Thịt bò hay lợn, gà đừng đem đi nướng ngay, ướp cùng thứ này vừa ngon lại giảm nguy cơ ung thư

CTV
Việc lựa chọn thịt để nướng và gia vị khi ướp thực phẩm trước khi nướng là rất quan trọng, bởi ngoài ngon miệng nó còn giúp giảm nguy cơ gây bệnh.

Ăn thịt nướng có làm tăng nguy cơ ung thư?

Thịt nướng là món ăn luôn được ưa chuộng trong mùa lạnh, nhưng cũng được cảnh báo có nhiều nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư. Vì thế, để vừa có thể thưởng thức món nướng thơm ngon, vừa bảo vệ được sức khỏe, các chuyên gia đặc biệt lưu ý trong cách chế biến, cũng như khi ăn. 

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó khoa Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho biết, nguy cơ gây hại lớn nhất của thịt nướng chính là chất béo từ thực phẩm chảy xuống ngọn lửa bên dưới, tạo nên chất độc hại với sức khỏe. Cụ thể, dầu mỡ cháy sẽ tạo ra loại khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon), chất này theo khói bám vào thức ăn và có thể gây ung thư. Không chỉ vậy, thực phẩm nướng có mỡ bị cháy xém, dù chúng tạo nên mùi thơm hấp dẫn nhưng chính mùi thơm là các hợp chất cacbon vòng thơm có thể gây ung thư.

Việc nướng các loại thịt dưới nhiệt độ cao có rất nhiều nguy cơ với sức khỏe. (Ảnh minh họa) 

Nướng và ăn thịt nướng thế nào để tránh hại?

Vậy câu hỏi đặt ra là, có nên bỏ hẳn món thịt nướng hay nên nướng bằng cách nào để không gây hại cho sức khỏe? TS.BS Nguyễn Trọng Hưng cho rằng, rất khó để nói không với món thịt nướng, và để hạn chế nguy cơ gây bệnh thì chỉ có cách là hạn chế sử dụng và chế biến an toàn hơn. 

Theo bác sĩ, dù bất kể mùa nào trong năm mọi người cũng cần phải hạn chế ăn các món nướng nói riêng, các món chiên rán nói chung. Với các món thịt nướng một tháng chỉ nên ăn 1 đến 2 lần. Khi ăn cần phải loại bỏ phần cháy xém trong miếng thịt vì đây là chỗ chứa nhiều độc tố nhất. 

Đặc biệt, vị chuyên gia này cũng chia sẻ, cách lựa chọn thịt và ướp thịt nướng cũng hạn chế được rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Theo tư vấn của bác sĩ Hưng, nên tẩm ướp thịt trước khi nướng với hỗn hợp nước rau quả như nước cam, chanh, quýt và các gia vị như gừng, ớt, giấm… vì chúng có chất chống ôxy hoá.

Chỉ nên ăn đồ nướng 1-2 lần mỗi tháng. (Ảnh minh họa)

Hoặc có thể dùng cách khác là tẩm hoặc ướp thực phẩm cần nướng với nước xốt trước khi nướng. Lưu ý, nên đọc kỹ thành phần nước xốt, các nguyên liệu trong đó có nguồn gốc thực vật, không có chất béo là tốt nhất. Theo bác sĩ Hưng, nước xốt ngoài tác dụng tăng hương vị cho món ăn còn có thể làm tăng tính an toàn cho các món nướng. Lớp dịch lỏng của nước xốt bao phủ thực phẩm sẽ làm giảm lượng mỡ chảy xuống, do đó hạn chế phát sinh các chất độc. Cùng với đó, có thể nướng kèm thịt cùng các loại rau quả xen kẽ để tăng hương vị, chống ngán và an toàn hơn với sức khỏe. Không ướp cùng chất béo hoặc phết thêm dầu mỡ khi nướng.

Một mẹo nhỏ khác cũng được bác sĩ Hưng tư vấn, đó là nên chọn thịt nạc, thái nhỏ để nướng cũng sẽ tốt cho sức khỏe hơn là chọn thịt lẫn mỡ, hay thái miếng to. Bởi thịt lẫn mỡ khi nướng lượng mỡ chảy xuống lửa gây độc tố như đã nói trên, còn khi thái miếng to thì quá trình tiếp xúc nhiệt lâu cũng không tốt.