Thả trôi tâm hồn ở Pù Luông đang mùa lúa chín vàng

Cuối tuần mệt mỏi, bạn muốn rời xa cái nắng oi ả của thành phố sao không thử đến với Pù Luông (Thanh Hóa) để cảm nhận khoảng không gian rộng lớn thơm mát mùi lúa chín vàng.

Pù Luông vốn là một khu bảo tồn thiên nhiên với cảnh quan núi rừng kỳ vĩ và hoang sơ. Ảnh: Hoàng Minh Thương

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông nằm phía tây bắc tỉnh Thanh Hóa, có diện tích 17.662 ha, phần lớn là rừng nguyên sinh. Pù Luông là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mường và Thái.

Tên gọi Pù Luông theo tiếng Thái có nghĩa là đỉnh cao nhất của làng. Nơi đây sở hữu những cánh rừng xanh rì, suối thác tuyệt đẹp tạo thành cảnh quan núi rừng kỳ vĩ và hoang sơ. Nơi đây cũng sở hữu đỉnh Pù Luông cao 1.700m, là điểm trekking thu hút nhiều phượt thủ.

 

Video: Hachi8 - Ngô Huy Hòa

Thời điểm tuyệt nhất để đến thăm Pù Luông là khoảng tháng cuối tháng 6 và tháng 10. Đây là lúc Pù Luông bắt đầu mùa lúa chín, những cánh đồng và khu ruộng bậc thang sẽ khoác một lớp áo xanh mướt. Bên cạnh đó, cũng có những vựa lúa chín trộn lẫn rất đẹp mắt. Những người có kinh nghiệm thường chọn du lịch vào tháng 6 vì lúc này nắng đẹp, thích hợp nhất để vui chơi, chụp ảnh.

Một thời điểm khác cũng lý tưởng không kém để đến Pù Luông là tháng 9 và tháng 10. Ảnh: Hoàng Minh Thương

Đi Pù Luông, bạn có thể ở nhà sàn với giá từ 100.000-150.000 đồng/người mỗi đêm. Hoặc muốn nghỉ dưỡng cao cấp, bạn có thể chọn Pù Luông Retreat, Bản Hươu Garden Lodge hay Puluong Tree House. Tất cả đều có điểm nhìn đắt, hướng ra phía núi, rất phù hợp để sống ảo.

 

 Ảnh: @marinephilipp

Ngoài ra thì bạn hoàn toàn có thể chủ động thuê xe máy của người địa phương và phóng xe bon bon ngắm cảnh đẹp và đến với các địa danh thú vị: thác nước bản Hiêu, ruộng bậc thang, rừng nguyên sinh và khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông; đi ngắm lúa ở Kho Mường, bản Son - Bá - Mường; hoặc làm một chuyến trekking xuyên bốn bản Pốn - Thành Công - Cao Hoong - Kịt và bản Quắn,...; ngoài ra thì chợ phiên Phố Đòn diễn ra vào thứ năm hoặc chủ nhật cũng rất đáng để trải nghiệm. 


Thoát khỏi khói bụi và không khí ngột ngạt của thành phố ồn ào, đến Pù Luông, bạn sẽ thấy một màu xanh bát ngát của cây lá, những thửa ruộng bậc thang trải dài trong làn mây trắng xóa

Đặc sản trứ danh ở Pù Luông là vịt Cổ Lũng. Thịt vịt rất ngon, mềm và thơm, được nướng bằng than, giá 450.000 đồng/con và có thể cho 3-4 người ăn.

Bên cạnh đó, thưởng thức các món ngon, đặc sản của người Thái, bạn có thể đặt chủ nhà nghỉ các món như gà đồi, vịt suối nướng, lợn rừng quay, măng chua, măng đắng, canh rau ngót rừng, cơm lam, nộm hoa chuối rừng…

Hướng dẫn đi Pù Luông:

- Từ Hà Nội, bạn đi theo hướng Xuân Mai, Lương Sơn, Hòa Bình tới Mai Châu. Dọc đường, bạn nên dừng chân tại đèo Thung Khe hay Đá Trắng. Đây là nơi thử thách nhiều tay lái trong những ngày sương mù bao trùm. Ngoài ra, trên đỉnh đèo có nhiều hàng bán ngô khoai nướng, trứng luộc để tiếp sức cho lữ khách sau chặng đường dài.

Sau khi nghỉ chân, bạn tiếp tục đi theo hướng quốc lộ 15C tới Co Lương, Đông Điểng, rồi khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Tại đây, bạn hỏi đường xuống Kho Mường.

- Ở Thanh Hóa, bạn ngược lên Tây Bắc, men theo đường mòn Hồ Chí Minh sau đó rẽ phải tại thị trấn Cẩm Thủy đến thị trấn Cành Nàng. Tiếp tục, bạn rẽ sang đường 15C sau đó đi khoảng 10 km nữa là tới.

Thu Hằng tổng hợp