Sập cầu treo ở Ấn Độ: Hơn 90 người thiệt mạng

Hơn 100 người đã bị rơi xuống sông và vẫn đang được tìm kiếm.

Một cây cầu treo ở thành phố Morbi, bang Gujarat, Ấn Độ đã bị sập chỉ một tuần sau khi cải tạo, khiến ít nhất 91 người thiệt mạng.

Hơn 100 người khác đã bị rơi xuống sông và vẫn đang được tìm kiếm. Một đơn vị đặc biệt đã được thành lập để điều tra vụ việc.

Cây cầu treo cách thành phố Ahmedabad 200 km đã sập lúc 18h42 (20h12 tại Việt Nam) khi một đám đông tụ tập trên cầu để thực hiện một số nghi lễ tôn vinh Thần Mặt Trời. Được biết, có hơn 150 người đang đứng trên cầu và hơn 400 người đang ở các khu vực xung quanh khi cây cầu bị sập.  

Video từ hiện trường cho thấy hàng chục người bám vào dây cáp và những phần còn lại của cây cầu khi các lực lượng ứng phó khẩn cấp cố gắng giải cứu họ. Một số người cố gắng tìm đường vào bờ trong bóng tối, trong khi một số người khác đã bơi đến nơi an toàn. Người dân địa phương cho biết nhiều người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. 70 người đã được cứu và nhập viện.

Thế giới - Sập cầu treo ở Ấn Độ: Hơn 90 người thiệt mạng                           Người dân cố gắng bám vào phần còn lại của cây cầu. Ảnh: ABC News

5 đơn vị thuộc Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia Ấn Độ (NDRF) đã ngay lập tức có mặt để ứng cứu. Lực lượng Lục quân, Hải quân và Không quân và một đơn vị y tế cũng đã được huy động, nhưng đêm tối khiến công việc cứu hộ không được thuận lợi, các quan chức cho biết.

Cây cầu treo ở Morbi gần 150 năm tuổi và là một điểm du lịch nổi tiếng vừa được mở cửa trở lại vào ngày 26/10 sau 7 tháng đóng cửa để tu sửa.

Ông Sandipsinh Zala, lãnh đạo thành phố Morbi, cho biết một công ty tư nhân tên là Oreva đã cải tạo cây cầu thông qua một cuộc đấu thầu của chính phủ, không xin giấy phép từ chính quyền trước khi mở cửa cây cầu trở lại.
“Lẽ ra công ty này phải cung cấp thông tin chi tiết về việc cải tạo và tiến hành kiểm tra chất lượng cây cầu trước khi mở cửa lưu thông trở lại, nhưng họ đã không làm thế. Chính phủ không biết điều này”, ông Zala nói.

Chính quyền bang Gujarat sẽ hỗ trợ 400.000 rupee (khoảng 120 triệu VND) cho mỗi gia đình bị mất người thân. Mỗi người bị thương sẽ được hỗ trợ 50.000 rupee (hơn 15 triệu VND), Thủ hiến bang Gujarat Bhupendra Patel viết trên Tweeter. Quỹ Cứu trợ Quốc gia Ấn Độ cũng đã công bố sẽ hỗ trợ 200.000 rupee (hơn 60 triệu VND) cho các gia đình nạn nhân.