Quảng Nam: Khách đi massage, hát karaoke phải khai báo y tế

Khách tới các cơ sở như massage, karaoke... phải khai báo y tế và được kiểm soát việc ra vào.

Đó là một trong những nội dung nằm trong phương án đẩy mạnh triển khai việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm nhằm phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam xác định, việc làm này nhằm “chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ". Trong đó, giải pháp quản lý người vào, ra ở các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người sử dụng mã QR là giải pháp rất quan trọng hỗ trợ cho việc truy vết.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí như khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán bar, karaoke, massage, làm đẹp,... phải đăng ký thiết lập “điểm kiểm dịch” để quản lý và thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát khách, người ra, vào bằng cách quét mã QR.

Mọi cá nhân, tổ chức đến phải cài đặt, sử dụng ứng dụng và thực hiện khai báo y tế điện tử.

massage-1625128339.jpg

Cơ sở massage Phú An từng ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19.

Yêu cầu này cũng bắt buộc đối với các loại hình có tập trung đông người như hội nghị, hội thảo, tập huấn, các bệnh viện, chung cư, trường học, nhà ga, bến xe, bến tàu, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh, cửa hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu, cả đám tang, đám cưới và địa điểm tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí...

Các ứng dụng mà cá nhân phải cài đặt để thực hiện khai báo có thể là VietNam Health Decleration, Bluezone, NCOVI.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị theo chức năng, thẩm quyền thực hiện việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR để kiểm soát thông tin người ra vào đối với các cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm trên địa bàn mình phụ trách.

Lực lượng có thẩm quyền cũng triển khai các giải pháp hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu người dân khi ra vào cơ quan, tổ chức, công sở, các địa điểm công cộng cần thực hiện quét mã QR.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã khẩn trương tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nội dung trên.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, dù thời gian qua, địa phương này liên tục tuyên truyền, đẩy mạnh toàn dân áp dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tăng cường truyền thông, vận động người dân khai báo y tế điện tử thông qua mã QR, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế, NCOVI, Bluezone, tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn khá thấp.

ung-dunhj-dn-1625128384.jpg

Quảng Nam đẩy mạnh phòng chống dịch bằng công nghệ thông tin.

Tính đến hết ngày 30/6, số lượng từ cơ quan chức năng cung cấp thể hiện số liệu cài đặt Bluezone ở cấp tỉnh là 321.295 lượt, chiếm tỉ lệ 21.48% dân số. Cũng ở ứng dụng này, TP.Hội An chiếm tỉ lệ cao nhất 40%, các huyện miền núi Quảng Nam như Tây Giang, Đông Giang, Tiên Phước chỉ từ 21 - 30 %...

Quảng Nam cũng có 15 điểm với 220 camera được kết nối với hệ thống giám sát tập trung của bộ Thông tin và Truyền thông.

Ở một diễn biến khác có liên quan, Quảng Nam ghi nhận 20 F1 và 270 F2 liên quan đến bệnh nhân M.D.L (BN16634) công bố ngày 30/6 tại TP.Đà Nẵng. Bệnh nhân này có địa chỉ tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Người này bán quán phở tại gia.

Ngành y tế địa phương kêu gọi những ai đến quán phở Chín Tiên từ 25/6 - 29/6 và nhà thờ Tin lành Hội An sáng 27/6 thì liên hệ cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ. Đây là các địa điểm có sự xuất hiện của BN16634.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật