Phát hiện những người có siêu kháng thể chống lại tất cả các chủng của SARS-CoV-2

Trong vài tháng qua, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có một số người có phản ứng miễn dịch cực mạnh chống lại SARS-CoV-2, loại coronavirus gây ra bệnh Covid-19. 

Cơ thể những người này tạo ra lượng kháng thể rất cao, có tính linh hoạt cao - có khả năng chống lại tất cả các biến thể của virus corona đang lây lan trên thế giới, đồng thời được dự đoán có khả năng chống lại được cả các biến thể có thể xuất hiện trong tương lai.

Ông Paul Bieniasz, nhà virus học tại Đại học Rockefeller, người dẫn đầu một số nghiên cứu cho biết: "Có thể dự đoán một cách hợp lý rằng những người này sẽ được bảo vệ khá tốt trước hầu hết, và có lẽ là tất cả các biến thể SARS-CoV-2 mà chúng ta có thể sẽ thấy trong tương lai gần”.

sieu khang the truoc virus nhiem covid roi tiem vaccine 1

Hình minh họa các kháng thể tấn công một virus corona.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng trước, ông Bieniasz và các đồng nghiệp đã tìm thấy các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa mạnh mẽ sáu biến thể cần quan tâm đã được thử nghiệm, bao gồm Delta và Beta, cũng như một số chủng virus khác liên quan đến SARS-CoV-2, bao gồm một chủng có trong dơi, hai chủng ở tê tê và chủng gốc gây ra đại dịch Covid-19 đầu tiên.

"Nhận xét này có thể mang tính dự đoán, nhưng tôi cho rằng cơ thể những người này có mức độ bảo vệ nhất định trước các virus giống với virus SARS còn chưa lây nhiễm cho người", ông Bieniasz nói.

Những người ‘siêu phàm’ trên là ai?

Họ là những người bị nhiễm virus corona vào năm 2020 và sau đó được tiêm vaccine mRNA trong năm nay. Nhà virus học Theodora Hatziioannou tại Đại học Rockefeller, người cũng dẫn đầu một số nghiên cứu cho biết: “Những người đó có phản ứng đáng kinh ngạc với vaccine. Tôi nghĩ họ đang ở vị trí tốt nhất để chống lại virus. Các kháng thể trong máu của những người này thậm chí có thể vô hiệu hóa SARS-CoV-1, loại coronavirus đầu tiên xuất hiện cách đây 20 năm. Loại virus đó rất rất khác so với SARS-CoV -2”.

Thậm chí, những kháng thể này thậm chí có thể vô hiệu hóa được loại virus đã được con người sửa đổi để chống lại hệ miễn dịch. Virus này mang trên mình 20 đột biến có khả năng ngăn chặn kháng thể của con người bám dính vào chúng.

Kháng thể từ những người chỉ tiêm vaccine hoặc chỉ mắc Covid-19 trước đó trở nên vô dụng trước loại virus nói trên. Nhưng kháng thể từ người có miễn dịch hỗn hợp vô hiệu hóa được chúng.

“Phát hiện này cho thấy vaccine sử dụng công nghệ mRNA phát huy hiệu quả mạnh mẽ đối với người từng mắc Covid-19 trước đó”, bà Hatziioannou cho biết.

"Hiện có rất nhiều nghiên cứu tập trung vào việc tìm ra loại vắc-xin có thể bảo vệ chống lại tất cả các biến thể trong tương lai. Phát hiện của chúng tôi cho bạn biết rằng chúng tôi đã có nó.

Mặc dù vậy, vẫn có rủi ro ở chỗ để có miễn dịch hỗn hợp, con người đầu tiên cần phải bị lây nhiễm virus corona.

"Sau khi bị lây nhiễm tự nhiên, kháng thể dường như sẽ tiến hóa, chúng không chỉ mạnh hơn mà còn có độ phủ rộng hơn, nhạy hơn trước các đột biến của virus", bà Hatziioannou cho biết.

Một số nghiên cứu khác cũng ủng hộ giả thuyết của bà Hatziioannou và củng cố nhận định rằng việc tiếp xúc với cả virus và vaccine mRNA sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch đặc biệt mạnh mẽ.

Bây giờ, tất nhiên, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị nhiễm Covid-19 sau khi tiêm phòng? Hay một người chưa bị nhiễm Covid-19 có thể có phản ứng "siêu phàm" nếu người đó nhận được liều thứ ba của vaccine như một liều tăng cường?

Bà Hatziioannou nói rằng chưa thể trả lời các câu hỏi đó.

sieu khang the truoc virus nhiem covid roi tiem vaccine dspl

Tiêm vaccine phòng Covid-19.

Còn ông John Wherry, chuyên gia về virus Đại học Pennsylvania, tỏ ra lạc quan trước kết quả của các nghiên cứu mới được công bố.

"Trong nghiên cứu của chúng tôi, một số kháng thể tiến hóa trong cơ thể của những người chỉ tiêm vaccine, quá trình này diễn ra nhanh hơn ở những người nhiễm virus tự nhiên", ông Wherry cho biết.

Trong một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania được xuất bản hồi tháng 8, đối tượng là các đối tượng chỉ tiêm 2 mũi vaccine. Cơ thể họ sau đó sản sinh ra kháng thể nhận diện hiệu quả hơn các biến chủng đáng lo ngại.

“Mũi vaccine tăng cường nhiều khả năng thúc đẩy sản sinh kháng thể cũng như khiến chúng tiến hóa mạnh hơn”, ông Wherry nói. "Những phát hiện này cho thấy có vẻ như hệ miễn dịch cuối cùng cũng sẽ chiến thắng virus. Và nếu chúng ta may mắn, virus SARS-CoV-2 cuối cùng sẽ được đưa vào danh mục các virus tương tự những loại gây ra cảm cúm”.

Mộc Miên (Theo opb.org) - Người Đưa Tin