Phiên tòa tạm hoãn vì “trùm buôn lậu" Mười Tường khai tình tiết mới

Từ các tình tiết mới, HĐXX TAND cấp cao tại Tp.HCM quyết định tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” liên quan đến 470.000 USD.

Ngày 16/8, TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án hình sự “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” liên quan đến 470.000 USD do Nguyễn Thị Kim Hạnh (53 tuổi, ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú, An Giang) cầm đầu và 4 đồng phạm.

Tại đây, 4 bị cáo Phạm Thanh Sang (40 tuổi), Hồ Tuấn Linh (41 tuổi), Nguyễn Văn Lê (38 tuổi) và Nguyễn Văn Minh (31 tuổi) đã khai báo như bản cáo trạng truy tố mà TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm.

Tuy nhiên, bất ngờ lần này là bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) tiết lộ tình tiết hoàn toàn mới so với phiên sơ thẩm.

Từ các chứng cứ, tình tiết mới, Hội đồng xét xử TAND cấp cao quyết định tạm hoãn phiên tòa xét xử, chờ thu thập và làm rõ thêm các tình tiết mới mà bị cáo Hạnh đã khai báo.

Theo đó, "trùm" buôn lậu Mười Tường cho rằng mình chỉ là người có vai trò giúp sức, chứ không phải chủ mưu trong vụ vận chuyển 470.000 USD. Người chủ mưu là T.K.B và D.C.C. Do có mối quan hệ làm ăn, nên dù biết việc "đàn em" vận chuyển tiền cho B. và C. nhưng Mười Tường không can ngăn, hay tố giác.

Bị cáo Hạnh khẳng định Phạm Thanh Sang có làm thuê cho mình thời gian trước năm 2016, sau đó làm cho sòng bạc ở Campuchia. Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Lê có làm thuê cho Hạnh và được Hạnh trả tiền công hàng tháng, nhưng không phải là làm thuê để vận chuyển tiền tệ qua lại Campuchia cho Hạnh. Còn Hồ Tuấn Linh là người làm thuê cho Nguyễn Thị Kim Xuyến và được Xuyến trả tiến công hằng tháng chứ không làm thuê cho Hạnh và Hạnh cũng không trả cho Linh bất cứ khoản tiền nào.

Ngoài ra, Hạnh cũng khẳng định ngày 24/6/2019, bà ta không gọi điện thoại cho Sang để chỉ đạo việc tổ chức qua Campuchia vận chuyển trái phép 470.000 USD về Việt Nam.

Đáng chú ý, bị cáo Hạnh khai số tiền 470.000 USD mà Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển ngày 24/6/2019, thực chất là 500.000 USD do B. và C. điện thoại cho Sang và bảo Sang qua Campuchia gặp một người tên Tuốt để nhận và vận chuyển về cho một tiệm vàng tại Tp.Châu Đốc.

Sau khi số USD bị phát hiện và biết chỉ có 470.000 USD, ông Tuốt đã cho người đến hỏi Sang tại sao chỉ có 470.000 USD chứ không phải 500.000 USD. Sau đó, B. điện thoại cho Hạnh nói số tiền đó là 500.000 USD và do vợ chồng B. gọi cho Sang để vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam.

Bị cáo Hạnh còn cho biết số tiền 30.000 USD bị mất là do "một cán bộ biên phòng đã lấy đi" khi chỉ đạo bắt vụ vận chuyển tiền này.

Chủ tọa phiên tòa đặt vấn đề "bị cáo tham gia vai trò gì trong vụ án này?" thì bị cáo Hạnh nói: "Bị cáo chỉ là trung gian, bị cáo thừa biết câu chuyện vận chuyển tiền bạc này và cho lính tham gia nhưng không báo, chứ bị cáo không phải là chủ mưu, không phải là chủ số tiền trên. Toàn bộ số tiền vận chuyển này của B. và C. chứ không phải của tôi".

Trước đó, ngày 23/2, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hạnh 8 năm tù, các bị cáo còn lại mỗi người 4 năm tù cùng về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Tuệ Minh (tổng hợp)