Thường xuyên uống thứ nước này suốt 1 năm, cô gái khiến bác sĩ hãi hùng khi vừa mở miệng ra

CTV
Gần như toàn bộ răng của người phụ nữ đã chuyển sang màu đen và bị xói mòn nghiêm trọng.

Nhiều người có sở thích uống nước ngọt, thậm chí còn sử dụng thay cả nước lọc hàng ngày nhưng điều này rất có hại. 

Theo truyền thông Trung Quốc, cô gái 22 tuổi Xiaomei (tên đã thay đổi) ở Chiết Giang, Trung Quốc đến phòng khám nha khoa và phàn nàn rằng răng bị đen và mòn nhiều khiến cô không thể ăn uống được gì. Ngay khi người phụ nữ mở miệng, bác sĩ cũng phải kinh hãi trước hàm răng bị tổn thương nặng nề của cô. 

Sau khi kiểm tra cẩn thận, bác sĩ điều trị phát hiện men răng của Xiaomei đã bị ăn mòn, một phần bề mặt răng chuyển sang màu đen và thậm chí cả cao răng cũng chưa được làm sạch. Sau khi tìm hiểu mới biết Xiaomei có sở thích uống nước ngọt và thậm chí còn dùng thay nước lọc uống hàng ngày trong suốt 1 năm.

Hàm răng hư hỏng nặng của người phụ nữ sau 1 năm thường xuyên uống nước ngọt có gas. 

Bác sĩ chỉ ra rằng thói quen vệ sinh răng miệng kém cùng với việc uống nước ngọt có gas quá nhiều trong thời gian dài đã dẫn đến tình trạng như vậy.

Bác sĩ cũng cho biết toàn bộ răng của người phụ nữ đã bị tổn thương nên rất khó điều trị, họ sẽ cố gắng hết sức để cứu những chiếc răng còn lại nhưng chi phí điều trị không hề rẻ. Đồng thời, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người nên hạn chế tiêu thụ đồ uống có tính axit hoặc nước ép trái cây, không nên uống quá nhiều vì chúng có tính axit, ăn mòn răng nghiêm trọng.

Những loại thực phẩm có thể gây hại cho răng

Các loại thực phẩm và đồ uống mà bạn thường dùng đều ảnh hưởng đến răng và nướu.

Trong khi một số thực phẩm và đồ uống thúc đẩy răng và nướu khỏe mạnh, những thực phẩm khác có thể dẫn đến sâu răng, xói mòn và phát triển bệnh răng miệng. Dưới đây là 7 loại thực phẩm và đồ uống có thể gây hại cho răng của bạn.

1. Nước ngọt có gas, nước ngọt dành cho người ăn kiêng và đồ uống có đường

Đồ uống có đường như nước ngọt có gas, đồ uống cà phê có đường và nước tăng lực có rất nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Chúng thúc đẩy bệnh tim mạch, tăng cân, kháng insulin,...

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi đồ uống có đường cũng có hại cho răng và nướu của bạn. Chúng có tính axit và cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn gây sâu răng, chẳng hạn như Streptococcus mutans thường ăn đường và tạo ra axit khử khoáng hoặc phá vỡ men răng.

Hơn nữa, những loại nước ngọt có gas không chỉ có tính axit tự nhiên mà còn dẫn đến việc sản xuất axit nhiều hơn. Mặc dù một số người có thể nghĩ rằng nước ngọt dành cho người ăn kiêng là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe răng miệng nhưng thực tế không phải vậy.

Trên thực tế, loại đồ uống này thậm chí còn được chứng minh là gây ăn mòn men răng hơn cả nước ngọt thông thường. Việc ngậm hoặc súc các đồ uống này trong miệng có thể làm tăng thời gian chất axit tiếp xúc với răng.

Các chuyên gia cũng nhắc nhở nên tránh đánh răng ngay sau khi uống đồ uống có tính axit vì men răng của bạn rất dễ bị tổn thương.

2. Đường, kẹo và các nguồn đường bổ sung khác

Như đã đề cập ở trên, đường nuôi dưỡng vi khuẩn có hại trong miệng, dẫn đến sản sinh ra axit phá vỡ men răng. Đây là lý do tại sao lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống được coi là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất gây sâu răng.

Hãy nhớ rằng đường tự nhiên có trong thực phẩm như trái cây và các sản phẩm từ sữa chưa được chứng minh là góp phần đáng kể vào việc gây sâu răng. Điều này là do nguồn đường tự nhiên cung cấp các hợp chất bảo vệ, như chất xơ và khoáng chất, đồng thời kích thích dòng nước bọt trong miệng, giúp bảo vệ răng và nướu.

Mặt khác, các loại đường bổ sung như xi-rô ngô có hàm lượng đường cao và đường ăn có thể góp phần đáng kể vào sự phát triển của sâu răng và sức khỏe răng miệng kém. Ăn nhiều đường bổ sung cũng có thể gây hại cho nướu của bạn bằng cách góp phần làm tăng tình trạng viêm và stress oxy hóa, có thể làm hỏng mô nướu.

3. Ngũ cốc có đường và đồ ngọt nướng

Nhiều người bắt đầu ngày mới bằng một bát ngũ cốc có đường hoặc một chiếc bánh ngọt phủ kem. Tuy nhiên, những thực phẩm này chứa nhiều đường bổ sung và carbs tinh chế, không tốt cho răng của bạn.

Một số loại ngũ cốc và bánh nướng còn chứa thêm vài thìa cà phê đường trong mỗi khẩu phần, có thể góp phần gây mòn răng và bệnh nướu răng.

4. Bánh mì trắng và thực phẩm giàu tinh bột tinh chế

Carbs tinh chế, như bánh mì trắng và gạo trắng, và một số loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây chiên, có thể góp phần khiến sức khỏe răng miệng kém.

Cũng như đường bổ sung, vi khuẩn trong miệng nhanh chóng lên men các loại đường có trong các nguồn carb như bánh mì trắng và khoai tây chiên, tạo ra axit ăn mòn men răng. Ăn nhiều những thực phẩm này có liên quan đến việc tăng nguy cơ sâu răng.

5. Nước ép trái cây 

Mặc dù nước ép trái cây nguyên chất chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng nhưng uống quá thường xuyên có thể không tốt cho răng. Nước ép trái cây có tính axit và có thể làm mòn men răng. Điều này đặc biệt đúng với các loại có tính axit cao hơn, như nước nho, cam, táo và chanh.

Kẹo trái cây làm từ nước ép trái cây có tính axit cộng thêm đường cũng có thể làm hỏng răng.

6. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn, đặc biệt là đồ uống có thêm đường và thành phần axit, không tốt cho sức khỏe răng miệng.

Sử dụng rượu được coi là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh ung thư miệng vì nó ảnh hưởng đến tính thẩm thấu của niêm mạc miệng, khiến niêm mạc miệng dễ bị tổn thương hơn trước các chất có khả năng gây ung thư.

Hơn nữa, rượu có thể gây khô miệng, tăng độ axit trong miệng, tăng cảm giác thèm ăn các thực phẩm chế biến sẵn và thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn miệng, tất cả đều có thể gây tổn thương răng (23, 25).