Thực hư "tác dụng thần kỳ" của viên uống chống nắng?

Viên uống chống nắng là một dạng thực phẩm chức năng được nhiều chị em phụ nữ tin dùng với hi vọng hỗ trợ việc chống nắng, bảo vệ làn da trong mùa hè. Liệu loại thực phẩm này có "tác dụng thần kỳ" thực sự?

Viên uống chống nắng là một dạng thực phẩm chức năng được nhiều chị em phụ nữ tin dùng với hi vọng hỗ trợ việc chống nắng, bảo vệ làn da trong mùa hè. Liệu loại thực phẩm này có "tác dụng thần kỳ" thực sự?

Hiện nay, trên thị trường không khó để chúng ta tìm kiếm các sản phẩm "viên uống chống nắng". Các loại "viên uống chống nắng" được quảng cáo có nhiều công dụng như phòng ngừa ung thư da, chống lão hóa… và nhiều công dụng như một loại thuốc phòng tránh được nhiều dấu hiệu tiêu cực ảnh hưởng đến sắc đẹp, đánh trực tiếp vào tâm lý làm đẹp của chị em phụ nữ. Đáng nói, với sự đa dạng của loại thực phẩm chức năng này sẽ đi kèm với nhiều mức giá khác nhau.

Tuy nhiên thực tế, không phải ai cũng biết lựa chọn và sử dụng viên uống chống nắng một cách khoa học. Chị em phụ nữ vẫn đang sử dụng sản phẩm theo tâm lý như một trào lưu, không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng.

thuc hu tac dung than ky cua vien uong chong nang 1

Viên uống chống nắng và kem chống nắng hoạt động theo 2 cơ chế khác nhau. (Ảnh minh họa)

Trao đổi vấn đề này trên báo Vietnamnet, bác sĩ Trần Thị Phượng, Khoa Da liễu - Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Thủ Đức, TP. HCM), "viên uống chống nắng" được biết đến là một loại thực phẩm chức năng chứa thành phần có thể giúp chống nắng và chống oxy hoá. 

Đây là loại thực phẩm có thành phần là Fernblock chiết xuất từ cây dương xỉ. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn có một số thành phần khác như: Beta carotene, Vitamin C… - những chất được cho là chống oxy hoá, ngăn chặn các gốc tự do, chống tia UV gây hại cho da, chống nắng từ bên trong. Tuy nhiên, đây là thuốc uống nên hiệu quả còn phụ thuộc và khả năng hấp thu của mỗi người. 

Giải đáp thắc mắc việc sử dụng viên uống chống nắng có phải là biện pháp tối ưu nhất, có thể thay thế kem chống nắng hay không? TS Nguyễn Lan Anh, Trung Tâm Da liễu - Dị ứng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội thông tin trên tạp chí Tri thức trực tuyến: 

Trên thực tế, viên uống chống nắng không tạo ra lớp màng bảo vệ da như khi bôi kem chống nắng, tia UV vẫn xuyên qua da. Tuy nhiên, nhờ hoạt động của các chất chống oxy hóa, phản ứng oxy hóa trong da dẫn đến việc tổng hợp melanin bị ức chế. Do đó, da ít bị đổi màu, đồng thời ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá sớm, giảm nhẹ triệu chứng do bỏng nắng.

Về cơ chế hoạt động, viên uống chống nắng cần có thời gian tích lũy đủ lâu dài, có nghĩa cần phải uống trong vài tháng chứ không phải uống một viên trước khi ra khỏi nhà 2 tiếng sẽ có tác dụng.

Với phân tích như trên, có thể thấy, kem chống nắng và viên uống chống nắng hoạt động theo 2 cơ chế khác nhau. Chúng hoàn toàn không thể thay thế được cho nhau. Viên uống chống nắng chỉ giúp hỗ trợ và bổ sung thêm tác dụng cho các phương pháp chống nắng ngoài da.

Viên uống chống nắng sẽ có ưu thế là rất thích hợp với những người hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại như vận động viên, tắm biển, người hay làm việc ngoài trời, hay ra mồ hôi… Bởi bạn không cần bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2-3 giờ, không gây nhờn bóng và bít da như kem chống nắng. Chúng cũng an toàn cho những người có làn da nhạy cảm.

Lời khuyên của thầy thuốc đối với việc sử dụng viên uống chống nắng:

- Cần tuân thủ liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bạn không tự ý tăng liều vì trong thành phần viên uống chống nắng có vitamin A, khi uống quá liều sẽ gây ngộ độc vitamin A.

- Viên uống chống nắng không có tác dụng thay thế kem chống nắng. Vì vậy, bạn nên kết hợp viên uống chống nắng, bôi kem chống nắng và các phương pháp cơ học khác để đạt hiệu quả tốt nhất và có làn da khỏe đẹp.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung một số loại thực phẩm tự nhiên để cải thiện sức khỏe làn da, chống nắng từ sâu bên trong. Một số loại thức phẩm thiên nhiên giúp bạn chống nắng từ bên trong: 

Cà chua: Thành phần lycopene và các vitamin A, C, E có trong cà chua có tác dụng chống oxy hóa, làm đẹp da, giảm sạm da và bảo vệ da khỏi ảnh hưởng của tia cực tím. Bạn có thể chế biến cà chua dưới nhiều dạng như nước ép, rau sống, salad,...

Trà xanh: Trà xanh có tác dụng dưỡng ẩm cho da, có tính chống oxy hóa cực mạnh, hỗ trợ làm đẹp da và giúp da trở nên trắng sáng hơn. Việc dùng trà xanh liên tục và thường xuyên sẽ thiết lập một hàng rào bảo vệ cho làn da của bạn khỏi những yếu tố tác hại từ tia cực tím..

chong nang

Cần bổ sung nhiều loại thực phẩm thiên nhiên tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Rong biển: Thành phần Fucoxanthin có trong rong biển có tác dụng chống nắng và bảo vệ hiệu quả cho làn da khi ra ngoài đường. Đặc biệt đối với tình trạng da bị bỏng nắng, đỏ rát khi đi ngoài nắng trong thời gian lâu thì rong biển hoàn toàn có thể cải thiện hiện tượng này rất hiệu quả.

Cà rốt: Cà rốt là một loại thực phẩm giàu vitamin E giúp ngăn ngừa tia nắng làm cháy làn da bạn. Ngoài ra, chất beta – caroten có trong cà rốt có tác dụng bảo vệ cơ thể dưới tác động của ánh nắng mặt trời và hạn chế xảy ra dị ứng do tia UV gây ra, ví dụ như ban đỏ. 

Lựu đỏ: Nếu các nàng muốn bảo vệ làn da của mình trước sự độc hại của tia UV thì hãy bổ sung ngay lựu đỏ vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mình nhé. Kem chống nắng sẽ phát huy thêm 20% công dụng nếu bạn sử dụng kết hợp với quả lựu đỏ mỗi ngày. Ngoài ra, lựu đỏ còn là thực phẩm giàu chất oxy hoá và axit ellagic nhằm bảo vệ da bạn khỏi tia UV độc hại.

Bảo An (T/h)