Phụ nữ khởi nghiệp đừng bỏ quên xây dựng thương hiệu cá nhân

CTV
Trong hành trình khởi nghiệp đi đến thành công của phụ nữ, bên cạnh việc mở rộng mối quan hệ, xây dựng hệ thống networking mạnh mẽ, thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân là điều chị em không thể xem thường.

Đây cũng chính là vấn đề được đề cập xuyên suốt trong số thứ 2 của Dự Án Phụ Nữ Khởi Nghiệp của Droppii mới lên sóng tối 1/11. Chị Giang Thía (Chủ tịch hội phụ nữ huyện Thanh Miện, Hải Dương), chị Ba Trà My (kênh Tiktok Myumminess) – hot tiktoker và chị Vương Hữu Thùy Giang (Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông của Droppii) đã kể lại những câu chuyện xây dựng thương hiệu của cá nhân mình, hành trình đưa họ chạm tới thành công và phương pháp giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho mục đích kinh doanh đạt hiệu quả.

Giang Thía, Nguyễn Hồ Trà My và Vương Hữu Thùy Giang theo thứ tự từ trái sang

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ dành cho người nổi tiếng

Là một hot tiktoker nổi tiếng, được nhiều người yêu thích có lẽ khi tạo dựng hình ảnh bản thân chị Ba Trà My đã hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong quá trình khởi nghiệp. Chị bật mí, chỉ riêng thu nhập mà chị có được từ hình ảnh của mình trên các trang mạng xã hội đã là một con số rất lớn.

Do đó, khi được hỏi về khái niệm này, chị đã khẳng định: “Xây dựng thương hiệu cá nhân là kết quả của sự nỗ lực có chủ đích, nó tạo nên sự thay đổi ý thức, tạo sự ảnh hưởng lên một nhóm người, nhóm công chúng thông qua sự nổi bật, tài năng, điểm khác biệt”.

Chị Nguyễn Hồ Trà My - Nhà sáng tạo nội dung, sở hữu kênh tiktok 1,3M followers

Trong khi đó, tuy không phải là người nổi tiếng nhưng chị Giang Thía cũng bổ sung thêm: “Xây dựng thương hiệu cá nhân là làm như thế nào để giá trị của bản thân mình khiến người xung quanh cảm nhận được, có niềm tin với mình, mình như thỏi nam châm thu hút họ về phía mình”. Ở cương vị của người lãnh đạo, chị luôn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp, thể hiện ở sự gương mẫu để người khác noi theo.

Thực tế, người nổi tiếng dễ xây dựng thương hiệu cá nhân hơn bởi họ vốn đã tạo dựng được hình ảnh riêng biệt trước công chúng. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu cá nhân là câu chuyện dành cho tất cả mọi người, đặc biệt ai đang bắt đầu khởi nghiệp chứ không chỉ người nổi tiếng.

Chính hot tiktoker Trà My cũng phải khẳng định, nhờ có thương hiệu cá nhân, công việc kinh doanh của mình tốt hơn, có thể kết nối với những người theo dõi mình, thu hút nhiều thương hiệu có cùng giá trị để hợp tác. “Mình có thêm nhiều cơ hội làm việc mới, không chỉ trên tiktok mà còn có chia sẻ bên ngoài, nói chuyện với các bạn sinh viên, hướng dẫn họ làm sao để có một cuộc sống tích cực, vui vẻ. Hay là một talkshow, những buổi fanmeeting… có nghĩa là mình có sự đa dạng trong công việc của mình, cũng như mình có thêm rất nhiều niềm vui. Không chỉ ở thu nhập, nó còn là sự kết nối rất nhiều thứ hay ho khác”, chị nói.

Bên cạnh đó, chị Giang Thía cũng nêu quan điểm, xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng như trở thành Tiktoker, Youtuber hay những nhà sáng tạo nội dung mà những người kinh doanh như chị cũng cần phải làm. “Mình xây dựng thương hiệu cá nhân để tạo niềm tin cho những người xung quanh… Những chia sẻ và trải nghiệm của mình lấy được niềm tin của khách hàng. Khách hàng thấy mình chia sẻ những trải nghiệm, những câu chuyện của những người sử dụng sản phẩm đó, rồi họ có niềm tin với mình trước, sau đó mới ra quyết định mua sản phẩm… Nhờ đó, công việc kinh doanh của mình tốt hơn, thu nhập cũng tốt hơn”.

Chị Giang Thía - Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Thanh Miện và đối tác kinh doanh Droppii

Qua những chia sẻ của chị Trà My và chị Giang Thía, chị Giang đúc rút ra rằng, thương hiệu cá nhân giống như một dấu vân tay, mỗi người có một dấu vân tay riêng của bản thân. Nhiệm vụ của họ là phải làm sao để dấu vân tay của mình nổi bật hơn, rõ ràng hơn, để người khác nhận diện được mình.

Công thức nào cho xây dựng thương hiệu cá nhân thành công?

Không có con đường nào trải đầy hoa hồng, bước chân thành công không dành cho người lười biếng. Chính vì vậy, để có thương hiệu cá nhân cho riêng mình, chị Trà My đã phải trải qua rất nhiều khó khăn ở những bước ban đầu. Thế nhưng bằng tất cả sự sáng tạo và nỗ lực, hot tiktoker đã đem về cho mình 1 triệu lượt người theo dõi trong vòng 15 tháng và thành công như hôm nay. Nhờ thế, ngoài việc bán được sản phẩm, chị cũng sẽ tự mang lại cho mình nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, chẳng hạn như làm đại diện thương hiệu, khách mời quảng bá chương trình…

Đứng ở góc độ của doanh nghiệp, chị Vương Giang cho rằng, tiêu chí để lựa chọn người có thương hiệu cá nhân đại diện cho sản phẩm là những người đồng hành cùng thương hiệu của mình, có tiếng nói chung, có những giá trị chung. Những người đó không nhất thiết phải là người nổi tiếng mà có thể đó là người bình thường nhưng có uy tín, có tiếng nói trong kinh doanh hoặc là những người có ảnh hưởng đến khả năng mua hàng của người khác (KOC). Dù không nổi tiếng nhưng họ đều là những người có thương hiệu cá nhân riêng.

Chị Vương Hữu Thùy Giang - Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông của Droppii

Vậy để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công có cần đến một công thức cụ thể nào không? Các bước xây dựng ra sao mới hiệu quả nhất?

Để trả lời câu hỏi này, chị Trà My đã chia sẻ rất rõ kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp của bản thân mình. Với hot tiktoker, có 5 bước để xây dựng thương hiệu cá nhân, trong đó quan trọng nhất là khâu “định vị cá nhân”. Ở khâu này, chị đã phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu chính bản thân mình, xem mình thích gì và giỏi gì nhất… từ đó rút ra được hướng đi thành công khi xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tương tự như chị Ba Trà My, chị Vương Giang cũng từng loay hoay khi “định vị bản thân” và cố gắng tìm được ra điểm nổi bật, từ đó áp dụng vào công việc của mình sao cho hiệu quả nhất có thể.

Xây dựng thương hiệu cá nhân thực sự là việc vô cùng quan trọng trong quá trình khởi nghiệp của bất cứ ai. Nó giúp người đứng đầu doanh nghiệp có phương tiện để dẫn dắt nhân sự, kết nối nội bộ, ngoại giao và mở rộng networking cho chính mình. Vậy ngoài bước “Định vị cá nhân” thì xây dựng thương hiệu còn những bước cụ thể là gì? Nó có vai trò như nào trong việc thúc đẩy khởi khiệp nghiệp thành công? Tất cả sẽ được bật mí trong chương trình Phụ Nữ Khởi Nghiệp 2022 với chủ đề: Xây dựng thương hiệu cá nhân lên sóng ngày 01/11 trên fanpage Dự án Phụ Nữ Khởi Nghiệp và Eva.vn. Mời các bạn xem tại đây

Chương trình podcast Phụ Nữ Khởi Nghiệp thuộc dự án Phụ Nữ Khởi Nghiệp nằm trong chuỗi tác động xã hội của Droppii được tổ chức với mong muốn truyền cảm hứng cho tất cả chị em phụ nữ mọi miền của đất nước tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, đồng thời có những giải pháp hỗ trợ thiết yếu nhằm thúc đẩy các hoạt động doanh nghiệp ở địa phương.

Chương trình được phát sóng định kỳ vào thứ ba tuần cuối cùng của mỗi tháng, trên fanpage Dự án Phụ Nữ Khởi Nghiệp. Hãy cùng đón xem và chia sẻ chương trình, để những thông điệp tích cực sẽ đến nhiều hơn nữa với các chị em phụ nữ đang có mong muốn được khởi sự kinh doanh và phát triển sự nghiệp.