Tàu hỏa dừng đón, trả khách tại ga Hà Nội

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tàu hỏa sẽ tạm dừng đón, trả khách tại ga Hà Nội.

Theo TTXVN, để đảm bảo an toàn phòng dịch trong những ngày TP.Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngành đường sắt sẽ tạm ngừng bán vé cho hành khách đi và đến ga Hà Nội từ ngày 25/7 đến 1/8.

Theo đó, hành khách đã có vé tàu SE7 xuất phát tại ga Hà Nội vào lúc 6h sáng 25/7 liên hệ qua đường dây nóng 1900.1520 hoặc 1900.0109 để được hướng dẫn trả (không thu phí) và bảo lưu tiền vé trước giờ tàu chạy.

Hiện tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM chỉ còn chạy một đôi tàu SE7/SE8 để phòng chống dịch COVID-19 và nhu cầu đi lại của hành khách sụt giảm nghiêm trọng do các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội.

tau-hoa-25072021-1627178347.jpg
Đoàn tàu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại ga Hà Nội. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Vào 20h45 tối 24/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức chạy chuyến tàu chuyên biệt (mác tàu SE14) đầu tiên đưa 700 hành khách là công dân Hà Tĩnh đang sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê.

Sau chuyến tàu đầu tiên này, VNR sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, TP.HCM và chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức thêm các chuyến tàu khác để đưa 2.300 hành khách là công dân Hà Tĩnh đang sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê.

Bên cạnh đó, VNR đã và đang làm việc với UBND và Hội đồng hương các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam… để tiếp tục tổ chức các đoàn tàu chuyên biệt đưa người dân các tỉnh về quê an toàn.

Mặt khác, Tổng công ty Đường sắt vẫn duy trì nghiêm các biện pháp phòng dịch thường xuyên như bố trí giãn cách hành khách bằng cách bán 50% số chỗ; thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của bộ Y tế, hướng dẫn và kiểm soát khai báo y tế...

Các nhân viên công tác trên tàu thực hiện việc lưu trú tại chỗ; khi lên, xuống ban không được rời khu vực làm việc, lưu trú theo quy định,... duy trì việc phun khử khuẩn trên tàu, dưới ga; trang bị dung dịch sát khuẩn tại các toa xe, nhà vệ sinh; nhân viên trên tàu thực hiện việc khử khuẩn 3 tiếng/1 lần tại vị trí có nhiều hành khách tiếp xúc (tay nắm cửa, sản toa xe, nhà vệ sinh...). cán bộ nhân viên đường sắt và hành khách thực hiện nghiêm việc giãn cách và đeo khẩu trang...

Trong diễn biến liên quan, báo Tuổi trẻ đưa tin, các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất ra Nội Bài vẫn chưa thực hiện vì chờ bố trí chỗ cách ly hành khách.

Đường bay TP.HCM - Hà Nội, sau khi hủy 2 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất ra Nội Bài (Hà Nội) vào ngày 23/7 do phía Hà Nội chưa bố trí được chỗ cách ly hành khách, ngày 24/7 Vietnam Airlines tiếp tục dừng khai thác 2 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất ra Nội Bài. Dự kiến ngày 25/7, Vietnam Airlines tiếp tục ngừng khai thác 2 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất ra Nội Bài.

Trước đó, chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có công điện số 16 quy định từ 0h ngày 22/7, tổ chức cách ly tập trung đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Để giảm lượng người từ các tỉnh có dịch tới Hà Nội, theo đề nghị của UBND TP Hà Nội, từ ngày 22/7 bộ Giao thông vận tải chỉ cho khai thác 2 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày trên đường bay TP.HCM - Hà Nội do Vietnam Airlines thực hiện.

Nhưng ngày 22/7 Vietnam Airlines chỉ thực hiện được 1 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất ra Hà Nội với 285 hành khách do phía Hà Nội chỉ bố trí được khu cách ly tập trung đáp ứng từng đó khách.

Ngày 23/7 Vietnam Airlines tiếp tục hủy 2 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài do Hà Nội chưa bố trí được chỗ cách ly tập trung. Vì vậy có khoảng 30 hành khách vẫn ở lại Tân Sơn Nhất cho đến tối vì bức xúc khi đã trả nhà trọ ở TP.HCM để bay về Hà Nội. Đến 23h30, hành khách cuối cùng mới rời khu vực quầy vé Vietnam Airlines sau khi hãng giải thích và hoàn vé.

Ngày 22/7, cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chỉ thực hiện chuyến bay sau khi có ý kiến đồng ý của UBND hoặc cơ quan được ủy quyền của TP Hà Nội (sở Y tế Hà Nội, bộ tư lệnh Thủ đô…) đối với việc thực hiện các chuyến bay chở người đến Hà Nội từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội.

Phương án tổ chức chuyến bay sau khi có ý kiến đồng ý của TP Hà Nội bao gồm thời điểm hạ cánh tại sân bay Nội Bài, số lượng khách, hành trình di chuyển từ sân bay đến nơi tiếp nhận, phương án giám sát theo hành trình di chuyển…