Thảm kịch giẫm đạp Hàn Quốc: Cựu cảnh sát trưởng Yongsan bị buộc tội "sơ suất"

Liên quan tới việc chậm phản ứng trong thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon (Hàn Quốc), cựu cảnh sát trưởng Yongsan Lee Im-jae đã bị buộc tội sơ suất về mặt chuyên môn.

Nhóm điều tra độc lập của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia ngày 7/11 (giờ địa phương) cho biết cảnh sát trưởng Yongsan Lee Im-jae, cựu cảnh sát trưởng Yongsan, bị buộc tội sơ suất về mặt chuyên môn chỉ chậm phản ứng và chỉ đạo lực lượng xử lý vụ giẫm đạp ở Itaewon (Seoul, Hàn Quốc) tối 29/10 vừa qua.

Ông Lee hiện đang bị tạm đình chỉ chức vụ từ ngày 2/11.

Theo đoạn video do camera giám sát ghi lại, ông Lee đến hiện trường vào khoảng 23h ngày 29/10 trong khi hàng chục nạn nhân đã được đưa ra ngoài và được hô hấp nhân tạo bên đường. Cảnh sát cho biết đã nhận được tin báo khẩn cấp về thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon từ lúc 22h15.

canh sat truong yongsan

Cựu cảnh sát trưởng Yongsan Lee Im-jae đến hiện trường vào lúc 23h. Ảnh: Yonhap 

Theo kết quả điều tra, ông Lee lần đầu được thông báo về tình hình chen chúc tại Itaewon từ lúc 21h30, khi đang dùng bữa tối tại một nhà hàng gần sở cảnh sát Yongsan sau khi giám sát một cuộc biểu tình gần văn phòng tổng thống, cuộc biểu tình đã kết thúc 

Ông đã lên đường tới Itaewon từ lúc 21h47 nhưng phải tới 23h05 ông mới có mặt tại hiện trường, khoảng 50 phút sau khi thảm kịch được báo cáo. 

Cuộc điều tra nội bộ cảnh sát sau đó phát hiện nguyên nhân ông Lee đến hiện trường chậm là vì ông khăng khăng muốn sử dụng xe hơi bất chấp đường tắc. Xe của ông Lee đã đến nhà ga Noksapyeon vào khoảng 22h, nhà ga này chỉ cách Itaewon 10 phút đi bộ, nhưng cuối cùng ông vẫn quyết định đi ô tô để đến khu vực gần hiện trường hơn.

canh sat truong yongsan 1

Ông Lee Im-jae bị đình chỉ từ ngày 2/11. Ảnh: Yonhap 

Ông Lee cũng bị buộc tội vì không báo cáo tình hình lên cơ quan thực thi pháp luật cấp cao hơn. Ông đã gọi điện báo cáo cho Kim Kwang-ho, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (SMPA) vào lúc 23h36, khoảng 80 phút sau khi thảm kịch xảy ra.

Ngoài ra, cựu cảnh sát trưởng Yongsan còn bị cáo buộc nói dối. Theo báo cáo gửi lên Hạ nghị sĩ Kwon Eun-hee của Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền, ông Lee được cho là đã đến hiện trường từ lúc 22h20 trong khi thực tế là 23h05 ông mới có mặt.

Đáng chú ý, ông Lee không phải sĩ quan cảnh sát duy nhất của Hàn Quốc bị điều tra liên quan tới thảm kịch này.

Giám đốc SMPA Ryu Mi-jin, người phụ trách phòng tình huống vào đêm xảy ra vụ việc, cũng bị buộc tội sơ suất về mặt chuyên môn. Theo quy định, vào đêm 29/10, bà Ryu đáng lẽ phải có mặt ở phòng tình huống tại tầng 5 trụ sở cơ quan. Tuy nhiên, khi ấy, bà lại ở trong văn phòng riêng trên tầng 10. Cuộc gọi đầu tiên của bà với cấp trên để báo cáo vụ việc được thực hiện vào lúc 23h34. 

Ông Choi Seong-beom, người đứng đầu sở cảnh sát Yongsan, và ông Park Hee-young, người đứng đầu Văn phòng quận Yongsan, cũng đang phải đối mặt với những cáo buộc tương tự. 

Một cuộc điều tra chuyên sâu của cảnh sát được thực hiện bởi một nhóm điều tra độc lập gồm 500 sĩ quan đang được tiến hành để tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây ra thảm kịch ở Itaewon. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 7/11 khẳng định tất cả những người có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Thảm kịch giẫm đạp Itaewon xảy ra vào tối 29/10 khi khoảng 100.000 người kéo đến khu phố chơi Halloween. Vụ việc khiến 156 người thiệt mạng và 200 người bị thương, trở thành một trong những sự kiện nghiêm trọng nhất ở Hàn Quốc trong những năm gần đây.

Minh Hạnh (Theo Korea Times)