Sau khi massage toàn thân, người đàn ông yêu cầu nhân viên làm thêm một việc, không ngờ gặp họa sau đó 1 tuần

CTV
Sau khi massage toàn thân, người đàn ông yêu cầu nhân viên làm thêm vài động tác mạnh để cơ thể được thoải mái hơn, không ngờ sau đó lại bị tổn hại tới sức khỏe.

Ths.BS Đoàn Dư Mạnh (Thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam) cho biết mới tiếp nhận một nam bệnh nhân tên Hoàng Minh (52 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện vì chân phải sưng đau 5 ngày, dù trước đó có đi khám và uống thuốc nhưng không đỡ.

Theo bác sĩ Mạnh, ban đầu, khi đến khám nam bệnh nhân không hiểu vì sao mình bị đau như vậy, thậm chí còn đổ lỗi cho thời tiết. Tuy nhiên, khai thác sâu về tiền sử, thói quen sinh hoạt ông Minh mới nhớ ra mình từng đi massage toàn thân.

Ông Minh chia sẻ, một tuần trước, sau cuộc nhậu, ông cảm thấy cơ thể mỏi nhừ nên đi massage toàn thân, kết hợp xông hơi. Sau khi massage xong, ông Minh thấy chưa thấy hài lòng nên nhờ nhân viên bấm mạnh tay vào các huyệt và khớp để đỡ đau mỏi.

Massage sau khi uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh minh họa. 

Khi đã thực hiện xong các thao tác tại cơ sở massage, ông Minh cảm thấy thoải mái hơn nhiều và ra về. Tuy nhiên, hơn một ngày sau người đàn ông này cảm thấy đau nhức vùng khuỷu chân, đi lại khó khăn nên đi khám và chiếu chụp ở một số nơi. Ông được kê thuốc uống nhưng tình trạng ngày càng nặng hơn.

Sau khi uống thuốc chân tôi sưng tấy, đau nhiều, chạm vào có cảm giác nóng hơn những bộ phận khác”, ông Minh chia sẻ. Ông Minh sau đó tìm hiểu và nghi mình bị tắc mạch máu nên đi khám đúng chuyên khoa. Bác sĩ Đoàn Dư Mạnh cho biết, sau khi tiếp nhận và thăm khám cho thấy, chân phải bệnh nhân sưng đau nhiều, thực hiện siêu âm phát hiện có huyết khối tĩnh mạch khoeo phải, lan lên ngã ba tĩnh mạch đùi phải. Bệnh nhân sau đó được điều trị bằng thuốc chống đông kết hợp băng áp lực chân phải.

Sở dĩ bệnh nhân bị như vậy là do máu không lên được não, để lâu huyết khối lớn sẽ làm tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu. Trường hợp này nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong”, bác sĩ Mạnh cảnh báo.

Bấm huyệt không đúng cách cũng có thể khiến các tiểu cầu trong máu kết tụ và đông lại trong động mạch cảnh. Ảnh minh họa. 

Bác sĩ Mạnh cho biết, nam bệnh nhân này có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn tới hình thành huyết khối tĩnh mạch. Cụ thể, bệnh nhân đã sử dụng đồ uống có cồn, sau đó đi xông hơi trước khi massage và bấm huyệt.

Massage đa phần sử dụng liệu pháp kết hợp có tính nóng, trong khi tĩnh mạch gặp nóng sẽ càng giãn ra, từ đó khiến tình trạng trầm trọng hơn. Chưa kể, khi kỹ thuật viên massage, thao tác ấn quá mạnh vào đúng đường đi của mạch máu có thể gây tổn thương thành mạch, cộng với các yếu tố như đã nói trên sẽ hình thành huyết khối. Khi huyết khối đã hình thành, nó ngày càng phát triển và trôi lên trên theo chiều của dòng chảy tĩnh mạch và gây tắc”, bác sĩ Mạnh lý giải.

Phân tích sâu hơn, bác sĩ Mạnh cho biết, quá trình xoa bóp có thể khiến lớp nội mô của mạch máu bị tổn thương, từ đó dẫn đến những mảnh vỡ nhỏ nổi lên theo dòng máu và hình thành cục máu đông. Hoặc có trường hợp, massage với lực quá mạnh, tập trung 1 chỗ quá lâu khiến các tiểu cầu trong máu dễ kết tụ và đông lại trong động mạch cảnh. Đáng nói, các huyết khối do massage thường không xảy ra ngay lập tức, vì thế người bệnh dễ bỏ qua hoặc nhầm sang bệnh khác. Thông thường, triệu chứng sẽ diễn ra khoảng 2-3 ngày sau khi massage.

Bác sĩ Mạnh khuyến cáo mọi người chỉ nên xoa bóp, bấm huyệt ở cơ sở uy tín, do người có chuyên môn thực hiện.

Đối với việc xông hơi sau khi dùng đồ uống có cồn, bác sĩ Mạnh cũng cảnh báo đây là thói quen có hại cho sức khỏe. Bởi đồ uống có thể làm giảm khả năng đông máu, tạo điều kiện cho các tình trạng vỡ mạch máu diễn ra trong não bộ. Đặc biệt, xông hơi sẽ càng làm tăng nguy cơ vỡ mạch máu hơn nữa, nhất là người có mạch máu dễ bị tổn thương, người tăng huyết áp.

Do vậy, bác sĩ Mạnh khuyến cáo, không nên massage, xông hơi khi đã sử dụng rượu bia. Mặc dù liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt có những lợi ích nhất định với cơ thể, nhưng chỉ nên làm ở cơ sở uy tín, được thực hiện bởi người được cấp chứng chỉ hành nghề, để tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.