Phát hiện kháng thể có khả năng chống lại nhiều biến thể SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington ở St Louis (Mỹ) đã xác định được một loại kháng thể có khả năng bảo vệ cao, dù chỉ sử dụng liều lượng thấp, đối với một loạt các biến thể của SARS-CoV-2.

Nghiên cứu về kháng thể này đã được công bố trên tạp chí Immunity. Trong đó, các nhà nghiên cứu nhận định phát hiện của họ có thể là một bước tiến mới giúp phát triển các liệu pháp điều trị đối với Covid-19. Phương pháp dựa trên kháng thể mới phát hiện và có công dụng với nhiều biến thể khác nhau của virus SARS-Cov-2. 

Được biết, SARS-CoV-2 sử dụng một loại gai protein để gắn kết và xâm nhập vào các tế bào trong đường hô hấp của cơ thể người. Theo đó, kháng thể mới được phát hiện có khả năng ngăn chặn các gai protein của virus bám vào tế bào, qua đó vô hiệu hoá virus và ngăn ngừa sự lây nhiễm của bệnh.

khang the moi chong lai nhieu bien the covid 191

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện kháng thể mới có khả năng chống lại nhiều biến thể virus SARS-CoV-2. Ảnh minh hoạ: PTI

Nhiều biến thể SARS-CoV-2 đã hình thành các đột biến cho phép virus tránh được các kháng thể đã hình thành. Điều này phần nào đã làm giảm hiệu quả của phương pháp điều trị bệnh bằng kháng thể trước đó. 

Để tìm ra các kháng thể trung hòa hoạt động chống lại một loạt các biến thể, các nhà nghiên cứu đã tiêm chủng cho chuột bằng một phần quan trọng của protein đột biến được gọi là vùng liên kết thụ thể (RBD). Sau đó, họ chiết xuất các tế bào sản xuất kháng thể và thu được 43 kháng thể có khả năng nhận biết RBD.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã chọn ra hai loại kháng thể có hiệu quả nhất trong việc bảo vệ chuột khỏi bệnh tật và thử nghiệm chúng với một loạt các biến thể của virus SARS-CoV-2. 

Thử nghiệm áp dụng đối với virus có protein đột biến của 4 biến thể đáng lo ngại hiện nay (Alpha, Beta, Gamma và Delta) cùng 2 biến thể đang được quan tâm (Kappa và Iota) và một vài biến thể chưa được đặt tên nhưng đang được theo dõi như các mối đe dọa tiềm ẩn. Qua đó, kháng thể, được đặt tên là SARS2-38, cho thấy nó có thể dễ dàng vô hiệu hoá các biến thể trên. 

Bên cạnh đó, kháng thể SARS2-38 còn bảo vệ chuột khỏi mắc bệnh do biến thể Kappa và một loại virus có chứa protein đột biến từ biến thể Beta (nổi tiếng với khả năg kháng kháng thể).

Nhóm tác giả của nghiên cứu cho biết kháng thể mới được xác định đã gắn vào một phần của virus. Đặc điểm này được cho là khá tương đồng với các biến thể của SARS-CoV-2, đồng nghĩa với việc hiện tượng virus kháng thuốc sẽ khó xảy ra hơn.

Trong đó, giáo sư Michael S Diamond thuộc Đại học Washington ở St Louis, Mỹ, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận xét: "Các kháng thể hiện tại có thể phát huy tác dụng trước một số biến chủng song không hiệu quả với nhiều loại khác. Qua thời gian và không gian, virus SARS-CoV-2 có thể tiếp tục phát triển và biến đổi. Việc kết hợp nhiều loại kháng thể phát huy hiệu quả một cách độc lập có thể giúp ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc".

Minh Hạnh (Theo Indian Express) - Người Đưa Tin Pháp Luật