Những thói quen xấu gây tổn hại cho mắt trẻ, cha mẹ Việt cần giúp con từ bỏ ngay

Những thay đổi thị giác của trẻ nhỏ không dễ nhận ra như người lớn, nhưng nếu không chú ý đến những thói quen nhỏ hàng ngày, thị giác của trẻ có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

Để đèn khi trẻ ngủ

Ánh sáng từ đèn ngủ khiến cơ mắt bé cũng ở trạng thái luôn căng, mỏi. Ảnh minh họa

Nhiều mẹ thường có thói quen bật đèn ngủ suốt đêm khi trẻ ngủ. Tuy nhiên một giấc ngủ dài dưới điều kiện vẫn có ánh sáng sẽ bất lợi cho sự phát triển thị giác của trẻ.

Khi trẻ ngủ, cơ mi sẽ khép lại và đôi mắt bên trong hoàn toàn thư giãn. Vậy nhưng nếu ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ vẫn có kích thích ánh sáng, đôi mắt bé vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi mắt vẫn chưa thực sự ổn định, điều này có thể dễ dàng gây thiệt hại cho võng mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tầm nhìn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đèn ngủ càng sáng sẽ làm càng tăng khả năng cận thị của trẻ theo cấp số nhân.

Cho trẻ sử dụng đồ điện tử quá sớm

Sự phổ biến của các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, ipad, máy tính, tivi thông minh khiến không ít bố mẹ coi đây là vật giúp "trông trẻ" hữu ích. Tuy nhiên, khi trẻ nhìn chằm chằm vào tivi, điện thoại trong thời gian dài, tần suất chớp mắt không đủ sẽ gây ra các vấn đề về mắt như khô, ngứa và mờ mắt.

Do đó, cha mẹ không nên cho trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Và với trẻ lớn hơn, bố mẹ nên cho trẻ ngồi cách xa khi xem tivi.

Không bảo vệ trẻ dưới ánh sáng mạnh

Bố mẹ nên tránh đưa trẻ ra ngoài trời khi đang nắng gắt hoặc nhớ phải đeo kính cho bé khi đi ra ngoài. Ảnh minh họa

Các chuyên gia luôn khuyến khích cha mẹ cho trẻ ra ngoài hoạt động, nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hoạt động ngoài trời trong khoảng thời gian nắng đỉnh điểm, nhất là vào mùa hè (thời gian giữa trưa) sẽ rất hại cho mắt bé.

Vì vậy, khi đưa con ra ngoài đường, cha mẹ nên cho con đeo kính kính râm phù hợp với độ tuổi để bảo vệ đôi mắt của trẻ. Kính râm có thể chặn 99 - 100% tia cực tím có hại cho mắt.

Ngoài những thói quen trên, để đảm bảo thị lực trẻ phát triển khỏe mạnh, cha mẹ nên bổ sung thực phẩm có lợi cho sự phát triển thị giác như:

- Vitamin A: Khi cơ thể thiếu vitamin A thì sẽ giảm khả năng thích nghi với môi trường sáng tối của mắt, không những thế còn gây ra khô giác mạc. Vitamin A có nhiều trong gan động vật, dầu gan cá, sữa, trứng, đậu xanh, đậu đỏ và các loại quả màu vàng.

- Vitamin C: Vitamin C là một trong những thành phần tạo nên thủy tinh thể ở nhãn cầu của mắt, nếu thiếu vitamin C sẽ rất dễ dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể. Vitamin C có nhiều trong táo xanh, bắp cải, súp lơ, ớt xanh, mướp đắng, rau cải, cà chua, giá đỗ, đậu, củ cải, cam, dâu tây,…

- Canxi: Canxi có tác dụng giảm nhức mắt. Canxi có rất nhiều trong các loại đậu, sữa, cá, tôm, mực, lạc, hạt sen, hạnh nhân, nấm hương, mộc nhĩ, rau dền, rau thơm, rau cải…