Ông Donald Trump có những thắng lợi đầu tiên trong nỗ lực đòi kiểm phiếu lại

Bang Georgia sẽ kiểm phiếu lại bằng tay trong bối cảnh thế dẫn trước của ông Joe Biden so với Tổng thống Donald Trump ngày càng tăng.
Ông thống Donald Trump. Ảnh: AFP.

Thông tin do Tổng thư ký tiểu bang Brad Raffensperger thông báo ngày 11/11. “Với mức cách biệt quá gần đòi hỏi yêu cầu kiểm phiếu lại đầy đủ, bằng tay ở mỗi quận" - CNBC dẫn lời ông Raffensperger, một đảng viên Đảng Cộng hòa cho biết.

Theo Tổng thư ký tiểu bang Georgia, tiểu bang sẽ làm việc với các quan chức các quận để hoàn tất việc kiểm phiếu lại kịp hạn chót vào ngày 20/11 để xác nhận kết quả bầu cử trên toàn tiểu bang.

Ông Joe Biden đã gia tăng thế dẫn trước ông Donald Trump ở Georgia lên hơn 14.000 phiếu bầu trong số gần 5 triệu phiếu kiểm đếm, theo NBC News.

Ông Brand Raffensperger trước đó thông báo có khả năng có cuộc kiểm phiếu lại ở Georgia - bang chiến địa có truyền thống bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Những người ủng hộ ông Trump, bao gồm cả nghị sĩ đảng Cộng hòa Doug Collins, đầu tuần này đã yêu cầu giới chức Georgia kiểm phiếu lại. “Điều này sẽ giúp hình thành sự tự tin. Đó sẽ là một cuộc kiểm toán, một cuộc kiểm phiếu lại và một lần kiểm tra lại” - ông Raffensperger nói. “

Theo ông, việc kiểm phiếu lại ở bang Georgia là một trọng trách nặng nề nhưng giới chức bang sẽ làm việc với các quận để hoàn tất công việc trong thời hạn cho phép.

Sau khi truyền thông công bố ông Joe Biden được dự đoán sẽ đảm bảo hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chức tổng thống, ông Donald Trump và những người đại diện của ông đã yêu cầu kiểm phiếu lại ở các bang, trong đó có Georgia và Wisconsin.

Nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump cũng tung ra loạt cáo buộc gian lận bầu cử nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể. Các luật sư của chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đã nộp đơn kiện ở nhiều bang quan trọng. Nhiều đơn kiện đã bị một số thẩm phán bác bỏ.

Hiện, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa tuyên bố chấp nhận thất cử. Việc chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden chưa thể chính thức diễn ra cho tới khi cơ quan Quản lý Dịch vụ Công (General Service Administration - GSA) đưa ra xác nhận về người chiến thắng. Tới nay, cơ quan này vẫn chưa công bố ông Joe Biden hay ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.