Phát hiện ca bệnh truyền nhiễm cực hiếm gặp tại Anh

Một người tại Anh đã được chẩn đoán mắc "đậu mùa khỉ", căn bệnh rất hiếm gặp trên thế giới. Hiện người này đã được cách ly.

Ngày 8/5, Reuters dẫn lời đại diện của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết bệnh nhân trên đã đi du lịch đến Nigeria, sau đó được phát hiện mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển tới cách ly và điều trị tại đơn vị chuyên môn về bệnh truyền nhiễm đường hô hấp ở Guy's and St Thomas' NHS Foundation Trust, London, Anh.  UKHSA đang phối hợp với Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) để liên hệ với những người tiếp xúc với bệnh nhân, bao gồm một số hành khách đi cùng người này trên chuyến bay về từ Nigeria.

Đã lâu Anh không ghi nhận ca đậu mùa khỉ nào và đây cũng là căn bệnh rất hiếm gặp trên thế giới. Các triệu chứng ban đầu gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, kiệt sức. Một số bệnh nhân cũng có thể phát ban giống đậu mùa ở cơ thể, xuất hiện trên mặt sau đó lan ra các vùng khác, dưới các trạng thái khác nhau cho đến khi tạo thành vảy rồi tự bong.

Sự khác biệt chính giữa các triệu chứng của đậu mùa và đậu mùa khỉ là người mắc đậu mùa khỉ bị sưng hạch bạch huyết còn người mắc đậu mùa thông thường thì không.

phat-hien-ca-benh-truyen-nhiem-cuc-hiem-gap-o-anh-1652142011.jpg
Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa.

Ông Colin Brown, Giám đốc lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại UKHSA, cho biết: “Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh là đậu mùa khỉ không dễ lây lan giữa người với người. Nguy cơ tổng thể của căn bệnh này với người dân là rất thấp”.

Tiến sĩ Brown khẳng định, UKHSA và NHS có các quy trình kiểm soát lây nhiễm được thiết lập tốt và mạnh mẽ để đối phó với các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhập cảnh. Những quy trình này sẽ được tuân thủ nghiêm ngặt.

Trước đó, ngày 25/5/2021, Vương Quốc Anh và Bắc Ireland báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về một trường hợp bệnh đậu mùa khỉ được phòng thí nghiệm xác nhận.

Hồi tháng 7/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng phát hiện một ca mắc đậu mùa khỉ, là công dân nước này trở về từ Nigeria. Đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người tại Mỹ kể từ năm 2003 - đợt bùng phát lớn vì virus lây lan từ các loài gặm nhấm sang chó đồng cỏ. Thời điểm đó đã có 47 người bị lây nhiễm, theo NBC News.

Ngoài ra, năm 2019, một ca bệnh tương tự cũng được ghi nhận ở Singapore và tiền sử người này cũng từng đến Tây Phi.

Theo WHO, đậu mùa khỉ là bệnh do virus hiếm gặp, hầu hết xảy ra ở các vùng xa xôi của Trung và Tây Phi. Virus này sống trong cơ thể động vật, bao gồm cả động vật linh trưởng và động vật gặm nhấm nhưng đôi khi có thể lan truyền từ động vật sang người.

Virus lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua tiếp xúc các giọt bắn đường hô hấp, có thể xâm nhập vào cơ thể qua dịch nhầy ở mắt, miệng và mũi.

Ngoài ra, đậu mùa khỉ cũng có thể lây truyền khi người bệnh tiếp xúc với vết thương hoặc dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. Theo CDC, một người có thể bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sau khi tiếp xúc với quần áo hoặc ga trải giường có virus cư trú.

Thời kỳ ủ bệnh thường từ 6 đến 13 ngày nhưng có thể kéo dài 5-21 ngày. Các triệu chứng sẽ khỏi sau 14-21 ngày. Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng và tổn thương có thể rất ngứa hoặc đau.

Mặc dù đậu mùa khỉ nhẹ hơn đậu mùa - căn bệnh đã được xóa sổ từ năm 1980 - nhưng tỉ lệ tử vong ở người bệnh tại châu Phi có thể lên tới 10%, theo CDC. NHS và CDC cho biết bệnh do virus này vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chủ yếu bệnh nhân được điều trị triệu chứng. Vắc-xin đậu mùa được cho là có thể ngăn ngừa cả đậu mùa khỉ.