Tập đoàn Gold Time hoạt động đa cấp: Hơn 360.000 người bị chiếm đoạt tiền

Thành lập Tập đoàn Gold Time hoạt động theo mô hình đa cấp, Đồi cùng các đồng phạm đã chiếm đoạt 844 tỷ đồng của hơn 360.000 nhà đầu tư.

Ngày 14/4, Văn phòng Cơ quan CSĐT- bộ Công an đã thông tin về diễn biến vụ án Nguyễn Khắc Đồi cùng đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại TP.HCM và một số tỉnh, TP khác.

vu cong ty goldtime hoat dong da cap hon 36000 nguoi bi lua dspl

Bị can Nguyễn Khắc Đồi - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gold Time. Ảnh: Giao thông

Trước đó, ngày 2/4, Cơ quan CSĐT- bộ Công an ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can Nguyễn Khắc Đồi, Lâm Thanh Phong, Bàn Văn Dũng, Trần Hữu Hoàng, Trương Hoàng Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Kim Yến và Trương Thị Trung Thanh Trúc về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 290 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Cơ quan chức năng đề nghị các bị hại và những người liên quan liên hệ với VKSND Tối cao để được giải quyết.

Theo cơ quan điều tra, tháng 10/2018, Nguyễn Khắc Đồi thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Thời Gian Vàng (Công ty Gold Time), đặt trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM.

Doanh nghiệp này do Nguyễn Khắc Đồi làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật.

Các cổ đông sáng lập gồm: Lâm Thanh Phong, Trương Hoàng Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bàn Văn Dũng (các cổ đông chỉ tham gia trên danh nghĩa nhưng không có tiền góp vốn thực tế).

Ngay từ khi thành lập, Tập đoàn Gold Time đã yêu cầu người tham gia bỏ một số tiền đặt cọc dưới hình thức mua phân quyền kinh doanh và hưởng các quyền lợi mà công ty đưa ra. Tuy nhiên, công ty này không có bất cứ hoạt động sản xuất, kinh doanh nào.

Cơ quan công an xác định Tập đoàn Gold Time dùng tiền của người sau trả cho người trước. Khi không đủ khả năng chi trả, lãnh đạo Tập đoàn Gold Time sẽ “đánh sập” hệ thống và bỏ trốn cùng với số tiền đã huy động.

Với mô hình hoạt động như trên, tính từ tháng 10/2018 đến nay, đã có 361.086 thành viên đăng ký hệ thống Gold Time với 640.575 gói đầu tư, trong đó chỉ có 281.450 gói đầu tư nộp tiền thật với tổng số tiền nộp vào Công ty là 844.350.000.000 đồng.

Hành vi của những người này là sử dụng hình thức đa cấp chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng để huy động vốn vào những dự án không có thực.

Cơ quan CSĐT- bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố 8 bị can, bắt tạm giam 7 bị can về hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Làm việc với cơ quan chức năng, Nguyễn Khắc Đồi khai nhận đã lợi dụng danh nghĩa công ty để mua nhà, đất, xe ô tô, gửi tiết kiệm và các chi phí khác cho cá nhân (số tiền khoảng 200 tỷ đồng) đều là tiền của nhà đầu tư mua "phân quyền" và "cổ phiếu nội bộ".