ngày đầu chập chững vào nghề, tôi đã có nhiều kỷ niệm khó quên. Đó là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với một đối tượng trong một vụ án đang bị tạm giữ tại trụ sở Công an quận Gò Vấp (TP.HCM). Một nam thanh niên còn rất trẻ, người gầy gò được cán bộ công an đưa ra. Anh ta đứng dựa lưng vào tường, gương mặt hơi cúi xuống khi chúng tôi đưa máy ảnh lên chụp. Trong lòng tôi dâng lên một cảm xúc rất khó tả. Con người này, ngày hôm qua còn tự do. Hôm nay, đã là những tháng ngày sống trong bốn bức tường của trại giam. Ranh giới ấy thật mong manh nếu chúng ta không biết kiềm chế cảm xúc của mình.

Đó là lần tôi cùng một nữ đồng nghiệp chạy xe máy về tỉnh Long An viết bài. Giao thông miền Tây thật không dễ dàng gì. Những con đường đất nhỏ vừa hai xe máy tránh nhau, gồ ghề, đầy bụi. Những cây cầu nhỏ đến nỗi tôi không thể chạy xe. Tôi chỉ có thể dắt bộ qua cầu, vừa đi vừa run vì sợ cả người lẫn xe sẽ rơi xuống dòng kênh.

Quãng thời gian còn là phóng viên, tôi đã thỏa sở thích được rong ruổi khắp nơi. Sau này, khi đảm nhận công việc biên tập, tôi không còn đi nhiều như trước nữa. Nhưng đặc biệt, với công việc này, có một thời gian tôi được giao trực đường dây nóng phía Nam và tiếp nhận đơn thư của bạn đọc gửi về.

Giai đoạn này, khi báo in vẫn còn phát triển, mỗi ngày tôi đều nhận rất nhiều cuộc gọi về đường dây nóng. Có những cuộc gọi phản ánh về thông tin đăng tải trên báo. Có những cuộc gọi với mong muốn được báo chí giúp đỡ phản ánh câu chuyện của họ. Mỗi một câu chuyện, một vấn đề đều rất sinh động, rất đời. Bạn có thể vui cùng họ, buồn cùng họ và phẫn nộ cùng họ. Cũng từ đường dây nóng này, nhiều câu chuyện đã được phóng viên khai thác, truyền tải đến bạn đọc.

Giờ đây, khi báo in thoái trào, báo điện tử lên ngôi, tạp chí Đời sống & Pháp luật cũng đang trong công cuộc chuyển mình theo dòng chảy lịch sử của báo chí. Chúng tôi vẫn ở đây, cùng Đời sống & Pháp luật làm một “cuộc cách mạng” mới, phù hợp với giai đoạn hiện tại. Mỗi cá nhân chung sức đồng lòng sẽ tạo nên một tập thể vững mạnh. Tôi tin rằng, tạp chí Đời sống & Pháp luật sẽ ngày càng phát triển, mang đến một góc nhìn báo chí có bản sắc, cá tính và phong cách của riêng mình như đã từng như thế.

Hương Lam