Syria lên án vụ không kích của Mỹ khiến 17 người thiệt mạng

Bộ Ngoại giao Syria lên án vụ không kích do Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh nhắm vào nhóm vũ trang thân Iran ở Syria.
17-nguoi-chet-trong-cuoc-khong-kich-dau-tien-o-syria-dspl-1614386269.jpg

Khói bốc lên sau cuộc không kích từ liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria vào tháng 10/2014.

 

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria hôm nay 26/2 khẳng định 17 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích do Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh nhắm vào nhóm vũ trang thân Iran ở Syria.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh nước này lên án mạnh mẽ "hành động gây hấn" của Mỹ tại tỉnh Deir Ezzor. Trong đó có đoạn: "Đây là một dấu hiệu xấu về các chính sách của chính quyền mới của Mỹ, vốn cần tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế".

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Syria Faisal Mekdad, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục ủng hộ Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như trong các nỗ lực của Damascus nhằm đảm bảo an ninh và ổn định trên khắp Syria.

Nga cũng lên án cuộc không kích của Mỹ vào miền Đông Syria, coi đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế không thể chấp nhận được.

Một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga nói với đài Sputnik: "Vụ tấn công được phát động trên lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền, một quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc. Đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế không thể chấp nhận được. Cần phải xác định rõ họ đã tấn công ai".

Trước đó, truyền thông quốc tế ngày 26/2 đồng loạt đưa tin Mỹ đã tiến hành các vụ không kích nhắm vào nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn ở Syria hôm 25/2, để trả đũa các vụ tấn công nhắm vào người Mỹ ở Iraq.

Cụ thể, hôm 15/2, một vụ tấn công bằng rocket nhắm vào sân bay ở Erbil, miền Bắc Iraq, khiến 1 nhà thầu người Philippines làm việc cùng liên quân do Mỹ dẫn đầu thiệt mạng và khiến 6 người khác bị thương, trong đó có 1 lính Vệ binh quốc gia bang Louisiana và 4 nhà thầu Mỹ.

"Tôi tin vào mục tiêu mà chúng tôi đã xác định. Chúng tôi biết mình đánh trúng mục tiêu nào", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với các phóng viên trên chuyến bay từ bang California đến thủ đô Washington, ngay sau khi cuộc không kích diễn ra.

Mộc Miên (T/h)