Sáng 6/11, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với UBND Tp. Hà Nội tổ chức bàn giao chính thức Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Đúng 7h sáng, Lễ bàn giao, đưa vào khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông giữa Bộ GTVT và Hà Nội bắt đầu.
Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Chu Ngọc Anh và nhiều lãnh đạo Bộ, Ban ngành, đại diện nhà thầu, đơn vị vận hành đến dự.
Cận cảnh dự án Metro Cát Linh - Hà Đông
Phát biểu báo cáo về việc thực hiện dự án, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc BQL Dự án đường sắt Bộ GTVT cho biết, thời gian vừa qua, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô luôn được Chính phủ, Bộ GTVT, UBND Thành phố Hà Nội quan tâm ưu tiên dành nguồn lực để xây dựng, trong đó có các tuyến đường sắt đô thị.
"Việc đưa Dự án vào vận hành khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ôi nhiễm môi trường", ông Phương cho biết.
Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thay mặt Chủ đầu tư đã phát biểu tuyên bố bàn giao dự án cho Tp.Hà Nội đồng thời gửi lời cảm ơn đến các ban ngành, địa phương đã hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu Ban quản lý dự án Đường sắt tiếp tục đôn đốc Tổng thầu phối hợp chặt chẽ với Hanoi Metro trong giai đoạn đầu vận hành cũng như trong việc bảo hành, bảo trì dự án.
Phát biểu tiếp nhận dự án từ chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết Tp.Hà Nội, trực tiếp là Sở GTVT và đơn vị vận hành trực tiếp là Metro Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận dự án và vận hành khai thác dự án ngay sau khi tiếp nhận.
"Thay mặt lãnh đạo Tp.Hà Nội, tôi xin tuyên bố tiếp nhận dự án đầu tư, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác và vận hành giai đoạn đầu từ hôm nay", ông Dương Đức Tuấn tuyên bố.
Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký kết văn bản bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội, cho biết: “9h, các nhà ga của đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa. Người dân có thể vào ga và trải nghiệm đi tàu miễn phí trong 15 ngày. Trong hôm nay, Metro Hà Nội sẽ huy động tối đa nhân viên để phục vụ công tác chạy tàu trong ngày đầu tiên. Hanoi Metro đã chuẩn bị hơn 200.000 vé 0 đồng (thẻ từ cứng) để phát cho hành khách trải nghiệm tàu trong 15 ngày đầu vận hành"
"Hiện nay chúng tôi rất vui mừng vì tàu đã chạy và các tình huống xảy ra đều đúng với kịch bản mà chúng tôi đã xây dựng”, ông Trường chia sẻ thêm.
Tại sự kiện, nhân viên Hanoi Metro phát cho khách mời sổ tay hướng dẫn sử dụng tuyến đường sắt do doanh nghiệp biên soạn và phát hành.
Ghi nhận của Người Đưa Tin trực tiếp có mặt trên tàu cho thấy, đi từ ga Cát Linh đến ga Thái Hà mất 2 phút, tàu chạy trên toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông không dừng mất 15 phút.
Giá vé khi đi đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo chặng là 8.000đ-15.000đ/lượt. Giá vé ngày là 30.000đ/ngày. Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000đ/người, có định danh là 100.000đ/người). Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt sẽ được miễn phí đi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt, bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Tổng chiều dài chính tuyến 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương - quận Hà Đông; mua sắm 13 đoàn tàu.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15 tháng 10 năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016 và số 1511/QĐ-BGTVT ngày 25 tháng 5 năm 2017 là: 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Hữu Thắng - Mạnh Quốc/ Người Đưa Tin