Tiếp tục nghiên cứu giảm án cho tội phạm tham nhũng nộp tiền khắc phục

Chiều 19/7, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thông tin về kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ giải pháp chủ yếu công tác 6 tháng cuối năm 2022.

Tại buổi họp báo thường kỳ về công tác Tư pháp, ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, cho biết đơn vị gặp nhiều khó khăn khi thi hành án dân sự trong các vụ án tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương theo dõi, chỉ đạo.

Theo đó, khó khăn lớn nhất là các bản án tuyên số tiền phải thu hồi, thi hành rất lớn nhưng tài sản thực tế để thu hồi là rất ít. Có trường hợp có tài sản để thi hành nhưng tính chất pháp lý của tài sản đó chưa được làm rõ.

Chính sách - Tiếp tục nghiên cứu giảm án cho tội phạm tham nhũng nộp tiền khắc phục

Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp.

"Chúng tôi đã phải yêu cầu chấp hành viên liên tiếp đi xác minh thêm để có những hướng xử lý, có những trường hợp bản án đưa ra một tài sản nhưng thông tin về tài sản lại không rõ nên gặp phải không ít khó khăn. Trình tự kê biên các tài sản trong các vụ án tham nhũng kinh tế cũng vướng mắc", ông Lợi trả lời.

Về ý kiến để tội phạm tham nhũng nộp tiền khắc phục hậu quả để không bị xử lý hình sự, ông Lợi cho hay đây là quan điểm không mới, tại nghị quyết Trung ương khóa X cũng nêu rõ rằng chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng với những người có thái độ thành khẩn, thu hồi tài sản là trọng tâm, cốt lõi. Việc tội phạm ăn năn giao nộp cũng nên có các tình tiết giảm nhẹ.

"Vì vậy việc tội phạm ăn năn, hối cải, tự nguyện giao nộp lại tài sản và khi xét xử được giảm án theo chúng tôi cũng là cần thiết. Thực tế nhiều quốc gia cũng đã áp dụng biện pháp này.

Hiện tổng cục đã giao cho các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế vận dụng vào thực tiễn của Việt Nam để đưa ra những luận cứ khoa học nhất, từ đó có quan điểm báo cáo đến các cấp có thẩm quyền", ông Lợi nói.

Thông tin thêm tại buổi họp báo, phía Bộ Tư pháp cho biết, trong 6 tháng cuối năm, Bộ, ngành Tư pháp sẽ tiếp tục cụ thể hóa những định hướng, chủ trương của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư liên quan đến các lĩnh vực công tác của Bộ, ngành Tư pháp, nhất là Nghị quyết tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Bộ Tư pháp tiếp tục duy trì nhóm dẫn đầu (xếp thứ 1) trong số các Bộ, ngành được đánh giá. Việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, được Lãnh đạo Bộ chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, Bộ Tư pháp ban hành 2 Quyết định bãi bỏ 8 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thi hành án dân sự và sửa đổi, bổ sung 44 TTHC (trong đó có 12 TTHC lĩnh vực thi hành án dân sự và 32 TTHC lĩnh vực bổ trợ tư pháp).