Ông Nguyễn Đức Chung: Mong muốn được bình đẳng trước Pháp luật

Theo bị cáo Nguyễn Đức Chung, điều gì có lợi cho nhân dân Thủ đô thì ông đều gắng sức làm. Do đó, ông mong HĐXX để ông được xử bình đẳng trước pháp luật.

Chiều 11/7, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của cựu chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ gói thầu số hóa hồ sơ, dữ liệu đăng ký doanh nghiệp của Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội.

ong nguyen duc chung mong muon duoc binh dang truoc phap luat 1

Nguyễn Đức Chung

Đồng thời, Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm cũng xem xét kháng cáo của bà Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh văn phòng Sở KH&ĐT thành phố Hà Nội) và bà Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT thành phố Hà Nội).

HĐXX thẩm vấn hai nữ bị cáo Phạm Thị Thu Hường và Phạm Thị Kim Tuyến trước, bị cáo Chung được thẩm vấn sau cùng.

Trả lời thẩm vấn trước HĐXX, bị cáo Tuyến cho biết gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp năm 2016 do Sở KH&ĐT thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, trước khi mở thầu đã có 6 doanh nghiệp mua hồ sơ tham gia. Thời điểm này Công ty Nhật Cường chưa tham gia đấu thầu.

Bị cáo Tuyến trình bày trước HĐXX, bản thân không phải có trình độ về công nghệ thông cũng như đấu thầu nên có phần hạn chế nhất định về vấn đề này, bị cáo hiện có con nhỏ nên mong HĐXX xem xét giảm mức hình phạt đối với bị cáo.

ong nguyen duc chung mong muon duoc binh dang truoc phap luat 2

Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT thành phố Hà Nội)

Tuy nhiên trước khi mở thầu khoảng một tiếng, tại cuộc họp giao ban, ông Nguyễn Văn Tứ - giám đốc Sở KH&ĐT, có thông báo dừng gói thầu. Theo bị cáo Tuyến, ông Tứ có nói đây là chỉ đạo từ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, khi đó là ông Nguyễn Đức Chung.

"Bị cáo chỉ nhớ có sự chỉ đạo dừng thầu, nghe trực tiếp từ anh Tứ tại cuộc họp giao ban, chứ không biết lý do vì sao. Sau khi nghe điện thoại thì giám đốc nói chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo dừng gói thầu này… Tại thời điểm đó, bị cáo nhận thức chỉ đạo của chủ tịch cũng giống như yêu cầu của cơ quan cấp trên", bị cáo Tuyến khẳng định.

Bị cáo Hường cũng khẳng định trước khi mở thầu, mọi việc đã được chuẩn bị xong, nhưng Giám đốc Sở KH&ĐT bất ngờ yêu cầu bà lên họp cùng lãnh đạo. "Tại cuộc họp này, ông Tứ yêu cầu dừng gói thầu, không mở nữa theo chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố Hà Nội", bà Hường trình bày trước HĐXX.

ong nguyen duc chung mong muon duoc binh dang truoc phap luat 3

Bị cáo Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh văn phòng Sở KH&ĐT thành phố Hà Nội)

Bị cáo Phạm Thị Thu Hường khai đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong vụ án, nhưng cho rằng bản thân chỉ làm theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở KH&ĐT, bên cạnh đó có sự can thiệp từ chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Bị cáo khẳng định trong vụ án này mình "không được hưởng lợi gì" nên băn khoăn về việc phải bồi thường một phần số tiền thiệt hại khá lớn do Công ty Nhật Cường đã gây ra.

"Bị cáo nhận lỗi, có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại, nhưng bị cáo phải bồi thường với mức quá nặng, quá khả năng khắc phục nên đề nghị HĐXX xem xét lại cho bị cáo", bị cáo Hường nói.

Bị cáo Chung trả lời HĐXX là người đứng đầu UBND thành phố Hà Nội, bản thân tôi luôn nhận trách nhiệm của người đứng đầu, vấn đề này hằng năm tôi đều kiểm điểm nghiêm túc. Bản thân tôi luôn nỗ lực cống hiến, việc gì có lợi đối với nhân dân Thủ đô, tôi đều cố gắng làm.

Việc cải cách hành chính để hài lòng nhân dân tại thành phố Hà Nội, trong đó có lĩnh vực công nghệ thông tin là một việc làm khó mà tiền nhiệm đã để lại – ông Chung nói. Ngoài ra, ông Chung còn chỉ ra một điểm mà theo ông là chưa khách quan đối với cáo trạng mà Viện Kiểm sát đã buộc tội ông.

Cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kính mong HĐXX xem xét để bị cáo được đối xử công bằng trước pháp luật.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm tiếp tục diễn ra vào ngày mai 12/7.