Thí sinh "dễ thở" với tổ hợp các môn Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên

Hôm nay (8/7), thí sinh trên cả nước bước vào ngày thi thứ 2, cũng là ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Buổi sáng, các thí sinh thi bài thi Khoa học tự nhiên, hoặc Khoa học xã hội, buổi chiều thi bài Ngoại ngữ.

Trao đổi với PV sau khi hoàn thành ba môn trong tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hoá học, Sinh học), em Đỗ Văn Anh (thí sinh dự thi taị điểm trường THPT Nguyễn Huệ - Hà Đông) đánh giá đề thi khá vừa sức với thí sinh, có tính phân hoá cao.

"Dù chưa so đáp án nhưng em tự tin đạt 3 điểm 9 3 môn. Em mong chiều nay thi Ngoại ngữ sẽ có kết quả tốt như thi sáng nay", Đỗ Văn Anh cho biết.

Cùng quan điểm với Văn Anh, em Bạch Việt Anh cũng cho rằng, đề thi các môn KHTN khá "dễ thở", chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản là có thể đạt đc điểm 8. Em tự tin vào kết quả các bài thi sáng nay".

anh thpt

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh minh họa 

Nhận định về đề thi các môn thuộc tổ hợp KHTN, các giáo viên thuộc hệ thống Tuyển sinh 247 đánh giá đề thi mang tính phân loại cao. Với môn Vật lí, đề ở mức “dễ thở” với học sinh có mục tiêu tốt nghiệp (dễ kiếm điểm 5), phân loại tốt với học sinh dùng môn Vật lí để xét tuyển Đại học (10 câu cuối), dự đoán phổ điểm chủ yếu từ 5 - 7; ít điểm  9 - 9,5; rất rất ít điểm 10 tuyệt đối.

Môn Hoá học có mức độ phân hóa tốt với học sinh khá giỏi và học sinh có học lực trung bình. Đủ để xét tót nghiệp thpt và xét tuyển đại học, phổ điểm chủ yếu của đề thi chủ yếu tập trung ở mức độ 6,0 - 6,5. Đặc biệt, c

Cấu trúc đề thi môn Hóa năm nay tương tự như mọi năm, có nhiều kiểu câu hỏi lạ, dài và khó đòi hỏi khả năng tư duy, khả năng ứng biến của học sinh. Đối với những học sinh xét tốt nghiệp thì để đạt mức độ 5 điểm không quá khó. Học sinh muốn đạt mục tiêu cao như mức điểm trên 9 không những phải nắm chắc lý thuyết mà còn phải có khả năng suy luận ứng biến nhanh trong các kiểu câu hỏi lạ và tốc độ giải phải nhanh trong thời gian 50 phút. 

Môn Sinh học đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 (36 câu, chiếm 9 điểm), lớp 11 có 4 câu hỏi (chiếm 10%), Mức điểm dễ đạt được khoảng 6 - 7 điểm.

Về tổ hợp KHXH, đề thi môn Sử có tỉ lệ phân bố kiến thức các lớp ở các lớp 12/11 theo tỷ lệ là 36/04, so với đề minh họa năm 2022 của bộ GD&ĐT, đề thi chính thức có sự thay đổi, nội dung thi môn Lịch sử nằm trong 2 lớp THPT.

Với đề thi năm nay, học sinh dễ đạt được mức trên 7 điểm, học sinh khá sẽ làm tốt tới câu 35, để đạt điểm 9, 10 ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức thì học sinh cần có tốc độ giải bài nhanh, chính xác, giữ được tâm lý, sức khoẻ ổn định.

Đề thi môn Địa lý nhìn chung không quá khó với thí sinh có lực học từ khá trở lên. Đề có sự phân hóa cao, để xét tốt nghiệp học sinh chỉ cần học tốt các kĩ năng Địa lí và kiến thức lí thuyết cơ bản là có thể làm được trên 7 điểm. Với thí sinh muốn đạt điểm cao cần làm tốt từ câu 71 trở đi, đây là các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao đòi hỏi quá trình rèn luyện lâu dài và thường xuyên.

Đề thi môn GDCD có mức độ đúng tiêu chí Tốt nghiệp THPT. Về nội dung chủ yếu tập trung vào chương trình GDCD 12. Đề thi cũng bao gồm một số câu hỏi liên quan tới kiến thức 11.

Hiếu Nguyễn - Đỗ Chang