Tài xế xe tải Hàn Quốc đình công hàng loạt

Các tài xế xe tải Hàn Quốc mới đây đã tổ chức cuộc đình công diện rộng do chi phí nhiên liệu tăng cao. Đây là cuộc đình công lớn thứ 2 của các tài xế trong 6 tháng qua.

Ngày 24/11 (giờ địa phương), các tài xế xe tài ở Hàn Quốc đã đồng loạt đình công để kêu gọi chính phủ áp dụng vĩnh viễn một hệ thống thanh toán tối thiểu được gọi là 'Giá cước vận chuyển an toàn' và mở rộng lợi ích cho các tài xế trong các ngành khác bao gồm tài xế tàu chở dầu. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao và hệ thống 'Giá cước vận chuyển an toàn' chuẩn bị hết hạn vào cuối năm nay.

Chính phủ cho biết họ sẽ gia hạn chương trình này trong 3 năm nhưng từ chối các yêu cầu khác của liên đoàn tài xế.

tai xe xe tai han quoc dinh cong

Hàng nghìn tài xế xe tải Hàn Quốc đình công trong ngày 24/11. Ảnh: Reuters 

Liên đoàn tài xế đã khởi động 16 cuộc biểu tình trên khắp đất nước vào sáng 24/11, bao gồm cả một cuộc đình công tại một cảng ở Ulsan, nơi có nhà máy sản xuất chính của Hyundai Motor.

Theo ước tính của liên đoàn, có khoảng 22.000 tài xế tham gia các cuộc biểu tình. Trong khi đó, bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết chỉ có khoảng 9.600 người tham gia đình công và không có đụng độ với cảnh sát.

Trong một cuộc biểu tình tại trung tâm giao thông Uiwang, cách Seoul 25 kmvề phía Nam, hàng trăm tài xế xe tải đã diễu hành quanh kho, dưới giám sát dày đặc của cảnh sát, mang theo các biểu ngữ và đeo băng đô ghi chữ: "Đoàn kết chiến đấu".

Đồng thời, họ hô vang khẩu hiệu: "Chúng ta dừng lại, thế giới sẽ dừng lại!" và "Hãy ngừng lái xe để thay đổi thế giới!".

Trước đó, vào tháng 6, một cuộc đình công bất bạo động kéo dài 8 ngày của các tài xế xe tải đã diễn ra, làm trì hoãn các chuyến vận chuyển hàng hóa trên khắp nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD sản lượng.

Trưởng ban tổ chức Liên minh đoàn kết những người lái xe tải chở hàng (CTSU) đã cảnh báo cuộc đình công có thể gây gián đoạn nguồn cung dầu tại các nhà máy lọc dầu lớn và việc vận chuyển tại các cảng cũng như nhà máy công nghiệp lớn.

Bộ giao thông vận tải cho biết, tính đến cuối ngày 24/11, lưu lượng container tại các cảng đã giảm xuống 40% so với mức bình thường nhưng khẳng định không có thiệt hại nghiêm trọng. 

Liên đoàn nói rằng gần như tất cả 25.000 thành viên của CTSU, khoảng 6% tài xế xe tải của đất nước, sẽ tham gia cuộc đình công, cùng với một số lượng không xác định các thành viên không thuộc liên đoàn. Bộ giao thông vận tải ước tính rằng khoảng 8.000 người đã cắm trại tại 14 khu vực để biểu tình qua đêm trong đêm 24/11. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)