Tắt đèn nghe tiếng muỗi kêu vo ve nhưng bật đèn lên lại không thấy, tại sao vậy?

Theo các nghiên cứu, muỗi định vị con người dựa trên khả năng tản nhiệt.

Muỗi là phiền phức lớn với hầu hết các gia đình trong mùa hè, vì đây là thời điểm muỗi sinh sản mạnh mẽ. Không chỉ cắn, gây ra những cơn ngứa ngáy mà tiếng muỗi kêu vo ve còn khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, mất ngủ.

Có ai giống tôi không, mỗi khi chuẩn bị đi ngủ, vừa tắt đèn là nghe tiếng muỗi kêu vo ve bên tai. Tuy nhiên khi bật đèn lên để tìm muỗi, nhưng dù cố gắng thế nào tôi cũng không tìm thấy nó.

Tại sao tắt đèn nghe tiếng muỗi kêu vo ve nhưng bật đèn lên lại không thấy?

Theo các nghiên cứu, muỗi định vị con người dựa trên khả năng tản nhiệt. Khi đèn trong phòng bật, nhiệt lượng tỏa ra từ đèn sẽ làm muỗi bị nhiễu cản trở việc phán đoán nhiệt độ của muỗi. Khi đó, chúng sẽ bay khắp nơi nên tiếng ồn do chúng tạo ra tương đối nhỏ và chúng ta không thể nghe thấy được.

Bên cạnh đó, muỗi còn xác định vị trí của con người thông qua lượng khí carbon dioxide mà con người thở ra. Vì thế, khi chúng ta ngủ ban đêm, muỗi sẽ bay lượn quanh đầu nên chúng ta sẽ nghe thấy tiếng muỗi vo ve rõ hơn.

Cách đuổi muỗi an toàn, hiệu quả

Để xua đuổi muỗi, nhiều người thường đốt tinh dầu đuổi muỗi, nhang đuổi muỗi,… Tuy nhiên, những thứ này có thể sẽ chứa những chất hóa học gây hại cho sức khỏe. Nếu lo lắng điều đó, bạn nên thử những cách đuổi muỗi tự nhiên, an toàn như dưới đây:

- Dầu gió và tỏi

Dầu gió và tỏi là hai mùi muỗi rất ghét. Vì thế khi thấy mùi này, muỗi sẽ tránh xa và không dám bén mảng tới gần.

Bạn có thể thái tỏi thành từng lát mỏng, cho vào một chiếc túi mỏng hoặc khẩu trang dùng một lần rồi nhỏ thêm ít dầu gió vào trong. Buộc túi lại, như vậy bạn đã có một chiếc túi đuổi muỗi. Đặt chiếc túi này bên đầu giường hoặc cửa sổ, tay nắm cửa sẽ có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả.

- Hoa hồi và thì là

Muỗi cũng rất sợ mùi hoa hồi và thì là, vì thế bạn có thể kết hợp 2 nguyên liệu này để đuổi muỗi. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn hãy cho một ít hoa hồi và thì là ngâm trong nước ấm.

Tiếp theo, chắt lấy dung dịch và cho vào bình xịt, xịt dưới gầm giường hoặc góc nhà. Khi lau sàn nhà, bạn cũng có thể pha dung dịch hoa hồi, thì là vào nước sạch cũng có thể có tác dụng đuổi muỗi.

- Đốt vỏ cam, bưởi

Bạn có thể dùng vỏ bưởi, vỏ cam, chanh phơi khô đốt lên để đuỗi muỗi. Hãy đốt những loại vỏ này rồi đặt ở cửa ra vào hoặc cửa sổ, các lỗ thông hơi. Mùi hương này không chỉ có thể đuổi muỗi mà còn giúp không gian sống tươi mát. Lưu ý, không đốt vỏ cam, chanh,… trong không gian kín.

CẨM TÚ