Thứ rau này xưa người Việt chỉ dùng nuôi heo, nay được ví như rau trường thọ, Mỹ và Nhật đều hết lời ca ngợi

CTV
Lá rau lang được chế biến thành nhiều món ngon miệng, giàu dinh dưỡng, giúp bạn khỏe mạnh. 

Rau lang có chất gì đặc biệt mà được nước ngoài ca ngợi?

Theo một nghiên cứu của Trường Khoa học Thực vật, Môi trường và Đất, Trung tâm Nông nghiệp Đại học Bang Louisiana, Mỹ, hàm lượng axit ascorbic cao trong lá khoai lang non là 108 đến 139 mg trên 100 g trọng lượng tươi.

Ngoài ra, lá khoai lang trưởng thành còn chứa hàm lượng riboflavin và vitamin B6 cao lần lượt là 0,22 đến 0,43 mg và 0,52 đến 0,58 mg. Nghiên cứu lưu ý rằng các vitamin tan trong nước, bao gồm axit ascorbic và vitamin B, là những hợp chất cần thiết để cơ thể con người hoạt động bình thường vì chúng đóng vai trò quan trọng như coenzym trong nhiều phản ứng trao đổi chất khác nhau để duy trì sự sống.

Axit ascoricic cũng có đặc tính chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể con người chống lại tổn thương gốc tự do. Lá trưởng thành của rau khoai lang chứa lượng riboflavin cao hơn lá non và các mô thực vật khác, bao gồm cả rễ. Một phần 85 g lá khoai lang nấu chín có thể cung cấp 15% nhu cầu chất này hàng ngày cho người lớn và gần 30% cho trẻ em.

Người Nhật rất thích ăn rau khoai lang. Người dân đất nước này coi đây là loại rau trường thọ và sẵn sàng mua với giá cao. Họ biết trong rau lang chứa nguồn dinh dưỡng quý giá, là kho vitamin, nhất là vitamin B2, cũng như nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa...

Rau lang rất gần gũi với mọi người. (Ảnh minh họa). 

Lá khoai lang đa công dụng, có nhiều tác dụng như bảo vệ mắt, nhuận tràng, điều hòa huyết áp. Chuỗi tác dụng này khiến lá khoai lang trở thành "món trường thọ" trên bàn ăn của người trung niên và người cao tuổi. Đặc biệt đối với những nhân viên văn phòng làm việc ít vận động khiến sức khỏe của mắt đặc biệt giảm sút, ăn lá khoai lang rất hữu ích.

Lá khoai lang rất giàu chất chống oxy hóa như lutein và β-carotene, giúp giảm mỏi mắt, bảo vệ thị lực, làm chậm quá trình lão hóa mắt. Hơn nữa, chất xơ trong lá khoai lang có thể thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện táo bón và duy trì sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, kali trong lá khoai lang có thể giúp điều chỉnh cân bằng điện giải trong cơ thể và giúp kiểm soát huyết áp, đặc biệt thích hợp với bệnh nhân tăng huyết áp.

Một số lợi ích đáng kể của lá khoai lang

1. Chống tiểu đường

Lá khoai lang được ưa chuộng vì đặc tính chống bệnh tiểu đường và trị liệu ăn kiêng. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng loại cây này có các hợp chất chống tiểu đường làm giảm hàm lượng đường huyết. 

2. Giúp ích cho sức khỏe tim mạch

Lá khoai lang có nhiều vitamin K giúp khử canxi trong động mạch khỏi các mảng bám cứng và có hại, nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim. Vitamin K trong lá khoai lang cũng giúp giảm viêm tế bào lót các mạch máu dọc theo tĩnh mạch và động mạch của bạn. Bổ sung lá khoai lang trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp bạn duy trì huyết áp khỏe mạnh và giảm nguy cơ đau tim.

3. Chống đột biến và chống oxy hóa

Lá khoai lang có chất chống oxy hóa và các hợp chất chống đột biến hoặc các chất làm giảm tỷ lệ đột biến của tế bào ung thư. Trên thực tế, một nghiên cứu về tác dụng của 82 loại rau và hợp chất thực vật đối với sự đột biến và nhân lên của tế bào ung thư đã chỉ ra rằng lá khoai lang là lá có tỷ lệ kiểm soát ung thư cao nhất.

4. Thuốc kháng đông

Thành phần vitamin K trong lá khoai lang tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng đông máu của chúng ta. Lá khoai lang được biết là có đặc tính đặc biệt này, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau các vết cắt, vết bầm tím và các vấn đề đông máu.

5. Tăng cường sức khỏe của mắt

Lá khoai lang được chứng minh có hàm lượng lutein và zeaxanthin (xanthophylls) cao được cho là góp phần ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Lutein cũng là một chất chống oxy hóa, có nghĩa là nó ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đối với các cơ thấu kính mắt góp phần gây đục thủy tinh thể do tuổi già.

6. Chống vi khuẩn

Chiết xuất từ ​​bột lá khoai lang mang lại đặc tính kháng khuẩn. Hơn nữa, nước chiết xuất từ ​​​​lá khoai lang đã ức chế sự phát triển hơn nữa của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm như E. coli gây bệnh, Staphylococcus aureus và Bacillus cereus.

7. Giúp xương chắc khỏe

Vitamin K trong lá khoai lang giúp duy trì canxi trong xương, do đó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương (mất xương) và giảm tỷ lệ gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Những món ăn đơn giản, ngon miệng từ rau khoai lang

Rau lang có thể dùng chế biến nhiều món ngon. (Ảnh minh họa)

Rau lang xào tỏi: 

Rau lang nhặt bỏ gốc, lá già, lấy phần đọt non, rửa sạch, để ráo nước. Tỏi bóc vỏ, đập dập. Luộc rau lang với nước sôi già trong khoảng 1 - 2 phút rồi vớt ra, cho ngay ra vào bát nước lạnh để giúp rau xào sau này xanh và giòn. 

Phi vàng tỏi với dầu hoặc mỡ, cho rau lang vào xào, vặn lửa lớn. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Canh rau khoai lang nấu tôm

Khoai lang nhặt lấy cọng non, bỏ cọng già, rửa sạch để ráo. Tôm bóc nõn rút chỉ đen trên thân, rửa sạch, để ráo rồi đem giã thô hoặc băm nhỏ. Phi thơm hành khô với dầu ăn rồi cho tôm vào xào, nêm gia vị vừa ăn.

Đun sôi 2 bát con nước lọc. Thả rau khoai lang vào, nêm gia vị, thêm tôm đã xào rồi tắt bếp. Múc canh ra bát to và ăn cùng bữa cơm. 

Bạn có thể thay tôm bằng thịt nạc băm. 

Rau lang nấu nấm rơm

Rau lang nhặt lấy cọng non đem rửa sạch, để ráo nước. Nấm rơm rửa sạch, để ráo và thái làm đôi hoặc làm tư. Phi thơm hành với chút dầu ăn, cho nấm vào xào qua. Đổ lượng nước vừa ăn, đun sôi, nêm gia vị vừa ăn. Thả rau lang vào, để lửa to cho rau có màu xanh mướt, thơm dịu.