Shipper tại TP.HCM sẽ được xét nghiệm miễn phí hàng ngày lúc 5-6h sáng

Lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) sẽ được tiến hành xét nghiệm miễn phí tại hơn 400 trạm y tế lưu động chia theo từng quận, huyện.

Theo Zing, ngày 30/8, sở Công Thương TP.HCM cho biết từ hôm nay, theo chủ trương của UBND thành phố, lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) sẽ được tiến hành xét nghiệm miễn phí tại hơn 400 trạm y tế lưu động chia theo từng quận, huyện có địa chỉ cụ thể.

"Trong sáng nay các shipper đã thực hiện xét nghiệm miễn phí tại các trạm y tế lưu động", đại diện sở Công Thương cho hay.

shipper-1630197788059329243692-1630289108680961035639-1630291577.jpeg
Đội ngũ shipper hoạt động ở 8 quận "vùng đỏ" - Ảnh: Tuổi trẻ

Trước đó, tối 29/8, UBND TP có văn bản cho phép shipper tại TP.HCM được hoạt động trở lại ở tất cả quận, huyện nhưng đi kèm với một số điều kiện như phải đáp ứng tiêm đủ một mũi vaccine và xét nghiệm hàng ngày.

Cụ thể, đối với shipper lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện vùng đỏ (TP Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn) phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và được test nhanh hàng ngày (mẫu gộp 3) từ 5 đến 6h.

Tại 14 quận, huyện còn lại, shipper đang hoạt động phải đảm bảo được xét nghiệm 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người do lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã thực hiện.

Công an thành phố cũng sẽ cấp bổ sung cho sở Công Thương khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung thêm lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo. Đồng thời công an sẽ kiểm tra thường xuyên hoạt động của các lực lượng shipper khi lưu thông. Thời gian áp dụng từ ngày 30/8 đến khi có thông báo mới.

Ngoài ra, shipper có thể tự tra cứu thông tin trên trang website của sở Công Thương TP.HCM về tra cứu shipper hoặc nhấn vào đường link http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn/tra-cuu-shipper để biết mình có được hoạt động hay không.

Theo báo Thanh Niên, nhiều tài xế shipper lo ngại vấn đề xét nghiệm từ 5-6h sáng ở mỗi phường khi hoạt động giao hàng ở "vùng đỏ". Việc yêu cầu xét nghiệm mỗi ngày gây bất tiện rất nhiều. Tài xế chưa có giấy đi đường, di chuyển khó khăn, tới nơi xét nghiệm phải chờ ít nhất 30 phút mới tới lượt, chưa biết bao lâu mới được trả kết quả để được chạy. "Những tài xế phải hoạt động thời điểm này là những người cực chẳng đã, vì kinh tế quá khó khăn mới phải chấp nhận ra đường. Rủi ro cao, giá cước không được tăng, lại còn thêm bao nhiêu thủ tục, quy định bất tiện thì chúng tôi lo họ thà ở nhà còn hơn" - ông Đặng Hoàng Linh, Giám đốc Chính sách công và Quan hệ Chính phủ của Gojek Việt Nam nói.

Bên cạnh đó, tài xế cho biết họ đang bị ám ảnh mỗi lần... chọc mũi. Một nữ tài xế tài khoản Thanh Hải chia sẻ về nỗi ám ảnh mỗi lần đi test Covid-19 của mình: "Nghĩ đến cái cây chọc mũi thôi là tôi nổi hết cả da gà. Cứ 3 ngày đi chọc 1 lần, về 1 tuần sau vẫn còn nhức lên tới tận đỉnh đầu. Tuần trước đi test về, tôi cảm tưởng đau phát sốt, cũng đúng đợt lùm xùm vụ giấy đi đường nên nghỉ tạm ở nhà luôn. Giờ bắt ngày nào cũng test chắc không chịu quá. Dịch thế này biết bao giờ mới hết, 1 - 2 tháng mà cứ ngày nào cũng chọc mũi thì cũng vì đau mà chết trước cả đói. Thôi nghỉ!".