Mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống
Theo ông Tuấn, từ năm 2020 đến năm 2022, tổng số giáo viên, cán bộ quản lý, giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn Quảng Nam nghỉ việc là 200 người.
Trong đó, năm 2020 41 người; năm 2021 39 người; năm 2022 120 người. Cấp mầm non là 88 người, cấp tiểu học là 67 người, cấp THCS là 33 người và cấp THPT là 12 người.
Có nhiều nguyên nhân đối với tình trạng này. Quảng Nam là tỉnh có địa bàn rộng, nhiều huyện miền núi, có nhiều giáo viên do điều kiện công tác xa nhà, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nghỉ việc để tìm công việc thuận lợi hơn; đặc biệt trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và đối tượng nghỉ việc ra khỏi ngành tập trung chủ yếu ở cấp học mầm non và tiểu học.
Trong số đó, có một số trường hợp giáo viên, cán bộ quản lý nghỉ việc ở địa phương này do đã trúng tuyển vào viên chức ở địa phương khác.
Trên thực tế, một số vị trí như giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học tuyển dụng được còn rất ít so với nhu cầu do không có người dự tuyển đáp ứng được trình độ chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019.
Do đó, việc thiếu giáo viên giảng dạy đã phần nào gây nên áp lực công việc đối với thầy cô giáo.
“Bên cạnh đó, do mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên phần nào cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nghỉ việc. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như: nghỉ việc do mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình thay đổi nơi sinh sống…”, ông Tuấn thông tin.
Cần cơ chế tuyển dụng đặc thù
Ông Tuấn cho biết thêm, trong những năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm đến công tác phát triển giáo dục và đào tạo.
Cùng với các chính sách chung, tỉnh cũng đã có những chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo như triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách của trung ương liên quan đến nhà giáo, người lao động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành một số Nghị quyết về chính sách đối với giáo viên như: Nghị quyết số 22/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 quy định chính sách hỗ trợ đối với trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; giáo viên mầm non làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp; cơ sở giáo dục mầm non ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập theo đúng quy định có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND ngày 22/7/2021 quy định một số chính sách khuyến khích đối với học sinh, giáo viên trường trung học phổ thông chuyên và các trường trung học phổ thông công lập, phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2021-2022 đến năm học 2025-2026.
Địa phương này cũng thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, phát huy tối đa mọi nguồn lực để quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục. Đặc biệt là đối với những người chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ông Tuấn đề xuất cần quan tâm đến chính sách tiền lương đối với những người công tác trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục nói riêng đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống.
Trong đó, cần chú ý đến chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng, cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học...
“Cần có cơ chế đặc thù để ưu tiên trong công tác tuyển dụng đối với người địa phương nhằm ổn định đội ngũ lâu dài”, vị Phó Chủ tịch tỉnh đề xuất.