Sau Tết, đường phố TP.HCM ít rác thải hơn so với trước Tết, công nhân vệ sinh môi trường “dễ thở”

CTV
Khoảng thời gian sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, tại TP.HCM ghi nhận sự thông thoáng trên đường phố, một số công nhân vệ sinh chia sẻ lượng rác thải không nhiều bằng thời điểm trước Tết.

Theo ghi nhận trên các tuyến phố trung tâm tại TP.HCM, đường xá những ngày sau Tết thoáng đãng, công tác dọn dẹp vệ sinh được thực hiện xuyên suốt để giữ cho môi trường được sạch đẹp trước, trong và sau Tết.

Tuy nhiên, ở một số tuyến đường vẫn còn xuất hiện tình trạng người dân để rác tràn ra lòng lề đường, tập hợp rác không đúng nơi quy định. Mặc dù vậy số lượng rác thải này không nhiều. Ngoài ra, những chậu hoa, cây cảnh sau khi trưng Tết cũng được vứt ra các điểm tập kết rác.

Trên đường phố vẫn còn xuất hiện tình trạng rác thải ùn ứ, người dân để rác không đúng nơi quy định

Theo chị Ngọc Mai (Công nhân vệ sinh môi trường tại TP.HCM), lượng rác thải sau Tết không nhiều như trước Tết dù người dân đã trở lại với các hoạt động làm việc, học tập. Dịp Tết vừa qua, chị Mai làm việc xuyên Tết, không có ngày nghỉ để đảm bảo đường xá của thành phố sạch đẹp.

“Nói chung sau Tết công việc cũng bình thường, một số hàng quán khai trương, người dân đi làm đi học trở lại thì lượng rác cũng có nhưng không nhiều bằng trước Tết. Có bông, cây cảnh quăng ra nhiều nhất, còn nhà hàng khách sạn thì có xe xử lý hết rồi, công nhân chỉ xử lý rác ngoài đường, hộ dân thôi.

Trước Tết người dân thường dọn dẹp nhà cửa nhiều, vứt đồ đạc ra đường, gương kính, bàn ghế… toàn những loại rác nặng, gây khó khăn không ít cho công nhân vệ sinh. Rác thải ở đây sẽ chuyển đi đến khu vực tập kết rác ở Đa Phước” - chị Mai chia sẻ.

Công nhân dọn vệ sinh tại TP.HCM cho biết lượng rác thải sau Tết không nhiều bằng trước Tết

Chị Nguyễn Hà (Công nhân dọn vệ sinh môi trường tại TP.HCM) cũng cho biết thời điểm sau Tết lượng rác thải không nhiều so với trước Tết. Loại rác phổ biến nhất là cây cảnh, hoa tươi người dân vứt ra đường sau khi trưng.

"Một số người dân có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, chúng tôi dễ dàng thu gom hơn. Nhưng cũng có những hộ dân tiện đâu vứt đỏ, để tràn lan ra lòng đường vừa gây mất mỹ quan vừa khiến công nhân mất thời gian hơn trong việc thu gom. Thậm chí có những người chúng tôi vừa thu gom xong ở điểm đó, quay lại đã thấy bỏ rác ngay rồi" - chị Hà cho biết.

Những xe rác được chất đầy tại điểm tập kết rác trên một tuyến đường thuộc quận 3 (TP.HCM)

Từ thời điểm trước dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, UBND TP.HCM đã yêu cầu toàn ngành vệ sinh làm việc cả ngày lẫn đêm và các phương tiện chuyên dụng được lưu thông trong thời gian cao điểm từ 19/1/2023 - 26/2/2023 (tức từ 28/12 đến 5/1 âm lịch) để tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là khu vực đường hoa Nguyễn Huệ, các địa điểm tổ chức lễ hội pháo hoa, vui chơi ngày Tết.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm, chuẩn bị điều kiện thuận lợi, an toàn nhất cho đội ngũ công nhân an tâm làm việc. Các địa phương thông báo đến từng hộ gia đình, chủ nguồn thải lưu giữ rác thải sinh hoạt trong 2 ngày 22/1 và 23/1 (tức mùng 1,2 Tết) và không bỏ rác sinh hoạt trước cửa nhà, vỉa hè, lòng đường, miệng hố ga thoát nước…để tạo điều kiện cho ngành vệ sinh trong những ngày này.

Chính nhờ những chủ trương, hoạt động thiết thực, cảnh quan đô thị tại TP.HCM sau Tết trở nên sạch đẹp hơn.

Một người bán đồng nát đang buộc những gói hàng đã thu gom được

Trong khi đội ngũ công nhân vệ sinh môi trường thu dọn dẹp rác thải thì những loại rác phổ biến sau Tết như: chai nhựa, vỏ lon, thùng giấy… cũng được thu gom bởi những người buôn bán đồng nát. Không khó để bắt gặp hình ảnh những xe hàng đồng nát đầy ắp sau Tết, với nhiều món đồ từ thùng giấy, vỏ lon, chai nhựa…

Sau Tết dường như là thời điểm lý tưởng cho những người buôn bán đồng nát khi hầu hết các gia đình đều có các phụ phẩm như vỏ lon, chai nhựa, thùng giấy…từ những hoạt động trong Tết.