Tin tức 24h: ChatGPT và những nguy cơ tiềm tàng

CTV
Cuối năm 2022, toàn thế giới xôn xao về sự xuất hiện của một ứng dụng chatbot mới trên nền tảng mạng xã hội với tên gọi ChatGPT. Chỉ năm ngày sau khi xuất hiện, ứng dụng này đạt số lượng người dùng cực ấn tượng với 1 triệu thành viên.

ChatGPT và những nguy cơ tiềm tàng

Một tháng sau đó, con số này lên tới hơn 10 triệu. Những tin tức về chatbot này bùng nổ khắp mạng xã hội và liên tục án ngữ trên top tìm kiếm của Google và tiếp tục nóng lên trong thời gian tới.

ChatGPT là hệ thống chatbot được tạo bằng khoa học công nghệ GPT-3 (Generative Pretraining Transformer 3). Đây là một mô hình sử dụng công nghệ AI để xử lý tiếng nói hiện đại nhất hiện nay. Nó có khả năng tạo văn bản giống với con người chỉ với những từ khóa cơ bản. GPT-3 áp dụng được trong nhiều lĩnh vực như: Dịch ngôn ngữ, mô phỏng tiếng nói và tạo văn bản cho chatbot. Hiện công cụ này đang là một trong những mô hình AI xử lý ngôn ngữ lớn và mạnh nhất ở thời điểm hiện tại với tổng tham số lên đến 175 tỷ.

Cần cẩn trọng với ứng dụng mới ChatGPT.

Trong đó, chức năng được sử dụng rộng rãi nhất chính là tạo ChatGPT. Hiểu một cách đơn giản, công cụ này xử lý ngôn ngữ tự nhiên và cho phép chúng trò chuyện như con người. Một điểm đáng chú ý chính là việc tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc. Mô hình này có thể trả lời câu hỏi, hỗ trợ trả lời mail, viết content, viết mã, viết luận.

Về cơ bản, ChatGPT là một chatbot do OpenAI – một tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo tại San Francisco, Hoa Kỳ phát triển. Được giới thiệu chính thức vào tháng 11/2022, công cụ này lập tức bùng nổ bởi khả năng đối đáp đa ngôn ngữ như người thật, hỗ trợ viết luận văn trôi chảy cho sinh viên và thậm chí viết mã lập trình cơ bản chỉ trong chớp mắt. Với công nghệ học máy và nguồn dữ liệu khổng lồ, ChatGPT còn có thể làm thơ, giải đáp rất nhiều thắc mắc của người dùng một cách tự nhiên.

Sở dĩ Google lo lắng đến ChatGPT là bởi năng lực trả lời vấn đề của chatbot này quá tự nhiên với độ chính xác vượt xa tất cả các loại hình chatbot trong quá khứ. Trong khi đó, mảng tìm kiếm và giải đáp thông tin vốn đã được Google thống trị từ lâu. Chỉ sau 40 ngày ra mắt, siêu AI này đã đạt 10 triệu người dùng mỗi ngày, vượt kỉ lục so với các ứng dụng khác. Trước đó, Instagram đã mất đến 355 ngày mới đạt được con số như của ChatGPT.

Cách thức hoạt động của ChatGPT khá đơn giản. Chúng nhận câu hỏi hoặc lời kể của bạn. Sau đó đưa ra lời giải đáp cho tất cả những thắc mắc ấy. Tuy nhiên để có thể hoạt động như thế này đòi hỏi những thuật toán vô cùng phức tạp. Mô phỏng này sử dụng phương pháp tiêu dùng hạ tầng, lấy các dữ liệu văn bản từ internet.

Tổng cộng bao gồm 570GB đến từ nhiều nguồn thông tin khác nhau cùng với 300 tỷ từ được đưa vào trong hệ thống. Hoạt động như một mô hình ngôn ngữ nên nó hoạt động dựa theo xác suất. Nó dự đoán, phân tích và đưa ra đáp án. Để có thể làm được điều này, mô hình đã phải trải qua những cuộc thí nghiệm và giám sát chặt chẽ. Tại đây, người dùng cung ứng đầu vào một cách cụ thể, ví dụ "Giá vàng hôm nay như thế nào?".

Trong trường hợp mô hình trả lời sai thì đáp án đúng sẽ được cập nhật ngay lập tức. Từ đó củng cố kiến thức cho hệ thống và những thông tin dần chuẩn xác hơn trong tương lai. Một trong những điều làm nên sự khác biệt của công nghệ này chính là nó vẫn tiếp tục học ngay khi vẫn đoán khoảng tiếp theo là gì. Việc không dừng lại giúp nó tăng vốn hiểu biết cho những gợi ý và thắc mắc của người sử dụng.

Bên cạnh những lợi ích mà ChatGPT mang lại cho người dùng, hiện nay nền tảng này cũng được coi là kho tài nguyên cho các hành vi xấu trong tương lai trên không gian mạng với sự xuất hiện của các phần mềm lừa đảo: Sau khi ChatGPT xuất hiện, một số hacker đã lợi dụng khả năng viết code của chatbot này để viết các phần mềm lừa đảo nhằm tấn công và thực hiện ý đồ đánh cắp thông tin.

Đáng sợ hơn, ChatGPT có thể tận dụng chính những dòng code mình tạo ra để tiến hành các phương thức lừa đảo tinh vi hơn. Gian lận thi cử: Khả năng làm luận văn của "siêu chatbot" này khiến các chuyên gia trong ngành giáo dục gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng sinh viên có thể tận dụng công cụ này để gian lận trong thi cử, đề xuất quay lại phương án thi trên giấy để đảm bảo tính công bằng cho tất cả mọi người.

Việc lạm dụng AI cũng có thể khiến khả năng tư duy của chúng ta bị thui chột. Ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề: Năng lực biên tập đáng sợ của ChatGPT và các công cụ chatbot tân tiến có thể đe dọa công việc của một số ngành nghề như biên tập viên, nhà thiết kế đồ họa, lập trình viên...

Những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh

Việc người dân đăng ký tài khoản cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội trên không gian mạng phải cung cấp thông tin cá nhân diễn ra không ít. Việc cung cấp thông tin cá nhân ở đây được hiểu đơn giản là họ tên, tuổi, hình ảnh, ngày tháng năm sinh, thói quen, nơi ở, số điện thoại, CCCD, địa chỉ email, các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, công việc, tài khoản ngân hàng..., là tất cả những thông tin gắn liền với một cá nhân nào đó.

Những thông tin này thường được người dùng đăng tải khi tham gia các ứng dụng như: Facebook, Zalo, Instagram hay khai báo khi sử dụng các app tiện dụng, giao dịch thương mại điện tử, tham gia trò chơi trực tuyến cũng như khi truy cập trang quảng cáo trên các website… và hiện nay là ChatGPT. Đây được coi “miếng mồi béo bở” của hoạt động thu thập thông tin tình báo, tội phạm mạng, khủng bố...

Theo thống kê của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT&TT) tại Việt Nam hiện nay, có hàng trăm triệu tài khoản tham gia các nền tảng trực tuyến nước ngoài cung cấp dịch vụ tại nước ta. Trong đó, có tới 175 triệu tài khoản đối với 3 mạng xã hội phổ biến nhất là Facebook, Zalo, Instagram. Từ đây đặt ra việc lộ thông tin cá nhân, nhất là số điện thoại di động, CCCD, tên tài khoản các nền tảng mạng xã hội trên không gian mạng… khiến không ít người vô tình trở thành nạn nhân hoặc con mồi của các đối tượng tội phạm mạng. Nghiêm trọng hơn đó là tình trạng lộ, mất bí mật Nhà nước (BMNN) trên các nền tảng mạng xã hội thuộc không gian mạng.

Nguy cơ lộ, lọt BMNN từ các nền tảng mạng xã hội thuộc không gian mạng là vô cùng lớn dù đó là thông tin bí mật ở dạng nào. BMNN có thể bị lộ, mất chỉ vì một sự không tuân thủ của một vài cá nhân nhỏ lẻ. Các tài liệu chứa bí mật có thể được soạn thảo, lưu trữ trên thiết bị kết nối internet, bị đưa ra khỏi phạm vi bảo vệ và các thiết bị lưu trữ ngoài như USB hoặc các kết nối không dây như blutooth, wifi; bị gửi qua email, chat; các tài liệu bí mật được chụp lại bằng điện thoại di động và ngay lập tức có mặt trên dịch vụ lưu trữ đám mây của Apple, Google hay Microsoft.

Hệ thống mạng hoặc thiết bị lưu trữ bí mật được kết nối với thiết bị có kết nối Internet, thông tin bí mật được đề cập qua trao đổi trên các nền tảng mạng xã hội trên không gian mạng. Cuộc họp bị ghi âm ghi hình bởi một thiết bị điện thoại bị kiểm soát. Thiết kế và cấu hình của toàn bộ hệ thống mạng cần được bảo vệ bị lộ từ một thiết bị cá nhân do một cá nhân sử dụng mạng xã hội mang tới nơi làm việc bị kiểm soát. Địa điểm bí mật về an ninh, quốc phòng bị tiết lộ bởi một chia sẻ vị trí hoặc từ hậu cảnh của một bức ảnh đăng tải công khai trên các nền tảng mạng xã hội thuộc không gian mạng...

Thời gian tới, không gian mạng tiếp tục là môi trường chủ yếu để tiến hành các hoạt động gián điệp, khủng bố, phá hoại, thực hiện các hành vi phạm tội nhất là đối với nền tảng mạng xã hội mới kích thích sự tò mò của người dùng như ChatGPT và những nền tảng khác trong tương lai. Vì vậy, việc làm cần thiết hiện nay là đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ BMNN cho mọi người dân, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội trên không gian mạng.

Phải làm cho mọi người nhận thức rằng, bảo vệ BMNN nói chung, bảo vệ những thông tin cá nhân nói riêng là thiết thực góp phần xây dựng môi trường thông tin an toàn, môi trường văn hóa lành mạnh trên mạng xã hội, qua đó phòng, chống, ngăn chặn âm mưu, hành động thu thập thông tin tình báo, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và các loại tội phạm mạng.

Vụ 2 vợ chồng thương vong bất thường: Sự việc kinh hoàng phía sau cánh cửa khóa trái

Ngày 6/2, một lãnh đạo UBND xã Hoằng Đông, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an tỉnh Thanh Hoá đang điều tra, làm rõ vụ án mạng xảy ra trên địa bàn xã.

Theo vị này, khoảng 5h sáng cùng ngày, một người phụ nữ đến nhà chị Thắng (SN 1978, trú thôn Lê Lợi, xã Hoằng Đông) để rủ đi chùa. Tuy nhiên, khi chị này đến thì cửa nhà chị Thắng đóng kín, gọi cửa không ai mở, điện thoại cũng không liên hệ được với chủ nhà. Sau một hồi lâu, người phụ nữ đã hô hào người dân tới phá khoá cửa để kiểm tra tình trạng của 2 vợ chồng chị Thắng vì nghi có chuyện không lành.

Khi mở cửa, người dân phát hiện chị Thắng đã tử vong trong nhà, anh Hưng (SN 1978, chồng chị Thắng) đang gục tại hiện trường với nhiều vết thương trên người nên đã được đưa đi cấp cứu ngay lúc đó.

"Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định chị Thắng tử vong, trên người có 15 vết thương do dao. Người chồng sau khi đâm tử vong vợ đã dùng dao tự tử với khoảng 30 nhát. Hiện người chồng đang nguy kịch", vị lãnh đạo UBND xã Hoằng Đông thông tin.

Nói về anh Hưng, vị lãnh đạo cho hay, anh này mắc bệnh tim và thuộc diện mất sức lao động, được hưởng chính sách trợ cấp. Tuy nhiên, anh Hưng thường xuyên uống rượu nên có dấu hiệu hoang tưởng.

Nhiều học sinh nhà khá giả, sung túc "lọt vào" danh sách "điều kiện đặc biệt khó khăn"

Ngày 6-2, tin từ huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quan Hóa đã thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Đức Hiếu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quan Hóa, do có sai phạm trong tuyển sinh vào lớp 6 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS (Trường PTDTNT-THCS) Quan Hóa năm 2022.

Ngôi trường nơi tuyển sinh sai quy định 43 học sinh.

Trước đó, UBND huyện Quan Hóa đã vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin vi phạm trong tuyển sinh tại Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Quá trình xác minh, kiểm tra của UBND huyện Quan Hóa cho thấy năm học 2022, Trường PTDTNT-THCS Quan Hóa có 141 học sinh đăng ký dự tuyển. Trong đó, 33 em có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và 108 em ở ngoài vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đăng ký dự tuyển. Kết quả có 60 em trúng tuyển.

Nhưng qua xác minh, kiểm tra chỉ có 17 em được tuyển đúng tiêu chí, còn lại 43 trường hợp tuyển sai tiêu chí theo quy định của Bộ GD-ĐT và hướng dẫn của Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa.

Từ việc tuyển sinh sai trên đã dẫn đến việc chi trả tiền trang cấp ban đầu và tiền học bổng của nhà trường cho các em học sinh nói trên không đúng quy định với số tiền hơn 131 triệu đồng.

Ngay sau khi phát hiện sai phạm trên, UBND huyện Quan Hóa đã phối hợp với các nhà trường, đơn vị liên quan bố trí, sắp xếp 43 học sinh trở lại học tập tại các trường THCS thuộc xã, thị trấn nơi cư trú.

Đáng nói, trong số 43 học sinh tuyển dụng sai quy định, có rất nhiều học sinh có điều kiện kinh tế khá giả, sung túc, thậm chí bố mẹ còn làm lãnh đạo tại địa phương.

Đơn cử như em L.P.T. (ngụ xã Hiền Kiệt) có bố làm Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quan Hóa; em L.Đ.P. (ngụ thị trấn Hồi Xuân) có bố làm Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quan Hóa; em N.C.Đ.T. (ngụ thị trấn Hồi Xuân) có mẹ là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa…

Ăn chè phát miễn phí, 84 người ở An Giang bị ngộ độc

Ngày 6/2, Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết, ngành y tế địa phương vừa tiếp nhận, điều trị cho 31 người bị ngộ độc sau khi ăn chè đậu trắng, ngoài ra còn có 53 trường hợp nhẹ, tự điều trị tại nhà.

Trước đó, vào khoảng 23h khuya 4/2, Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) tiếp nhận 31 trường hợp (gồm 8 nam, 23 nữ) đang có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nhiều lần và nôn, sốt. Sau khi tiếp nhận, các bệnh nhân đã được điều trị kịp thời, hiện sức khoẻ 27 trường hợp đã tạm ổn; còn 4 trường hợp nặng phải chuyển điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang.

Theo những bệnh nhân nhập viện, vào ngày 4/2, họ ăn chè đậu trắng do bà N.T.A.T. (SN 1979, ngụ ấp Tân Hòa 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) phát miễn phí và sau đó bị triệu chứng trên.

Một trường hợp ngộ độc đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết, 4 bệnh nhân đang điều trị do ngộ độc bị sốc nhiễm trùng rất nặng. Trong đó, có 2 bệnh nhân suy đa cơ quan, phải lọc máu liên tục và điều trị hồi sức tích cực.

Ngoài 31 trường hợp phải nhập viện điều trị còn có 53 trường hợp khác cũng ăn chè nói trên và bị ngộ độc nhưng triệu chứng nhẹ, nên tự điều trị tại nhà.

Hiện, các ngành chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc.

Va chạm với xe ôtô chở tân binh, 2 người đi xe máy tử vong

Ngày 6-2, lãnh đạo UBND xã Thái Hòa, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cho biết trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ôtô khách chở tân binh nhập ngũ và 1 xe máy đi hướng ngược lại khiến 2 thanh niên trên xe máy tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 9 giờ ngày 6-2, xe ôtô mang BKS-17B 020.11 mang phù hiệu Công ty Du lịch Trường Hưng chở tân binh từ Hải Phòng tới giao quân tại Trung đoàn 8 trên địa bàn huyện Tiền Hải (Thái Bình), di chuyển trên Quốc lộ 37 theo hướng từ Hải Phòng về Tiền Hải.

Khi đang lưu thông trên Quốc lộ 37 thuộc địa phận xã Thái Hòa, giáp địa phận xã Thái Xuyên (huyện Thái Thụy), xe ôtô va chạm với 2 người đèo nhau trên xe máy BKS 17B8-426.63 đi hướng ngược lại. Sau cú va chạm mạnh, chiếc xe máy chui vào gầm xe khách vỡ nát, 2 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ.

Nhận tin báo, các lực lượng chức năng có mặt kịp thời, phong tỏa hiện trường, khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ danh tính các nạn nhân và nguyên nhân vụ tai nạn.

4 học sinh Nam Định giành huy chương vàng Olympic Phát minh và sáng tạo thế giới

Đội tuyển của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) tham dự cuộc thi này gồm 4 học sinh: Vũ Đức Mạnh, Nguyễn Trọng Phúc, Trần Phương Linh (lớp 12 chuyên Sinh) và Hoàng Mai Phúc Thịnh (lớp 11 Anh 2).

Chân dung 4 học sinh đạt Huy chương vàng. (Ảnh: Trường THPT Lê Hồng Phong)

Các em dự thi và xuất sắc giành Huy chương Vàng với đề tài "Nanomelanin có nguồn gốc từ mực, bảo vệ các nguyên bào sợi ở da người chống lại tia X", dưới sự hướng dẫn của cô giáo, Tiến sĩ Trần Thị Thanh Xuân, Tổ trưởng Tổ Sinh học - Công nghệ của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Olympic Phát minh và Sáng tạo Thế giới WICO (Olympic Phát minh và Sáng tạo Thế giới WICO (World Invention and Creativity Olympiad) là kỳ thi dành cho các nhóm học sinh phổ thông với những phát minh và sáng chế thực tiễn.

Kỳ thi được Hiệp hội Sáng chế Đại học Hàn Quốc (KUIA) tổ chức thường niên, dành cho các nhóm học sinh phổ thông với những phát minh và sáng chế có tính thực tiễn. Kỳ thi được Hiệp hội Sáng chế Đại học Hàn Quốc (KUIA) tổ chức thường niên.

Kỳ thi nhằm mục đích khơi gợi năng khiếu và niềm yêu thích Khoa học Kỹ thuật, cũng như thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa các học sinh phổ thông đến từ khắp nơi trên thế giới.

Diễn biến nóng vụ không rọ mõm chó còn đánh người ở quận 7

Ngày 6-2, Công an quận 7 (TP HCM) cho biết đang xác minh, củng cố hồ sơ xử lý vụ ông Nguyễn Hoàng Dũng (SN 1989, ngụ quận 7) có đơn yêu cầu xử lý ông Đào Thế Vinh (SN 1995) do có hành vi cố ý gây thương tích.

Theo thông tin tố cáo từ ông Dũng, tối 2-2, ông Dũng dẫn con trai vào sảnh chờ thang máy ở chung cư Q7 Saigon Riverside ở đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM.

Lúc này con chó của ông Vinh không rọ mõm, không dây xích sấn tới, ông Dũng sợ con chó tấn công con mình nên đẩy con chó ra xa.

Bất ngờ, ông Vinh xông tới đánh làm ông Dũng ngã xuống đất. Sau đó, Vinh còn lớn tiếng đe doạ ông Dũng và rời đi.

Ông Dũng đi bệnh viện với thương tích ở má trái, rách mí mắt và khâu 5 mũi, vỡ mảnh răng. Ngoài ra, ông Dũng còn bị chấn thương một số vùng mềm khác.

Ông Dũng đã đến Công an phường Phú Thuận (quận 7) trình báo sự việc và có đơn đề nghị Công an quận 7 giám định thương tích, khởi tố ông Vinh.

Phía công an đã làm việc với ông Dũng và ông Vinh. Ông Vinh thừa nhận đã đánh ông Dũng vì tức giận và xót con chó của mình bị ông Dũng đá. Clip ông Vinh hành hung ông Dũng xuất hiện trên mạng xã hội và gây xôn xao dư luận.

Nhìn nhận về vụ việc này, trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Vũ Thị Xuân Nhuệ - Trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự VKSND TP HCM cho rằng cần căn cứ các quy định pháp luật về cố ý gây thương tích

Về hành vi gây thương tích, khoản 1 điều 134 Bộ Luật Hình sự về tội Cố ý gây thương tích quy định nếu người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trong trường hợp nếu thương tích dưới 11% nhưng người cố ý gây thương tích dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 2 người trở lên mới bị khởi tố hình sự.

Trong vụ việc ông Dũng và ông Vinh, nếu ông Vinh chỉ dùng tay chân gây thương tích cho ông Dũng thì tỉ lệ thương tật giám định phải trên 11% ông Vinh mới bị khởi tố, còn dưới 11% và không dùng hung khí thì chỉ bị xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại. Nếu hai bên không thỏa thuận được việc bồi thường thì ông Dũng có thể khởi kiện ra tòa yêu cầu bồi thường.

Theo bà Vũ Thị Xuân Nhuệ, việc ông Vinh để chó chạy rong nơi công cộng, không có dây xích, không rọ mõm cũng vi phạm Nghị định 144/2021/NĐ - CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội...

Cụ thể, theo khoản 1, điều 7 của Nghị định 144/2021/NĐ - CP thì ông Vinh có thể bị xử phạt từ 300.000 - 500.000 đồng. Nếu cháu bé bị con chó cắn gây thương tích nghiêm trọng thì ông Vinh có thể bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về an toàn nơi đông người, theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Cô giáo bị nam đồng nghiệp bẻ tay đẩy ra khỏi phòng học bất ngờ bị... kỷ luật!

Ngày 6-2, nguồn tin của PV Báo Người Lao Động, cho biết ông Ngô Đức Thức - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng đã ký quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách về mặt Đảng đối với nữ giáo viên Hồ Thị Tâm – người bị nam đồng nghiệp cầm tay đưa ra khỏi phòng học trong đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận vào năm 2022.

Nguyên nhân kỷ luật cô Tâm được chi bộ nhà trường đưa ra là do cô giáo này đã vi phạm những điều đảng viên không được làm, như loan truyền thông tin không đúng sự thật, vi phạm quy chế dân chủ, không trung thực, vu khống…

Cô giáo bị nam đồng nghiệp "bẻ tay" đẩy ra khỏi phòng học. Ảnh cắt từ clip.

Trước đó, như Báo Người Lao Động nhiều lần đưa tin, bà Hồ Thị Tâm là giáo viên môn ngữ văn của trường này là người bị nam đồng nghiệp có hành động "bẻ tay" rồi đẩy ra khỏi phòng học trong đoạn clip dài 18 giây xuất hiện trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

Trả lời báo chí vào thời điểm sau sự việc xảy ra, ông Ngô Đức Thức cho biết sự việc xảy ra vào tiết sinh hoạt của lớp 10A9 Trường THPT Hai Bà Trưng. Đây là tiết của cô giáo chủ nhiệm lớp 10A9 Trần Thị Thùy Dung vào sáng thứ bảy, ngày 22-10-2022.

Tuy nhiên, do có hội ý với Ban Giám hiệu nhà trường về sự chuẩn bị cho đại hội hội cha mẹ học sinh sắp tới nên cô Dung nhắc cả lớp tự quản vì cô đến muộn nhưng cô Tâm lại tự ý vào lớp học này.

Khi cô Dung về lớp và mời cô Tâm ra khỏi phòng học nhưng cô Tâm không ra nên đã liên lạc với thầy Trần Khánh Phong, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng nhờ can thiệp.

Ngay sau đó thầy Trần Khánh Phong cùng thầy Nguyễn Đức Phong và 2 thầy khác ở Trường THPT Hai Bà Trưng tới phòng học lớp 10A9 và mất khoảng 10 phút nói chuyện, thuyết phục cô Tâm rời khỏi lớp, trả giờ cho cô Dung nhưng cô này vẫn không ra.

Nhận thấy việc các giáo viên nói chuyện trước học sinh là không hay nên thầy Nguyễn Đức Phong đã cầm tay đưa cô Tâm ra ngoài như clip lan truyền trên mạng xã hội. Sau khi có thông tin, nhà trường đã yêu cầu thầy cô giáo, học sinh có bản tường trình.

Công an xác minh vụ người phụ nữ cầm dao đi dọc hành lang, đe doạ hàng xóm trong chung cư ở Hà Nội

Ngày 6/2, mạng xã hội lan truyền bài đăng của cư dân chung cư Le Grand Jardin Sài Đồng (ở phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội), tố cáo việc bị một người hàng xóm, nghi có vấn đề về tâm thần, thường xuyên chửi bới, dọa giết và có những hành động bất thường.

Chủ tài khoản Facebook A.Q. cho hay, người phụ nữ ở căn phòng đối diện tên H.Y. chuyển đến sống đầu năm 2022. Tuy nhiên, chị Y. thường xuyên la khóc thảm thiết ngoài hành lang, chửi bới cư dân và có những biểu hiện bất ổn về tâm lý. "Chị ta luôn luôn cho rằng có người theo dõi nhằm hãm hại chị ta và nghi ngờ tất cả mọi người xung quanh, bị ám ảnh về tiếng ồn và khăng khăng là tất cả mọi người cố ý quăng cửa mạnh để gây ảnh hưởng tới chị ta", tài khoản A.Q. kể lại.

Trong một lần đi đổ rác, chị Q. thấy 2 con dao dọc hành lang nên thông báo tới cư dân và bảo vệ toà nhà. Sau khi trích xuất camera thì phát hiện chị Y. ngồi trong phòng quăng dao ra hành lang. Rất may thời điểm đó không có ai đi lại. Chị Y. cũng có hành vi cầm dao đi dọc hành lang, rạch tường và cửa nhà một số căn tầng 9. Cư dân đã trình báo sự việc lên ban quản lý toà nhà và cơ quan chức năng.

Gần đây nhất, đêm 30 Tết nguyên đán, chị Y. tiếp tục gào thét, chửi bới lăng mạ hàng xóm. Ngày mùng 4 Tết, người phụ nữ này còn mang dao, chảo phá hoại 2 căn hộ trong toà nhà, chĩa dao đe doạ người khác... Theo chị Q., cơ quan công an tiếp nhận vụ việc có đến nhà, bấm chuông nhưng người phụ nữ này cố thủ trong nhà, không mở cửa, liên tục chửi bới, văng tục. Đáng chú ý, những cư dân này khi trình báo vụ việc với ban quản lý tòa nhà thì nhận lại được những biện pháp "chưa đủ mạnh".

Người phụ nữ cầm dao đi dọc hành lang đe doạ cư dân.

Liên quan đến vụ việc, cùng ngày, trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an quận Long Biên cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin và đã xác minh, làm rõ vụ việc. Theo vị này, bước đầu, cơ quan công an xác định người phụ nữ nói trên tên Y, hiện đang sống tại toà chung cư ở phố Sài Đồng, phường Phúc Đồng. Người này hiện đang chăm sóc mẹ già bị tai biến nặng, nằm một chỗ, bố của chị Y. đã qua đời từ năm 2015.

“Chị Y. có biểu hiện bất thường, chúng tôi đang xác minh thông tin về người thân của chị này để liên hệ, bàn giao mẹ chị Y. cho người thân chăm sóc để có biện pháp đưa chị Y. đi khám bệnh. Tuy nhiên, hiện chưa tìm thấy người thân của chị Y. bởi lẽ chị này không có anh, em ruột thịt. Quê mẹ chị Y. ở Thái Nguyên, qua xác minh cũng chưa có kết quả.

Trước mắt, Công an quận Long Biên đã chỉ đạo Công an phường Phúc Đồng tổ chức họp bàn với tổ dân phố và Ban quản lý chung cư để cắt cử người túc trực ở hành lang, đồng thời khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, hạn chế tiếp xúc với chị Y. để bảo vệ an toàn của bản thân. Hiện tại, chúng tôi chưa thể đưa chị Y. đi khám, chữa bệnh vì không có ai chăm sóc người mẹ già”, vị lãnh đạo thông tin.

Trong khoảng thời gian này, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác, hạn chế tiếp xúc với người phụ nữ trên để bảo vệ sự an toàn của bản thân, trước khi lực lượng chức năng có phương án xử lý.