Ông Tất Thành Cang bật khóc tại tòa, "than" chưa bao giờ có ngày nghỉ

Tại tòa, bị cáo Tất Thành Cang bật khóc nói, công việc rất nặng nề, chưa bao giờ có ngày nghỉ. Bị cáo cũng cho rằng, mình không vụ lợi.

TAND Cấp cao tại TP.HCM vẫn đang tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco) và 18 người liên quan các sai phạm xảy ra tại Sadeco.

Đại diện VKS cho rằng bản án sơ thẩm cáo buộc các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Tất Thành Cang (cựu phó bí thư Thành ủy TP.HCM) thừa nhận hành vi sai phạm. Đồng thời, VKS ghi nhận cho ông Cang một số tình tiết giảm nhẹ như quá trình công tác có nhiều đóng góp cho xã hội, bản án sơ thẩm có phần nghiêm khắc nên đề nghị HĐXX giảm cho bị cáo này từ một năm đến một năm sáu tháng tù (án sơ thẩm 10 năm tù).

Với hai bị cáo Tề Trí Dũng (cựu chủ tịch HĐQT SADECO) và Hồ Thị Thanh Phúc (cựu tổng giám đốc SADECO) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, VKS nhận thấy họ thành khẩn khai báo, đã khắc phục một phần hậu quả của vụ án. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX giảm cho bị cáo Dũng từ một năm đến một năm sáu tháng tù (án sơ thẩm 20 năm tù), còn bị cáo Phúc giảm 1-2 năm tù (án sơ thẩm 16 năm tù).

Theo Pháp luật TP.HCM thông tin, các kháng cáo của các bị cáo còn lại trong vụ án cũng được VKS xem xét, đề nghị HĐXX chấp nhận một phần.

Về kháng cáo của bị hại SADECO yêu cầu buộc các bị cáo Dũng, Phúc và các đồng phạm bồi thường 2,8 tỷ đồng, VKS xét không có căn cứ chấp nhận nên đề nghị HĐXX tuyên bác kháng cáo.

ong tat thanh cang bat khoc tai toa than chua bao gio co ngay nghi

Bị cáo Tất Thành Cang bật khóc tại tòa. (Ảnh: PLO)

Sau khi đại diện VKS Cấp cao tại TP.HCM đề nghị mức án. Tự bào chữa, ông Tất Thành Cang cho rằng thường trực thành ủy không chủ trương đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, chứng khoán. Từ đó bị cáo có chủ trương không tiếp tục đầu tư tăng vốn điều lệ vào Sadeco.

Theo cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM, công việc của ông quá nhiều, vì vậy khi nghe văn phòng thành ủy báo cáo mà không phát hiện ra tờ trình 12A giả mạo để ngăn chặn kịp thời.

Cũng theo ông Cang, bị cáo chỉ phê duyệt tờ trình 12A, trong khi đó tờ trình 12A và 13 có sự khác nhau trong nội dung và pháp lý. "Tờ trình 12A ghi giá dự kiến 40.000 đồng/cổ phần. Tờ trình 12A ghi giá dự kiến, 13 là ghi giá ấn định 40.000 đồng. 12A đưa ra 2 phương án, 13 thì ban hành duy nhất một phương án, khác về bản chất nội dung và bản chất pháp lý", ông Cang khai tại tòa.

Trình bày khoảng 5 phút, ông Tất Thành Cang bật khóc. "Khi bị cáo nhận vai trò Phó bí thư Thành uỷ công việc rất nặng nề, chưa bao giờ có ngày nghỉ. Bị cáo không tạo điều kiện cho Tề Trí Dũng trong vụ Sadeco. Bị cáo chỉ thiếu sót và có sai sót khi không kiểm tra", Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Tất Thành Cang.

Bào chữa cho ông Cang, luật sư trình bày hàng loạt quan điểm để chứng minh thân chủ của mình không phạm tội. Luật sư cho rằng cựu phó bí thư Thành ủy TP.HCM không được giao tài sản, không phải là chủ thể của tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cạnh đó, hồ sơ vụ án không có tài liệu thể hiện ông Cang có chỉ đạo các bị cáo khác chuyển nhượng 9 triệu cổ phần từ SADECO cho Công ty Nguyễn Kim…

Phiên tòa vẫn đang diễn ra.

Theo cáo trạng, với vai trò là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy phát hành 9 triệu cổ phần có giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Đây là cơ sở để ông Tề Trí Dũng và các cá nhân có chức vụ tại Sadeco, IPC và người đại diện vốn căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược đã thực hiện các thủ tục thông qua phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco trái quy định, không thông qua đấu giá, đấu thầu; gây thất thoát của Sadeco 1.103 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc, Đỗ Công Hiệp (nguyên Kế toán trưởng Sadeco) đã chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài trái quy định; gây thiệt hại cho Sadeco gần 3,6 tỷ đồng; gây thất thoát gần 2,2 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Đối với tội Tham ô tài sản, 8 người có hành vi sai phạm trong việc sử dụng tiền từ nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn không chuyên trách trong các năm 2016, 2017 và 2018. Tổng số tiền họ chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỷ đồng.

Việt Hương (T/h)