19h30 ngày 27/8, Olympic Việt Nam- Olympic Syria: Chinh phục giấc mơ

Olympic Syria chính là đối thủ mạnh nhất của Việt Nam từ vòng bảng ASIAD 2018 đến giờ. Đứng trước ngưỡng cửa lịch sử ASIAD 18, U23 Việt Nam sẽ phải vượt qua cửa ải này.

Tối nay (27.8), thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ bước vào trận tứ kết với U23 Syria với sự quyết tâm giành chiến thắng, tiếp tục viết tiếp câu chuyện lịch sử ở giải châu lục.

"Chúng ta sẽ tiếp tục viết tiếp lịch sử", HLV Park Hang-seo có phát biểu đầu tiên về trận đấu này ngay sau khi thắng Bahrain ở vòng 1/8.

Tại VCK U23 Châu Á diễn ra ở hồi đầu năm ở Trung Quốc, U23 Việt Nam đã phải rất vất vả cầm hòa U23 Syria để lách qua khe cửa hẹp lọt vào vòng tứ kết. Thế nhưng, đến thời điểm này tại Indonesia, tâm thế của 2 đội giờ hoàn toàn trái ngược.

Việt Nam sẽ viết tiếp giấc mơ tại Á vận hội năm nay?

Các cầu thủ trẻ của chúng ta kết thúc vòng bảng với 9 điểm tuyệt đối. Trong khi đó U23 Syria dù là đội bóng đến từ một nền bóng đá mạnh nhưng lại chơi khá nhạt nhòa kể từ vòng bảng.

Tuy vậy, U23 Syria chắc chắn là đối thủ đáng ngại nhất với U23 Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. Trong đội hình của U23 Syria vẫn còn tới 14 cầu thủ từng bị U23 Việt Nam loại khỏi VCK U23 Châu Á 2018 trong đội hình. Chính vì thế, đội bóng Tây Á đang rất quyết tâm đòi món nợ trước các học trò HLV Park Hang-seo.

HLV Park cùng các cộng sự trong BHL đã nhận thấy hai điểm mạnh của Olympic Syria tại giải lần này: Khả năng chơi bóng bổng và khoảng thời gian bùng nổ ở 30 phút giữa trận đấu.

Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà ở buổi tập cuối cùng trước trận, ông thầy người Hàn Quốc yêu cầu các thủ môn tập kỹ các bài chống bóng bổng, đồng thời lưu ý hàng thủ ở khả năng cản phá các miếng đánh biên của đối phương. 

Ngoại trừ việc gây sức ép tầm cao nhằm triệt tiêu sức mạnh chủ lực đến từ đối phương, Olympic Việt Nam cũng cần biết khai thác điểm yếu của đối thủ. 

Nhìn từ 5 bàn thua mà Syria phải nhận trước Trung Quốc rồi cả bàn thua trước Đông Timor ở vòng bảng thì có thể thấy, khả năng phòng ngự của đội bóng này không tốt. Hai thủ môn của Syria lần lượt là Ibarahim và Madnya đều mắc lỗi trực tiếp ở khâu phát động bóng, dẫn đến hai bàn thua ngớ ngẩn. Điều đó đến từ việc Trung Quốc và Đông Timor sẵn sàng tạo ra một sức ép lớn về phía vòng cấm đối phương. Việt Nam từng ghi 1 bàn thắng vào lưới Nhật Bản từ cách thực hiện tương tự. Và đó là điều mà HLV Park Hang Seo cần cho học trò áp dụng thường xuyên trước Syria. 

Các hậu vệ của Syria cũng tỏ ra nặng nề, chậm chạp trước các cầu thủ tấn công nhanh nhẹn và có kỹ thuật của đối phương. Khâu kèm người của các cầu thủ phòng ngự cũng không tốt. Bằng chứng là ở các bàn thua, các hậu vệ Syria đã để đối phương thoát xuống phía sau lưng rồi dứt điểm thành bàn. 

Trước một đối thủ có hàng thủ không tốt như vậy, thay vì sử dụng một trung phong mạnh về không chiến nhưng đã chậm chạp vì tuổi tác như Anh Đức, những Công Phượng, Văn Toàn hay Đức Chinh sẽ là các lựa chọn hợp lý. Chủ động phối hợp nhanh ở trung lộ hoặc thực hiện các đường tạt bóng tầm thấp và nhanh cho các tiền đạo có ưu thế về tốc độ phía trong vòng cấm chiếm được khoảng không để dứt điểm là cách để Olympic Việt Nam có thể ghi được những bàn thắng. 

Gia Huy tổng hợp