Sốt cao liên tục kèm nốt loét, người phụ nữ mắc bệnh nguy hiểm liên quan đến ấu trùng

Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán: Sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, khoa Bệnh nhiệt đới, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân L.T.Q, giới tính nữ, 71 tuổi có địa chỉ tại xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nhập viện với tình trạng lúc vào người bệnh mệt nhiều, xuất hiện hội chứng nhiễm trùng, mất nước, sốt cao liên tục 38-39,5oC;

Bên cạnh đó, xuất hiện nốt loét điển hình ở vùng cẳng tay trái gần nếp gấp khuỷu, kích thước khoảng 1cm, hình bầu dục, trung tâm có vảy đen, viền đỏ, nổi gờ trên bề mặt da, không đau, không ngứa, theo bác sỹ chuyên khoa II Bùi Thị Tuyết Mai, khoa Bệnh nhiệt đới cho biết.

Theo như thông tin bệnh nhân cung cấp, bệnh nhân sinh sống ở vùng quê có nhiều cây cối rậm rạp, thường làm việc nhà nông ở khu vực bãi bồi.

Ảnh nốt loét trước và sau điều trị 5 ngày. Ảnh: BVCC
Ảnh nốt loét trước và sau điều trị 5 ngày. Ảnh: BVCC

7 ngày trước vào viện, bệnh nhân bỗng có dấu hiệu sốt cao liên tục kèm cơn rét run, nhiệt độ cao nhất là 39oC kèm đau đầu, đau mỏi toàn thân. Bệnh nhân có dùng thuốc kháng sinh, hạ sốt tự mua ở quầy thuốc địa phương (không rõ thuốc) nhưng tình trạng bệnh không đỡ.

Do thấy cơ thể mệt, đau đầu nhiều nên bệnh nhân đã tới khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương và được nhập viện vào khoa Bệnh nhiệt đới để điều trị.           

Bệnh nhân đã được làm các xét nghiệm cần thiết và được chẩn đoán xác định: Sốt mò, Hạ natri máu, Suy giáp… Ngay sau đó, bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh theo phác đồ điều trị sốt mò, bù nước điện giải, bảo vệ tế bào gan, bù hormon tuyến giáp cùng các triệu chứng kèm theo.

Hiện tại, sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân Q. đã tỉnh táo, cắt sốt, đỡ đau đầu, đau người, nốt loét đóng vảy tiết khô, hết nề đỏ.

Hình ảnh ấu trùng của mò Leptothrombidium.
Hình ảnh ấu trùng của mò Leptothrombidium.

Theo số liệu từ Cục Y tế dự phòng Việt Nam, Sốt mò có mặt ở hầu hết 24 tỉnh thành phía Bắc (chưa kể phía Nam), chiếm 38,51% số bệnh nhân sốt nhập viện, không rõ căn nguyên. Trong đó có khoảng 31,8% bệnh nhân Sốt mò không rõ nốt loét đặc trưng. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do tác nhân Orientia tsutsugamushi (trước kia gọi là Rickettsia orientalis hoặc R. tsutsugamushi) gây ra.

Người bị bệnh do vi khuẩn lây truyền từ các loài gặm nhấm mà chủ yều là từ chuột sang người qua ấu trùng của mò Leptothrombidium có mang mầm bệnh đốt.

Người bệnh sốt mò thường có các triệu chứng: sốt cao liên tục và kéo dài, đau đầu nhiều, da xung huyết, xung huyết kết mạc mắt, có thể có vết loét và có viêm hạch. Vết loét điển hình của sốt mò thường có hình bầu dục, kích thước từ 0,5 – 2 cm, có vẩy đen hoặc đã bong vẩy tạo thành vết loét có gờ, không tiết dịch. Vết loét thường không đau, không ngứa và khu trú ở những vùng da mềm như: cổ, nách, ngực, bụng, bẹn… nên người bệnh cũng không biết đến.