Tiêm vắc-xin khi đang bị nhiễm Covid-19 có sao không?

Nhiều người thắc mắc đang bị nhiễm Covid-19 mà không biết và được tiêm vắc- xin thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay hiệu quả của vắc-xin không?
tiem-vac-xin-khi-dang-bi-nhiem-covid-19-co-sao-khong-1633333685.jpg

Giải đáp vấn đề này, ThS. BS Đỗ Cao Vân Anh, Phó trưởng bộ môn Nhiễm, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Tp.HCM cho biết, cơ thể có được miễn dịch với Covid-19 là nhờ nhiễm bệnh hoặc tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, theo những gì mà chúng ta biết về Covid-19 cho đến nay thì miễn dịch có được sau khi nhiễm bệnh là không bền vững.

Vì vậy, các tổ chức, chuyên gia y tế trên thế giới vẫn khuyến cáo nên tiêm ngừa vắc-xin đối với cả những người đã từng mắc Covid-19.

Những vắc-xin Covid-19 hiện có và được sử dụng trên thế giới cũng như ở Việt Nam là vắc-xin véc tơ hoặc vắc-xin mRNA, chỉ tạo ra trình diện protein gai SARS-CoV-2 trên bề mặt tế bào để hệ miễn dịch nhận diện và tạo kháng thể. Vắc-xin không phải là vi rút nguyên vẹn để có tính sinh bệnh. Vì vậy, trong trường hợp một người đang bị nhiễm Covid-19 mà không biết và được tiêm vắc-xin thì vắc-xin cũng không ảnh hưởng gì đến tiến triển bệnh của người đó.

PGS.BS Đỗ Văn Dũng, giảng viên Trường đại học Y Dược Tp.HCM, cũng cho hay, khi đang nhiễm Covid-19 vẫn tiêm vắc-xin thì không ảnh hưởng tới nguy cơ bệnh Covid-19 nặng hơn bình thường, nhưng kháng thể vắc-xin không còn nhiều vì cơ thể đang tạo kháng thể chống với virus.

Người nhiễm Covid-19 đi tiêm vắc-xin sẽ nguy hiểm cho cộng đồng vì khi đến các điểm tiêm chủng đông người họ có nguy cơ lây lan cho người khác. Vì vậy, người đi tiêm cần theo dõi các triệu chứng của mình nếu có dấu hiệu ho, sốt, mất khứu giác thì không nên tới các điểm tiêm.

PGS Dũng cho biết nếu người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng nên không biết vẫn tiêm vắc-xin thì kháng thể sẽ trung hoà với kháng nguyên Covid-19. Lúc này, hiệu quả của vắc-xin không còn. Vì thế các cơ quan y tế khuyến cáo sau 6 tháng khỏi bệnh mới tiêm mũi vắc-xin tiếp theo. Hiện các quốc gia khuyến cáo 6 tháng, Hoa Kỳ khuyến cáo 3 tháng.

Đối với những người đã tiêm vắc-xin Covid-19 hay đã là bệnh nhân hồi phục, để biết mình có kháng thể Covid-19 hay không về khoa học cần làm xét nghiệm tìm kháng thể. Ở Tp.HCM có nhiều bệnh viện có dịch vụ xét nghiệm kháng thể, qua đó có thể đánh giá hiệu giá kháng thể. Nhưng thực tế, PGS Dũng cho rằng chỉ cần tiêm vắc-xin đã có kháng thể hoặc đã mắc bệnh hồi phục thì đã có kháng thể không cần thiết phải xét nghiệm. Vắc-xin Covid-19 được xem là cách an toàn để cơ thể có kháng thể chống virus khi chúng xâm nhập vào cơ thể.

Minh Hoa (t/h) - Người Đưa Tin