Ông Nguyễn Đức Chung được hủy lệnh kê biên những tài sản nào?

Bên cạnh việc giảm án 3 năm tù, tòa phúc thẩm còn quyết định hủy lệnh kê biên 3 bất động sản của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Báo Dân Trí thông tin, chiều ngày 22/6, TAND cấp cao ở Hà Nội đã quyết định giảm án 3 năm tù cho cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

Ngoài ra, hai đồng phạm của ông Chung cũng được giảm án. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) lĩnh 3 năm tù, trước đó tòa sơ thẩm tuyên 4 năm 6 tháng tù. Trong khi đó, bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) được giảm từ 4 năm tù xuống còn 30 tháng tù.

Bên cạnh việc chấp nhận nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt tù cho các bị cáo, HĐXX cấp phúc thẩm còn đưa ra phán quyết đối với kháng cáo của một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án về vấn đề kê biên tài sản.

ong nguyen duc chung duoc huy lenh ke bien nhung tai san nao

Ông Nguyễn Đức Chung và hai đồng phạm nghe tòa tuyên án chiều ngày 22/6.

HĐXX nhận định trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, các bị cáo Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng đã nộp đủ tổng số tiền hơn 36 tỷ đồng mà cấp sơ thẩm buộc họ phải liên đới trách nhiệm khắc phục hậu quả. Trong đó, gia đình ông Chung đã nộp 25 tỷ đồng, gia đình bị cáo Giang khắc phục hơn 7 tỷ và gia đình ông Hùng nộp đủ 4 tỷ đồng.

Cho rằng toàn bộ thiệt hại của vụ án đã được khắc phục, HĐXX chấp nhận yêu cầu kháng cáo, đề nghị của 3 bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án về việc hủy bỏ biện pháp kê biên tài sản đối với 3 bị cáo và Công ty Arktic.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, ông Nguyễn Đức Chung được bỏ lệnh kê biên ngôi nhà, đất có diện tích trên 102m2 tại phố Trung Liệt, quận Đống Đa, cùng 2 căn hộ có tổng diện tích hơn 350m2 tại chung cư trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong khi đó, bị cáo Võ Tiến Hùng được bỏ lệnh kê biên ngôi nhà, đất diện có tích hơn 139 m2 tại số 41 phố Nguyễn Thượng Hiền, quận Hai Bà Trưng. Bị cáo Nguyễn Trường Giang được hủy bỏ lệnh kê biên căn hộ chung cư cao cấp diện tích hơn 114,1 m2 tại khu đô thị trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.

Công ty Arktic cũng được dỡ bỏ lệnh kê biên nhiều thiết bị, máy móc. Ngoài các nội dung trên, HĐXX cho biết 3 bị cáo đều được chấp nhận kháng án nên không ai phải nộp tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Tòa phúc thẩm cho biết khi ở vị trsi người đứng đầu UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã hậu thuẫn, "bật đèn xanh" cho Nguyễn Trường Giang trong quá trình tìm hiểu, mua bán, nhập khẩu hóa chất xử lý ô nhiễm nước.

Thực hiện chỉ đạo của ông Chung, bị cáo với động cơ vụ lợi nên tham gia toàn bộ quy trình mua Redoxy 3C từ Đức để bán cho Công ty Thoát nước do ông Võ Tiến Hùng tiếp nhận. HĐXX kết luận việc tòa sơ thẩm xác định hành vi của 3 bị cáo như trên là không oan.

Kết thúc vụ án, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị cấp phúc thẩm tuyên phạt 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (sơ thẩm tuyên 8 năm), cộng với bản án 5 năm tù do chiếm đoạt tài liệu mật trước đó, bị cáo lĩnh 10 năm tù. Cùng tội danh với ông Chung, bị cáo Nguyễn Trường Giang lĩnh 3 năm tù. Bị cáo Võ Tiến Hùng chịu án 30 tháng tù.