Quá thời hạn tiêm mũi 2 vắc-xin Moderna, vắc-xin có mất hiệu lực không?

Nhiều người cho biết đã tiêm vắc- xin Moderna mũi 1 từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được tiêm mũi 2 và lo lắng vắc-xin sẽ mất hiệu lực. Các bác sĩ nói gì về điều này?
qua-thoi-han-tiem-mui-2-vacxin-mordena-vac-xin-co-mat-hieu-luc-khong-1630111798.jpg
 

Theo hướng dẫn của bộ Y tế, hầu hết vắc-xin phòng Covid-19 hiện nay đều tiêm 2 liều (khoảng cách giữa 2 liều tùy theo hướng dẫn của nhà sản xuất), cụ thể:

- Vắc-xin Covid-19 AstraZeneca: Mũi 1 cách mũi 2: 8-12 tuần

- Vắc-xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech : Mũi 1 cách mũi 2: 3 tuần

- Vắc-xin Covid-19 Moderna: Mũi 1 cách mũi 2: 4 tuần

- Vắc-xin Gam-Covid-Vac (Tên gọi khác là SPUTNIK V): Mũi 1 cách mũi 2: 3 tuần

- Vắc-xin Vero Cell của Sinopharm: Mũi 1 cách mũi 2: 3-4 tuần

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người phản ánh rằng đã được tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được tiêm mũi 2. Cụ thể, chia sẻ với Infonet, chị Nguyễn Kiều Ngân (quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh) cho biết mẹ chồng chị 81 tuổi đã được tiêm 1 mũi vắc-xin Moderna từ 20/7, đến nay đã 5 tuần nhưng chưa có thông báo tiêm mũi 2. Chị Ngân có liên hệ với nơi tiêm chủng thì nhận được thông tin sẽ có thông báo sau. Nhiều thông tin cho rằng hết vắc- xin Moderna để tiêm nên chị Ngân rất lo lắng.

Về vấn đề này, theo một bác sĩ tại sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, đợt tiêm vắc-xin Moderna cho triển khai trong tháng 7 và dự kiến trong thời gian tới sẽ tiêm mũi 2 cho người dân nên người dân không nên quá lo lắng; đã có kế hoạch cụ thể tiêm mũi 2 cho người dân. Trong đợt tiêm chủng trước, lượng vắc-xin Moderna được ngành y tế Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên nhiều cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền đi kèm.

TS Phạm Quang Thái – Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương- cũng cho biết hiện nay vắc-xin Moderna vẫn còn một nửa để dành tiêm cho mũi 2. Người dân đã tiêm vắc-xin này không quá lo lắng hết vắc-xin hay phải tiêm trộn với vắc-xin nào khác.

Bên cạnh đó, vắc-xin Moderna được chỉ định tiêm tổng cộng 2 liều, mỗi liều tiêm cách nhau tối thiểu 28 ngày. Nhưng quá thời gian này người tiêm cũng không cần quá lo bởi hiệu lực kháng thể không hề bị ảnh hưởng hay không phải quay lại từ đầu hoặc là mũi 1 hết tác dụng.

Theo TS Thái vắc-xin Moderna khi về được phân bổ theo quyết định của bộ Y tế và trong đó có phương án dành 1 nửa lượng vắc-xin cho mũi 2 nên người dân không nên lo lắng là không có vắc-xin Moderna để tiêm mũi 2.

Bác sĩ Đinh Văn Thới, Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh, cũng cho biết khi đã tiêm liều 1 vắc-xin Moderna có thời hạn tiêm mũi 2 cách nhau 1 tháng, nhưng nếu người tiêm không kịp tiêm thì vắc-xin vẫn có hiệu quả. Tuy nhiên, càng tiêm sớm càng tốt.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất và của bộ Y tế tại Công văn số 6030/BYT-D 2021 hướng dẫn tiêm 02 liều vắc-xin phòng Covid-19 được ban hành ngày 27/7/2021, tốt nhất nên tiêm 2 liều cùng 1 loại vắc-xin. Nhưng trong trường hợp nguồn vắc-xin hạn chế thì có thể phối hợp 2 loại vắc-xin khác nhau trong 02 lần tiêm như sau:

Mũi 1 AstraZeneca + Mũi 2 AstraZeneca hoặc Pfizer (nếu người tiêm đồng ý)

Mũi 1 Sinopharm + Mũi 2 Sinopharm

Mũi 1 Pfizer + Mũi 2 Pfizer

Mũi 1 Moderna + Mũi 2 Moderna

Mũi 1 AstraZeneca + Mũi 2 không được phép sử dụng Moderna

Minh Hoa (t/h theo Infonet, Lao Động) - Người Đưa Tin Pháp Luật