Phần này của quả quýt không ăn cũng đừng vứt, người xưa ví nó như nhân sâm, có 5 cách kết hợp làm thuốc quý

CTV
Vỏ quýt tưởng chừng chỉ bỏ đi nhưng hóa ra có công dụng không ngờ tới.

Quýt là một loại trái cây rất phổ biến và được nhiều người ưa thích bởi hương thơm và vị chua thanh mát dễ chịu. Bên cạnh đó, vỏ quýt cũng có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Theo quan điểm của Đông y, vỏ quýt có vị cay đắng, tính ôn, tác dụng vào tỳ và phế. Loại vỏ này giúp làm ấm dạ dày, lý khí, hóa đờm, kiện tỳ, chỉ khái và tiểu tích, thường được sử dụng trong những trường hợp đầy tức bụng ngực, ăn kém chậm tiêu và nôn, viêm khí phế quản và ho có đờm nhiều.

Vỏ quýt tốt cho sức khỏe nếu biết cách kết hợp. (Ảnh minh họa). 

Chính vì tác dụng hiếm có nên vỏ quýt được đánh giá "quý như nhân sâm". Có 5 cách kết hợp thông minh giữa vỏ quýt và các loại dược liệu khác, bao gồm: 

1. Vỏ quýt và rễ cây hoàng kỳ (hay còn gọi là xương cựa)

Sự kết hợp này có tác dụng bổ tỳ, bổ máu, nếu bạn chán ăn, tiêu chảy, suy nhược, dễ đổ mồ hôi… thì có thể cân nhắc sử dụng sự kết hợp này. 

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng xương cựa có tính ấm, vị ngọt, có tác dụng dưỡng khí và nâng dương, ổn định cơ thể và chống mồ hôi, làm loãng dịch, giảm sưng tấy, tiêu độc, tiêu mủ. Vỏ quýt cũng là một dược liệu cổ truyền của Trung Quốc, được làm từ vỏ quả quýt, có tính ấm, vị đắng, có tác dụng điều khí, tăng cường tỳ vị, khô ẩm và giải đờm. Cả hai đều có dược tính tương tự nhau, không xung đột với nhau, có thể ngâm chung. 

Cách làm: Rửa sạch vỏ quýt khô và xương cựa khô, cho vào nồi tỷ lệ 1:1. Thêm lượng nước thích hợp, đun sôi ở lửa lớn, sau đó giảm lửa nhỏ và đun nhỏ lửa trong vòng 10 đến 15 phút rồi đổ vào cốc và uống.

2. Vỏ quýt kết hợp với táo gai 

Nếu tỳ vị yếu, tiêu hóa không tốt, ăn thấy chướng bụng, ợ hơi, đầy hơi, trong miệng có vị khó chịu thì có thể cân nhắc sử dụng vỏ quýt và táo gai. 

Vỏ quýt và táo gai đều là những vị thuốc cổ truyền của Trung Quốc, không có tác dụng tương kỵ, khi dùng chung có thể tạo thành thuốc bổ thể lành tính. Xét về mặt dược tính, vỏ quýt là một loại thuốc điều khí, có vị hăng, đắng, tính ấm. Thuộc kinh tỳ vị, món này có tác dụng điều khí tốt, điều hòa cơ thể, tiêu ẩm, giải đờm. Táo gai là vị thuốc tiêu hóa, có vị chua, ngọt, hơi ấm, thuộc kinh tỳ, có thể dễ dàng giải quyết các bệnh khó chịu về dạ dày như thức ăn tích tụ không tiêu hóa được, còn có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh về dạ dày và thúc đẩy lưu thông máu, phân tán ứ máu.

3. Phục linh và vỏ quýt

Đây là hai loại thuốc thảo dược phổ biến của Trung Quốc, uống chung có thể tạo ra một số tác dụng. Phục linh có tác dụng lợi tiểu, có thể thúc đẩy quá trình thải nước dư thừa trong cơ thể và giúp giảm các triệu chứng phù nề. Vỏ quýt có thể điều hòa khí và tiêu hóa, thúc đẩy chức năng tiêu hóa, giúp giảm đầy hơi và sưng tấy do khó tiêu. Khi sử dụng kết hợp có thể có tác dụng lợi tiểu và giảm sưng tấy

Nếu bạn luôn cảm thấy dính khó chịu trong miệng, đau nhức cơ bắp, khó thở và mệt mỏi, chán ăn, phân không thành dạng, buồn nôn và nôn thì bạn có thể cân nhắc sự kết hợp này.

4. Vỏ quýt kết hợp với gừng

Nếu bạn thường xuyên ho, ho ra ít đờm trắng loãng, sổ mũi, chướng bụng, buồn nôn nôn mửa... thì có thể tham khảo cách kết hợp này.

Vỏ quýt kết hợp với gừng có tác dụng lưu thông khí, tiêu đờm, trừ cảm, những người thường xuyên ho, đờm trắng, sổ mũi, chướng bụng, buồn nôn và các triệu chứng khác có thể sử dụng công thức này để cải thiện các triệu chứng.

5. Vỏ quýt và táo tàu 

Sự kết hợp giữa vỏ quýt và táo tàu có tác dụng điều khí, tăng cường lá lách, bổ máu và làm dịu thần kinh. Nếu bạn luôn cảm thấy tinh thần kiệt sức, yếu đuối, không thể ngủ vào ban đêm, da vàng, đổ mồ hôi... thì có thể cân nhắc sử dụng. 

Táo đỏ có tác dụng bổ lá lách và dạ dày, nhưng đối với những người có dạ dày kém và chức năng tiêu hóa yếu thì táo có vị ngọt, gây thêm gánh nặng cho các bộ phận này, do đó nên cho vỏ quýt vào uống cùng. Vỏ quýt không chỉ điều khí, tăng cường lá lách mà còn giải đờm, làm khô ẩm ướt, loại bỏ độ ẩm khỏi cơ thể. Trong khi đó, táo đỏ bổ dưỡng, khi kết hợp có thể bổ sung các ưu điểm cho nhau.