Nông dân tất bật “tái sinh” đào sau Tết Nguyên đán

Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, người dân ở làng trồng đào Nhật Tân (Hà Nội) lại hối hả với công việc "tái sinh" các gốc đào cho một mùa vụ mới.
dao-nhat-tan-1614393116.jpg
Năm nay, các nhà vườn ở Nhật Tân đều tất bật đi thu gom những gốc đào được cho thuê để mang về vườn chăm sóc từ sớm. Theo các chủ vườn, đợt Tết năm nay, thời tiết nắng ấm nên hoa đào nở rộ, công việc thu gom, trồng lại đào được triển khai sớm hơn mọi năm.

Tin nhanh - Nông dân tất bật “tái sinh” đào sau Tết Nguyên đán (Hình 2).

Ghi nhận PV tại làng đào những ngày này không khí nhộn nhịp không khác gì những ngày cận Tết để chuẩn bị cho một vụ hoa mới.

Tin nhanh - Nông dân tất bật “tái sinh” đào sau Tết Nguyên đán (Hình 3).

Vụ đào năm nay được ông Trần Tiến Dũng (chủ một vườn đào tại Nhật Tân) đánh giá là thành công bởi thời thiết thuận lợi, hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Người dân Nhật Tân cũng không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 quá nhiều nên lượng đào bán ra thị trường vẫn lớn.

Tin nhanh - Nông dân tất bật “tái sinh” đào sau Tết Nguyên đán (Hình 4).

"Thông thường như mọi năm, không ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì người thuê đào chơi đến hết Rằm tháng Giêng. Nhưng năm nay đa phần hết mùng 7 Tết Âm lịch đã có khách gọi trả đào sớm. Cũng một phần là do đào nở rộ đúng dịp Tết nên ra Tết nhiều người thấy hoa héo cũng gọi trả cây. Việc thu gom đào sớm tuy không ảnh hưởng đến chất lượng cây nhưng bị khách gọi dồn dập nên thiếu người nhận cây", ông Dũng chia sẻ.

Tin nhanh - Nông dân tất bật “tái sinh” đào sau Tết Nguyên đán (Hình 5).

Các chủ vườn đào cho biết, để "tái sinh" đào chuẩn bị cho mùa vụ sau cần nhiều công đoạn. Cây được đưa về là phải cắt, tỉa cành ngay.

Tin nhanh - Nông dân tất bật “tái sinh” đào sau Tết Nguyên đán (Hình 6).

Đất trồng phải là đất mới, chủ yếu là đất sét pha đất thịt thì cây mới có thể sinh trưởng tốt. Ngoài ra, còn tưới nước và theo dõi cây hàng ngày, sau khi cây có dấu hiệu bắn mầm mới tiến hành ghép mắt.

Tin nhanh - Nông dân tất bật “tái sinh” đào sau Tết Nguyên đán (Hình 7).

Những xe đất mới được người dân ở Nhật Tân chở vào vườn trồng đào cho cây "ăn" đất.

Tin nhanh - Nông dân tất bật “tái sinh” đào sau Tết Nguyên đán (Hình 8).

Để trồng lại được những gốc đào, ông phải bỏ ra vài triệu một ngày thuê người chở đào.

Tin nhanh - Nông dân tất bật “tái sinh” đào sau Tết Nguyên đán (Hình 9).

Các cây đào sau khi thu hồi về vườn, được rắc vôi bột cho đỡ "hăng", đảm bảo cây phát triển tốt vào năm sau.