Những thói quen âm thầm làm giảm tuổi thọ

Vũ Hạnh
Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và làm giảm tuổi thọ.Vì vậy hãy lắng nghe cơ thể bạn ngay từ bây giờ.

Ngủ muộn

Đây là thói quen mà nhiều người trẻ phải đối mặt, tuy nhiên không phải ai cũng biết thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân gây giảm tuổi thọ.

Khi bạn ngủ muộn, cơ thể sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất. Đặc biệt, nếu không ngủ đủ giấc mỗi đêm (8h đối với người trưởng thành) hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm và gây cản trở khả năng chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Ngoài ra, thiếu ngủ sẽ làm cho bạn mệt mỏi, làm giảm trí nhớ và khả năng tập trung, rất nguy hiểm cho việc điều khiển xe và dễ gây tai nạn giao thông.

Ngồi làm việc nhiều giờ

Khi bạn tập trung làm việc và ngồi quá lâu có thể tăng độ nhớt máu - hiện tượng máu không thể chảy tự do qua các động mạch. Ở chân có thể hình thành cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu. Người bị tình trạng này dễ bị thuyên tắc phổi dẫn tới đột quỵ.

Do đó, kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi sẽ giúp bạn bảo vệ tốt cho sức khỏe của mình.

Rebecca Seguin, Phó giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Cornell (Mỹ), cho biết: “Nếu bạn đang ở văn phòng, hãy thường xuyên đứng dậy và di chuyển. Nếu bạn đã nghỉ hưu và có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn, hãy tìm cách di chuyển bên trong và bên ngoài căn nhà của bạn”.

“Hãy “thức dậy” giữa các chương trình TV, hãy giải lao trước máy tính và trong thời gian đọc sách, đồng thời luôn có ý thức vận động, di chuyển, đừng ngồi một chỗ quá lâu”, Phó giáo sư Seguin lưu ý.

Uống quá ít nước

Nước chiếm tới 70% trọng lượng của cơ thể và là thành phần quan trọng ở các cơ quan như não, gan và tim. Nếu thiếu nước trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể, hạn chế khả năng đào thải độc tố. Đồng thời, tốc độ oxy hóa tế bào sẽ nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây giảm tuổi thọ.

Đời sống - Những thói quen âm thầm làm giảm tuổi thọ

Có rất nhiều bằng chứng liên kết việc ngồi quá lâu với tuổi thọ ngắn hơn, ngay cả khi bạn tập thể dục thường xuyên. Ảnh minh họa.

Thường xuyên nhai kẹo cao su

Bạn có thể nghĩ rằng kẹo cao su mang lại cho bạn hơi thở thơm tho, hoặc có thể nó giúp giảm bớt căng thẳng. Nhưng nếu bạn nhai kẹo cao su mọi lúc, nó có thể gây áp lực quá lớn lên hàm, Jeannette South-Paul, Giám đốc y tế tại Trường Khoa học Y tế thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho biết.

Theo Viện nghiên cứu Bệnh tiểu đường và tiêu hóa và bệnh thận (NIDDK) Mỹ, nếu sử dụng các khớp hàm quá nhiều, bạn có thể bị viêm khớp và đau.

Nhịn tiểu

Theo Grant Fowler, Phó chủ tịch y học gia đình và cộng đồng tại Trường Y MCG thuộc Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas ở Houston (Mỹ) cho biết: Nếu bạn nín tiểu nó, dòng chảy sẽ bị ứ đọng và khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển trong bàng quang và có thể di chuyển ngược dòng về thận.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giữ nước tiểu quá lâu thực sự có thể làm giãn bàng quang, một tình trạng gọi là hội chứng khoảng trống không thường xuyên, theo Reader.

Ăn quá mặn

Trên thực tế, có một mối tương quan giữa lượng muối bạn thu nạp vào mỗi ngày và mật độ xương thấp.

Khi lượng natri của bạn tăng lên, cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều canxi hơn trong nước tiểu. Trên thực tế, phụ nữ trưởng thành có thể mất 1% mật độ xương mỗi năm bằng cách chỉ ăn thêm 1 gram natri mỗi ngày.

Căng thẳng

Trong cuộc sống chúng ta khó tránh khỏi những lúc căng thẳng, tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia và Phúc lợi xã hội Phần Lan, việc bị căng thẳng mãn tính có thể làm tuổi thọ giảm 2,8 năm đối với nam và 2,3 năm đối với nữ.

Để cuộc sống luôn vui vẻ tránh căng thẳng, bạn hãy cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, một vài phút tập thở, thiền định mỗi ngày ngay cả tại bàn làm việc có thể giúp thư giãn não bộ, giảm lo lắng và cải thiện sức khỏe của bạn về lâu dài.

Trúc Chi (t/h Lao Động, Tiêu Dùng)