Phát hiện cụ ông 84 tuổi tiêm 11 mũi vaccine phòng COVID-19 ở Ấn Độ

Một cụ ông Ấn Độ đã tiêm tới 11 mũi vaccine COVID-19, đồng thời cho rằng những mũi tiêm này giúp ông cải thiện bệnh đau lưng và các vấn đề khác về sức khỏe.

Sputnik đưa tin, ông Brahamdev Mandal, 84 tuổi, cư dân ở Puraini, huyện Madhepura, bang Bihar (Ấn Độ), bị cáo buộc lừa các nhân viên y tế, đăng ký tiêm chủng ở nhiều khu vực khác nhau, để tiêm 11 mũi vaccine phòng COVID-19 trong thời gian từ ngày 13/2/2021 đến ngày 4/1/2022.

cu ong 85 tuoi tiem 11 mui vaccine covid 19 van muon tiem tiep vi tot cho suc khoe dspl

Tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Ấn Độ. Ảnh: AP

Cụ thể, 9/11 mũi tiêm được ông Mandal dùng chứng minh thư và số điện thoại di động để đăng ký. Với các mũi còn lại, ông dùng thẻ bầu cử, số điện thoại di động của vợ và bạn bè.

Cảnh sát địa phương cho biết, ông Mandal không bị ốm đau gì kể từ khi tiêm vaccine phòng COVID-19 và sức khỏe của ông đã được cải thiện rõ rệt sau nhiều lần tiêm chủng.

“Vaccine đã mang lại lợi ích cho tôi. Mọi người nên tiêm vaccine. Chính phủ đã đem lại điều tuyệt vời. Tôi đã bị đau lưng và không đi lại được, nhưng giờ đã khỏi. Tôi không bị ho hoặc cảm lạnh nữa”, ông Mandal nói.

Tuy nhiên, đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy việc tiêm dư số mũi vaccine sẽ đem lại những lợi ích cho các vấn đề khác của sức khỏe không liên quan đến COVID-19.

Ông Mandal khẳng định ông sẽ không dừng việc tiêm thêm vaccine phòng COVID-19. Ông thậm chí đã ghi lại những ngày mình đã tiêm vaccine và chia sẻ nhật ký tiêm chủng này cho truyền thông Ấn Độ.

Bác sĩ Amarendra Narayan Shahi, người đứng đầu cơ quan y tế tại quận Madhepuraowr thuộc bang Bihar cho biết ông đã trao đổi với ông Mandal về việc này. Theo bác sĩ Shahi, những vấn đề về internet đã trì hoãn việc đăng tải thông tin tiêm chủng ở Madhepura.

Ông Shahi đã cử một đội ngũ điều tra về trường hợp của ông Mandal và các nhà chức trách tại các địa phương khác cũng đang tiến hành điều tra.

Bang Bihar là nơi ghi nhận nhiều bất thường trong chiến dịch tiêm chủng ở Ấn Độ, quốc gia đã tiêm được 1,5 tỷ liều.

Tháng 9/2021, khi Ấn Độ đặt mục tiêu tiêm kỷ lục 25 triệu liều trong một ngày để mừng sinh nhật Thủ tướng Narendra Modi, Bihar đứng đầu danh sách các bang với khoảng 3,4 triệu liều. Tuy nhiên truyền thông sau đó đưa tin số lượng tiêm chủng của Bihar có thể không chính xác, vì dữ liệu tiêm chủng những ngày trước đó bị cố tình giữ lại và tải lên vào ngày sinh nhật ông Modi.

Sau đó, một huyện ở Bihar xuất hiện trường hợp có những người được ghi nhận đã tiêm vaccine ở đây, dù thực tế họ không làm vậy, trong đó có cả Thủ tướng Modi và một số sao điện ảnh Bollywood.