Tết của những người con xa quê!

Để vơi đi nỗi nhớ nhà và để có cái Tết cổ truyền được trọn vẹn, nhiều người con xa quê hương cùng nhau gói bánh chưng, chuẩn bị những món ăn đậm vị Tết dân tộc.

Đây không phải năm đầu tiên ăn Tết xa nhà nhưng vợ chồng anh Hà Văn Vinh và chị Trần Thị Ngọc, quê ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vẫn thấy chạnh lòng, nhớ gia đình, nhớ 2 con. Năm nay vợ chồng anh chị định về quê ăn Tết nhưng do dịch bệnh và nhiều lý do khác nên không thể về Việt Nam. Nhìn hình ảnh mọi người khoe hình ảnh nhộn nhịp và sum vầy bên gia đình ngày Tết mà vợ chồng rưng rưng nước mắt.

Sự kiện - Tết của những người con xa quê!

Đây là năm thứ 4 vợ chồng chị Trần Thị Ngọc ăn Tết xa nhà.

Năm nay là năm thứ 4 anh chị ăn Tết xa nhà. “Dù không phải là Tết đầu tiên xa gia đình nhưng đối với tôi mỗi khi Tết đến nhớ gia đình và hai con gái nhỏ da diết. Nhớ những ngày đang ở nhà vợ chồng tất bật sắm sửa chuẩn bị cho ngày Tết, sang ông bà nội chuẩn bị lá dong, lá chuối đùm bánh chưng,…Tết đến đưa con cái đi chúc Tết họ hàng. Tết đến vợ chồng tôi chỉ muốn xách va ly trở về với các con. Tuy nhiên, do cuộc sống mưu sinh vợ chồng tôi cố gắng ở lại,..”, chị Ngọc tâm sự.

Năm nay dịch Covi-19 bùng phát mạnh, công việc của vợ chồng chị Ngọc cũng bị ảnh hưởng nhiều. May mắn vợ chồng anh chị được làm việc gần nên cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ có thể ở bên nhau. Theo chị Ngọc dù công việc bộn bề nhưng ngày 30 Tết âm những lao động ở đây vẫn quây quần bên bữa cơm tất niên. Để Tết trọn vẹn hơn mọi người cùng mua nguyên liệu để làm bánh chưng và nhiều món khác. Dù mâm cơm không được tươm tất nhưng ấp ấp hơn rất nhiều.

Sự kiện - Tết của những người con xa quê! (Hình 2).

Vợ chồng anh Vinh cùng bạn bè tổ chức ăn Tết Nguyên Đán ở bên Nhật Bản.

Anh Vinh cho biết năm vừa qua có lẽ là năm khó khăn nhất của những lao động Việt Nam tại Nhật Bản và cả ở các nước khác do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, việc làm bị ảnh hưởng, thu nhập giảm. Vì thế, ngày nghỉ Tết ít ỏi là dịp để mọi người gặp nhau cùng chia sẻ và hy vọng năm mới tình hình dịch bệnh được kiểm soát, công việc sẽ ổn định hơn.

Vợ chồng chị Võ Thị Huệ, quê Nghệ An cũng đã nhiều năm ăn Tết ở Hàn Quốc. Năm nay hai vợ chồng gửi con gái về quê cho ông bà nên càng nhớ nhà hơn. Năm nào cũng vậy với bàn tay khéo léo chị Huệ trang trí phòng và mâm cơm đậm chất Tết xứ Nghệ.

Sự kiện - Tết của những người con xa quê! (Hình 3).

Mâm cỗ được chị Võ Thị Huệ chuẩn bị tươm tất.

“Có lẽ, Tết là thời khắc khiến những người lao động tha hương như chúng tôi thổn thức hơn cả. Đêm giao thừa hai vợ chồng lại gọi điện qua facetime để được nhìn bố mẹ, nhìn ngắm con gái bé bỏng. Nhìn thấy gia đình bình an, con gái vui vẻ là món quà quý nhất đối với gia đình tôi. Vì xa nhà nên vợ chồng rất nhớ hương vị quê hương. Năm nào cũng vậy, vợ chồng gần đến Tết cũng chuẩn bị những món ăn ngày Tết ở Nghệ An. Năm nay con gái về với ông bà nên buồn lắm. Nhưng vợ chồng động viên nhau cố gắng vì tương lai”, chị Huệ chia sẻ.

Sự kiện - Tết của những người con xa quê! (Hình 4).

Chị Huệ cùng những người bạn chẩn bị bữa cơm tất niên ấm cúng.

Đây là năm thứ 4 anh Nguyễn Tuấn Vũ, SN 1991, quê Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đón Tết ở Đài Loan. Năm nay do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một lần nữa anh lỗi hẹn với người thân, bởi không thể đoàn tụ bên gia đình trong dịp Tết. “Hơn 3 năm xa nhà, tôi muốn về ăn Tết cùng vợ con lắm. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh căng thẳng nên tôi quyết định ở thêm 1 năm nữa rồi về luôn. Hy vọng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi. Mỗi lúc gọi điện về cho bố mẹ và vợ con là lòng là thấy xốn xang. Chính vì vậy, anh em tổ chức bữa cơm là để nhớ về Tết ở quê hương”, anh Vũ chia sẻ.