Thiên nhiên tuyệt mỹ của `hồ thần tiên` Plitvice

Vườn quốc gia hồ Plitvice được ví như vẻ đẹp đến từ thiên đường với cụm 16 hồ nước thông nhau xanh biếc, bao phủ bởi những hàng cây rậm rạp, xanh tươi.
[presscloud]http://media.phununews.vn/upload/video/2018/05/21/ho-nuoc-than-tien.mp4[/presscloud]

Hồ Plitvice - nơi được mệnh danh là thiên đường chốn trần gian. Video Travel + Leisure

Thiên nhiên với biết bao điều kì thú, những kiệt tác thiên nhiên là sản phẩm của quá trình kiến tạo địa chất kéo dài hàng triệu năm. Những vườn quốc gia tuyệt mỹ, hồ nước trong vắt, tĩnh lặng, mang nhiều hình dáng kỳ lạ… là món quà lớn mà Mẹ thiên nhiên ban tặng cho con người.

Nằm ở phía Đông Nam của châu Âu, vườn quốc gia Plitvice Lakes là một cảnh quan tuyệt mỹ nằm trong khu vực Lika của đất nước Croatia xinh đẹp. Đây là vườn quốc gia lâu đời nhất ở khu vực Balkans và cũng là vườn quốc gia lớn nhất tại Croatia.

Plitvice là địa điểm du lịch phổ biến nhất của Croatia, là một trong những di sản thế giới đầu tiên được UNESCO công nhận vào năm 1979. Công viên này được bao quanh bởi núi Pljesevica, Mala Kapela và Medveđak - một phần của dãy núi Alps Dinaric.

Có thể nói, nơi đẹp nhất của vườn quốc gia Plitvice chính là cụm hồ Plitvice với 16 hồ nước tuyệt đẹp. Nó hình thành từ những con suối nhỏ liên kết lại với nhau. Thác nước nối các hồ và thác nước cao nhất là Veliki Slap cao đến 70m. Thêm vào đó, địa hình của vườn hồ quốc gia Plitvice mang đặc điểm chủ yếu của nhiều cấu trúc đá vôi bị xói mòn. Điểm đặc biệt ở đây là hệ thống đá vôi hình thành bên cạnh hồ nước, điều hiếm thấy so với các cấu trúc đá vôi ở những nơi khác trên thế giới.

Thác nước mang vẻ đẹp hoang sơ tại Plitvice. Ảnh vita-natura.net

Cùng với việc chiêm ngưỡng những hồ nước, thác nước và động vật hoang dã nơi đây còn khiến bạn như  lạc bước đến với những điều diệu kỳ. Những cảnh đẹp này thu hút cả những con người khó tính nhất, kể cả khi họ không quan tâm đến thiên nhiên thường ngày thì cũng phải giật mình trước vẻ đẹp của mẹ thiên nhiên ban tặng nơi đây.

Các hang động được hình thành bởi đá vôi từ Kỷ Trias, Kỷ Jura và Kỷ Phấn trắng và quá trình địa chất này vẫn còn đang diễn ra cho đến tận ngày nay. Tính chất tự nhiên tại khu vực đã tạo ra những tầng sinh thái khác nhau, đa dạng nhưng đẹp say đắm lòng người.

Đi bộ trên cây cầu gỗ để ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt đẹp tại hồ Plitvice. Ảnh tzk333/Flickr

Một yếu tố khác thu hút rất nhiều khách du lịch viếng thăm nơi này mỗi năm là màu nước. Mỗi hồ trong 12 hồ vùng thượng nguồn cũng như các hồ còn lại phía hạ nguồn có một màu sắc riêng biệt của mình, khiến vườn quốc gia này giống như bước ra từ câu chuyện cổ tích.

Lời giải thích cho hiện tượng này là, nước đã làm thay đổi màu sắc ban đầu của đá sau hàng thế kỷ tồn tại. Đồng thời, sự bao phủ của tảo và thực vật dẫn đến những sắc thái màu khác nhau của nước, màu xanh dương đậm, màu xanh lá hay chỉ đơn giản là một vùng nước trong suốt.

Vườn hồ quốc gia Plitvice mang nhiều nét khác biệt, thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và nghỉ ngơi. Ảnh snuffy/Flickr

Bên cạnh đó, hồ Plitvice được bao bọc bởi cây cối rậm rạp, xanh tươi, nhiều hang động, núi đá cao góp phần tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và yên tĩnh. Vì thế, nơi đây rất thích hợp với những du khách ưa thích sự phiêu lưu và khám phá thiên nhiên.

Thu Hằng tổng hợp