Không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo

VKS đưa ra quan điểm không chấp nhận kháng cáo và đề nghị các mức án đối với ông Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C.

Sáng 21/6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội (VKS) đưa ra quan điểm giải quyết kháng cáo và đề nghị các mức án đối với ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty Arktic) trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C xử lý ô nhiễm nước hồ tại Hà Nội.

Theo đó, VKS cho rằng những kháng cáo của các bị cáo tại phiên phúc thẩm đều hợp lệ. Đối với ông Nguyễn Đức Chung, việc kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và kêu oan, VKS cho rằng căn cứ vào lời khai các bị cáo (bị cáo Giang, bị cáo Võ Tiến Hùng và những người liên quan tại phiên phúc thẩm) đủ căn cứ kết luận.

Ông Nguyễn Đức Chung khi chỉ đạo xử lý ô nhiễm nước hồ tại Hà Nội, đã “lợi dụng chức vụ” trong việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C, cho bị cáo Giang tham gia như một cán bộ của UBND TP Hà Nội, từ đó Công ty Arktic được độc quyền phân phối chế phẩm Redoxy-3C trên địa bàn TP Hà Nội.

Ông Chung cũng chỉ đạo dừng thí điểm xử lý ô nhiễm nước hồ khi chưa có cơ quan thẩm quyền kết luận. “Hành vi của ông Chung vi phạm Luật Tổ chức chính quyền, địa phương”, VKS nêu. Từ đó, đề nghị không chấp nhận kháng cáo đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Nguyễn Trường Giang, VKS cho rằng, bị cáo cùng vợ ông Chung có hành vi mua bán lòng vòng, che giấu hành vi phạm tội của ông Chung, từ đó đủ căn cứ kết luận bị cáo Giang phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Pháp luật - Không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa

"Việc cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Giang 4 năm 6 tháng tù là phù hợp, đúng pháp luật. Do đó, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo đối với Nguyễn Trường Giang", VKS khẳng định.

VKS cũng cho rằng, bị cáo Nguyễn Đức Chung mặc dù cùng gia đình khắc phục hậu quả thiệt hại, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo phải khắc phục 60% tổng số tiền thiệt hại là phù hợp, nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

VKS đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo kêu oan của ông Nguyễn Đức Chung, không chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt với bị cáo Nguyễn Trường Giang, giữ nguyên hình phạt cấp sơ thẩm đối với 2 bị cáo trên.

Trước đó, phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên ông Nguyễn Đức Chung 8 năm tù, bị cáo Nguyễn Trường Giang 4 năm 6 tháng tù cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đỗ Tuấn Anh